นอมินีจีนทำเรือล่ม!

“จีนเขาเข้ามาโดยใช้นอมินีคนไทย ขณะนี้กำลังดำเนินคดีอยู่.... ก็เขาไม่เชื่อกรมอุตุนิยมวิทยา จึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น ซึ่งก็ต้องแก้ไขต่อไป” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้สัมภาษณ์กรณีเรือล่มที่ภูเก็ต ซึ่งพบผู้เสียชีวิตแล้ว 42 คน เป็นนักท่องเที่ยวจีน 41 คน โดยเมื่อนักข่าวถามว่าจะฟื้นความเชื่อมั่นอย่างไร รองนายกฯ ก็ตอบว่า


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

“จีนเขาเข้ามาโดยใช้นอมินีคนไทย ขณะนี้กำลังดำเนินคดีอยู่…. ก็เขาไม่เชื่อกรมอุตุนิยมวิทยา จึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น ซึ่งก็ต้องแก้ไขต่อไป” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้สัมภาษณ์กรณีเรือล่มที่ภูเก็ต ซึ่งพบผู้เสียชีวิตแล้ว 42 คน เป็นนักท่องเที่ยวจีน 41 คน โดยเมื่อนักข่าวถามว่าจะฟื้นความเชื่อมั่นอย่างไร รองนายกฯ ก็ตอบว่า

“คนจีนเขาเป็นคนนำนักท่องเที่ยวจีนเข้ามา เป็นเรื่องของนักท่องเที่ยวเขา เรื่องของเขา เขาทำเรือของเขาเอง เขาฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเรา จะให้ไปเรียกความเชื่อมั่นอย่างไร”

อ๊ะ พูดอย่างนี้ก็ได้หรือ ฟังแล้วยังฉงนฉงาย พูดราวกับถ้าเป็นบริษัทไทยเรือจะไม่ล่ม ไม่มีคนตาย นี่ล่มเพราะเป็นนอมินีจีนไง เรือจีน ทัวร์จีน พานักท่องเที่ยวจีนไปตาย เพราะฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง จะโทษทางการไทยได้ไง

อ้าว แล้วใครล่ะมีหน้าที่กำกับดูแล ทั้งมาตรการความปลอดภัย และป้องกันปราบปรามไม่ให้มีนอมินี ไม่ใช่ทางการไทยหรือ ทำไมพอเรือล่ม นักท่องเที่ยวจีนตายเป็นเบือ จึงเพิ่งมาชี้ว่ามันเป็นนอมินีจีน

คำพูดบิ๊กป้อม สำรวจตามหน้าสื่อทีแรกก็ยังเบาใจ เพราะสื่อไทยมัวดราม่าหน้าถ้ำหลวง ไม่ยักมีใครยกไปพาดหัว แต่ที่ไหนได้ ลืมไปว่าเราอยู่ในยุคโลกออนไลน์ ไม่ทันข้ามวัน คลิปที่ท่านให้สัมภาษณ์ พร้อมคำแปล ก็แพร่สะพัดในสื่อออนไลน์จีน ซึ่งไม่ต้องสงสัยว่าคนจีนจะยัวะแค่ไหน

สุดท้ายท่านต้องขอโทษ แต่ก็ยังบอกว่าเป็นคนละเรื่องกัน การทำผิดก็เรื่องหนึ่ง การช่วยเหลือก็เรื่องหนึ่ง ถ้าพูดอะไรไม่พอใจก็ขอโทษ ได้รับรายงานมาอย่างนั้นจริง ๆ ขออย่านำมาปนกัน

ก็ยังไม่ทราบว่าขอโทษตรงเรื่องหรือไม่ เพราะที่คนจีนติดใจคือสาเหตุการทำผิดนี่เอง ผิดเพราะเป็นนอมินี จึงทำให้เรือล่ม?

ถามว่าบริษัทเรือบริษัททัวร์เป็นนอมินีจริงไหม ถ้าฟังคำอธิบายจาก “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวผู้มีอำนาจจับกุมทั่วราชอาณาจักร ก็น่าเชื่ออยู่นะครับ พร้อมกับเชื่อว่าท่านจะดำเนินการขั้นเฉียบขาด ดึง ปปง.มายึดทรัพย์ให้สะใจสื่อและสังคม แบบทัวร์ศูนย์เหรียญ

แต่ถามว่าเพราะความเป็นนอมินีทำให้เรือล่มใช่ไหม บิ๊กโจ๊กบอกว่า ในวันเกิดเหตุ ไม่มีผู้ประกอบการคนไทยรายใดออกเรือ แต่บริษัทนอมินีกลับออกเรือ เพราะมีการสั่งการจากต่างประเทศ

เรียนว่าถ้าสรุปสำนวนอย่างนี้ ในกรณีเรือฟีนิกซ์ นอมินีอาจพ้นผิด เพราะนายกริชเพชร ชัยช่วย รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ให้สัมภาษณ์ว่าแม้มีการแจ้งเตือน ก็ไม่ถือว่าออกเรือโดยฝ่าฝืน เพราะสำนักงานเจ้าท่าสั่งห้ามเฉพาะเรือที่ยาวน้อยกว่า 10 เมตร ขณะที่เรือฟีนิกซ์ยาว 29.13 เมตร

ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูเก็ตก็บอกว่า เป็นการแจ้งเตือนให้ระวังแต่ไม่ได้ห้าม ก่อนเกิดเหตุก็มีเรือท่องเที่ยวเข้าออกตามปกติ ก่อนออกจากท่าก็มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ทั้งอุปกรณ์ช่วยชีวิตและจำนวนผู้โดยสาร สาเหตุเป็นเพราะอะไรยังบอกไม่ได้ ต้องสืบสวนสอบสวนตามหลักวิชาการ

ว่าตามความเป็นจริง กรณีนี้มี 2 คดี คือสาเหตุที่ทำให้เรือล่ม กับเป็นนอมินี ซึ่งอาจเกี่ยวกันหรือไม่เกี่ยวก็ได้ แต่เราชอบสรุปแบบไทย ชั่วแล้วต้องผิดไปหมด นี่ยังขุดพบว่ารุกป่าอีกต่างหาก

Back to top button