ของดีมีเยอะ!

* สถานการณ์ของตลาดหุ้นในปัจจุบันอาจไม่โดดเด่นเร้าใจเหมือนช่วงก่อนก็จริง แต่อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นพัฒนาการของแมงเม่าดีขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้รู้ว่า พร้อมจะเข้าลงทุนเมื่อเห็นโอกาสเหมาะเหม็งผ่านเข้ามาจริง ๆ “โมนิก้า” เลยขอเปลี่ยนอิริยาบถมาพูดถึงเรื่องที่ให้ความรู้มากขึ้น เพื่อให้แฟนคลับมองเห็นภาพของหุ้นแต่ละตัวได้ดียิ่งขึ้น และเข้าใจถึงบรรยากาศการลงทุนในช่วงตลาดหุ้นผันผวนด้วยไงคะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

* สถานการณ์ของตลาดหุ้นในปัจจุบันอาจไม่โดดเด่นเร้าใจเหมือนช่วงก่อนก็จริง แต่อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นพัฒนาการของแมงเม่าดีขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้รู้ว่า พร้อมจะเข้าลงทุนเมื่อเห็นโอกาสเหมาะเหม็งผ่านเข้ามาจริง ๆ “โมนิก้า” เลยขอเปลี่ยนอิริยาบถมาพูดถึงเรื่องที่ให้ความรู้มากขึ้น เพื่อให้แฟนคลับมองเห็นภาพของหุ้นแต่ละตัวได้ดียิ่งขึ้น และเข้าใจถึงบรรยากาศการลงทุนในช่วงตลาดหุ้นผันผวนด้วยไงคะ

* เนื่องจากอาการเด้งขึ้นตั้งแต่ไก่โห่ ต่อจากนั้นทรุดตัวลงหน้าตาเฉย จนสุดท้ายยืนปิดที่ระดับ 1,604.40 จุด ลบไป 12.93 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.52 หมื่นล้านบาท “โมนิก้า” ถือเป็นเรื่องที่มีเหตุผลอธิบายได้ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับนักเล่นมองจากมุมไหนเป็นหลัก จึงอยากให้โฟกัสไปยังหุ้นสตอรี่สวย ๆ ทำตัวเลขกำไรงาม ๆ เพราะในไม่ช้าหุ้นเหล่านี้จะ “เด้งเร็ว เด้งแรง” ก่อนใครเพื่อนนะจะบอกให้

* ประเด็นดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” ไม่ให้ราคากับพวกนักเลงคีย์บอร์ดสักเท่าไหร่ ? เพราะเอาเข้าจริงก็เลือกพูดเฉพาะในส่วนที่ตัวเองรู้สึกจะเป็นเช่นนั้น ? ส่งผลให้ข้อมูลข่าวสารผิดเพี้ยนไปจากหลักความเป็นจริงมากพอสมควร ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก ๆ หากบรรดาแมงเม่าหลงเชื่อไปกับข่าวสารที่มีความจริงครึ่งเดียว เดี๊ยนเลยขอสวนคืนพวกปากหอยปากปูสักหน่อยนะคะ

* เหมือนกับกรณีของหุ้น GULF ถูกบรรดาผู้รู้ปรับลดเป้าลงมาแบบไม่ให้ราคา ทั้งที่เห็นกันเต็ม 2 ลูกตาโต ๆ ว่า ปีหน้าจะมีทีเด็ดออกมาโชว์อีกเพียบ แถมตัวเลขกำไรน่าจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับมองจังหวะที่หุ้นอ่อนตัวลงมาเรื่อย ๆ น่าจะเป็นโอกาสของการเก็บของถูกเข้าพอร์ตให้ได้มากที่สุด เพราะมองจากราคาปิดที่ 71.75 บาท ลบไป 3 บาท หรือลงไป 3% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 570 ล้านบาท ยังมีแก๊ปให้เล่นต่ออีกเยอะนะจ๊ะ

* เช่นเดียวกับในรายของ PTTGC ก็เป็นช็อตที่น่าทยอยเก็บมากสุด เพราะสตอรี่ของหุ้นยังถูกปูด้วยเรื่อง growth เป็นทุนเดิม บวกกับวันนี้หุ้นปิโตรเคมีชั้นนำของประเทศเทรดบนค่า P/E 8 เท่า ย่อมเป็นระดับที่ถูกเกินไปสำหรับหุ้นตัวนี้ แถมเมื่อเหลือบดูราคาหุ้นบนกระดานอยู่แค่ระดับ 76.25 บาท ลบไป 0.75 บาท หรือลงไป 1% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 590 ล้านบาท มันเป็นเรื่องที่ไม่เมกเซนส์เอาเสียเลยนะตัวเอง

