ขุดบ่อล่อปลา

*วันนี้ “โมนิก้า” ไม่มีประเด็นใหม่ ๆ ที่ได้ยินมาจากบรรดาขาเผือกมาเล่าให้ฟังแบบสนุกโปกฮาเหมือนเช่นวันก่อน ๆ หลังข้อมูลหลายอย่างชี้ให้เห็นว่าสถานการณ์ของตลาดหุ้นทั่วโลกไม่มีอะไรนิ่งสักอย่าง ส่งผลให้ดัชนีไทยตกอยู่ในภาวะไซด์เวย์ดาวน์ต่อไปอย่างไม่มีกำหนด ผนวกกับบรรดาเกจิอาจารย์ดังทำนายทายทักกันสนุกปากเหลือเกินว่า เศรษฐกิจโลกจะตกอยู่ในภาวะถดถอย เดี๊ยนเลยรู้สึกเซ็งในอารมณ์สุด ๆ นะจะบอกให้


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*วันนี้ “โมนิก้า” ไม่มีประเด็นใหม่ ๆ ที่ได้ยินมาจากบรรดาขาเผือกมาเล่าให้ฟังแบบสนุกโปกฮาเหมือนเช่นวันก่อน ๆ หลังข้อมูลหลายอย่างชี้ให้เห็นว่าสถานการณ์ของตลาดหุ้นทั่วโลกไม่มีอะไรนิ่งสักอย่าง ส่งผลให้ดัชนีไทยตกอยู่ในภาวะไซด์เวย์ดาวน์ต่อไปอย่างไม่มีกำหนด ผนวกกับบรรดาเกจิอาจารย์ดังทำนายทายทักกันสนุกปากเหลือเกินว่า เศรษฐกิจโลกจะตกอยู่ในภาวะถดถอย เดี๊ยนเลยรู้สึกเซ็งในอารมณ์สุด ๆ นะจะบอกให้

*ยิ่งเห็นราคาน้ำมันในตลาดโลกดิ่งลงมาต่อเนื่อง ยิ่งเป็นภาพสะท้อนความกังวลให้เห็นชัดขึ้น จึงเหมือนเป็นการทำลายบรรยากาศการลงทุนไปในตัว “โมนิก้า” ถึงมองไม่ออกเหมือนกันว่า ดัชนีจะยื้อเวลาลงไปทำไม ? สู้ลงไปให้สุด ๆ ต่อจากนั้นตั้งเกมใหม่ขึ้นมาอีกรอบ น่าจะเป็นภาพการลงทุนที่ทำให้ทุกคนแฮปปี้เอ็นดิ้ง เดี๊ยนถึงอยากให้แฟนคลับหาจุดยืนของการลงทุนที่เหมาะสมกับตัวเองไงล่ะคะ

*ด้วยเหตุนี้ถึงไม่มีความจำเป็นต้องเม้าท์มอยการแกว่งตัวไปมาของดัชนีก่อนจะลงเอยด้วยการยืนปิดที่ระดับ 1,614.12 จุด บวกไป 4.33 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.51 หมื่นล้านบาท เพราะมันเป็นภาพที่ฟ้องให้ทุกคนรับรู้ว่า ดัชนีไม่น่าจะไปได้ไกลกว่าที่เป็นอยู่นะหล่อน ! แถมกองทุนตัวจี๊ดกับฝรั่งตาน้ำข้าวยังเน้นการสาดหุ้นออกมาทุกครั้งที่มีโอกาส  น้องโมถึงมองเห็นแค่ “เคาะขวาสั้น ๆ แล้วรีบชิ่งหนี” นะจ๊ะ

*เหมือนกับเรื่องรีดภาษีจากกองทุนตราสารหนี้ “โมนิก้า” มองจากมุมไหน ด้านไหน ก็เป็นการทำลายตลาดมากกว่าส่งเสริมตลาด เพราะเหมือนเป็นการผลักภาระให้กับผู้ออมเงิน ทั้งที่ก่อนหน้านี้พยายามผลักดันให้ผู้ออมเงินมีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น เดี๊ยนถึงไม่เข้าใจวิธีคิดของคนที่กุมอำนาจสักเท่าไหร่ ? เพราะแต่ละเรื่องที่ทำไม่ช่วยให้คนในแวดวงตลาดเงินตลาดทุนรู้สึกมั่นใจเลยสักอย่างเจ้าค่ะ

*งานนี้เชื่อขนมกินได้เลยว่า การลงทุนหลายอย่างในประเทศจะวุ่นวายไปหมด เพราะมันมองไม่เห็นช่องทางที่ทำให้รายย่อยผงกหัวได้เลยสักทาง “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับตั้งสติให้ดีก่อนเข้าช้อนของ เพราะหุ้นที่เห็นว่าถูกเหลือเกินในเวลานี้..กลับมีของที่ถูกกว่าให้เห็นอีก เดี๊ยนถึงรู้สึกใจคอไม่ค่อยดีเมื่อเห็นหุ้นบางตัวพยายามดันบวกขึ้นมา เพื