* ประเด็นดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” ต้องหันมามองหุ้นลิสซิ่งดาวเด่นอย่าง SAWAD เพื่อย้ำหัวหมุดให้ทุกคนเห็นถึงศักยภาพของหุ้นยังมีอยู่อย่างเหลือล้น แต่ราคาหุ้นในกระดานกลับยืนอยู่แค่ระดับ 45.75 บาท ลบไป 0.50 บาท หรือลงไป 1% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 335 ล้านบาท เดี๊ยนมองจากมุมไหน ด้านไหน หุ้นควรไปตั้งฐานแนวรับแถว 50 บาทเป็นอย่างต่ำ จึงเป็นจังหวะที่ต้องลุยต่ออีกวันเจ้าค่ะ

* ในเมื่อคิดจะลุยต่อกันทั้งที น่าจะหันมามองหุ้นสตอรี่สวยเหมือนเจ้าของอย่างเช่น WHA กันไปเลยในทีเดียว และเหตุผลที่ทำให้ “โมนิก้า” ออกโรงเชียร์ “น้องจูน” แบบสุดซอยเป็นผลมาจากแผนธุรกิจที่ชัดเจน บวกกับทุกเรื่องสามารถจับต้องได้อย่างง่ายดาย เดี๊ยนถึงมองราคาปิดที่ 4.02 บาท ลบไป 0.06 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 112 ล้านบาท สามารถทยอยเก็บหุ้นได้แบบชิว ๆ เพราะเที่ยวก่อนซัดกันไปถึงบริเวณ 4.60 บาทนะจะบอกให้

* นอกจากนี้ “โมนิก้า” ขอให้นักเล่นลองเปิดใจมองหุ้น BEM ไว้เป็นทางเลือกสำหรับการลงทุนระยะยาว เพราะมองจากปริมาณรถที่ใช้ทางด่วน ควบคู่กับจำนวนคนที่ใช้รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บวกกับการแปลงค่าโง่ทางด่วนเป็นการขยายระยะเวลาสัญญาสัมปทาน หุ้นน่าจะวิ่งได้ไกลอีกโขเลยทีเดียว จึงมองราคาปิดที่ 8.50 บาท ลบไป 0.05 บาท ถูกเหลือเกินในสายตาของคนที่อ่านสตอรี่ออกน่ะซี

* เม้าท์ถึงเรื่องหุ้นราคาถูกขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” ต้องพูดถึงพี่เบิ้มของตลาดหุ้นไทยอย่าง PTT เพื่อทำให้นักเล่นได้เห็นถึงโอกาสของการลงทุนรอบใหม่ เพราะเมื่อมองจากค่า P/E 10 เท่าที่โชว์ในเวลานี้ เดี๊ยนพูดได้ทันทีว่า ราคาปิดที่ 48 บาท ลบไป 0.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.27 พันล้านบาท มันเป็นจังหวะของคนมีเงินเย็นแช่ไว้เยอะ ๆ สามารถซื้อหุ้นไว้นอนกอดได้สบาย ๆ นะจะบอกให้

* ไหน ๆ เม้าท์ถึงเรื่องกอดหุ้นขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” ขอพูดถึงหุ้นโรงเรียนน้องใหม่ SISB ซึ่งกำลังเปิดให้จองซื้อในเวลานี้สักหน่อย เพราะดันมีเรื่องดราม่าจากพวกหวังดีประสงค์ร้าย เดี๊ยนถึงรู้สึกงงกับคนที่จุดชนวนเรื่องนี้ขึ้นมานั้น! ท่านเหล่านั้นมีความเข้าใจธุรกิจโรงเรียนขนาดไหน ? และรู้หรือเปล่าว่า เอฟเอมือทองอย่าง “เฮียแกะ” เป็นคนปั้น  EA และ MTC ด้วยสตอรี่ทรงนี้พะยะค่ะ

* เดี๊ยนเลยขอเม้าท์ให้รู้โดยทั่วไปว่า ธุรกิจโรงเรียนมีรายรับแน่นอน (เหมือนธุรกิจไฟฟ้า) และมีการปรับค่าเทอมขึ้น 5% ทุกปี รวมทั้งมีค่าแรกเข้าของนักเรียนใหม่ 250 คนทุกปี เมื่อบวกกับความสามารถในการรับนักเรียนทั้งหมด 4 พันคน (ตอนนี้มีแค่ 2.4 พันคน) ผสมกับมีแผนขยายโรงเรียนเข้ามาเกี่ยวข้อง “โมนิก้า” ถึงมองเป็นหุ้น IPO ที่น่าจะมีเสน่ห์มากสุดในเวลานี้ เดี๊ยนเลยต้องถามนักเล่นมอง “อดีต” หรือ “อนาคต” สำคัญกว่ากันเจ้าคะ

* อ้อ!..ผู้ถือหุ้นใหญ่ “ยืนยัน นั่งยัน” ว่า ไม่ขายหุ้นที่ไม่ติดไซเลนต์ฯ จำนวน 166 ล้านหุ้นออกมาแน่นอน ส่วนค่า P/E 59 เท่า มันเป็นตัวเลขย้อนหลัง และของจริงน่าจะต่ำกว่าครึ่งหนึ่ง!..โปรดฟังอีกครั้ง

Back to top button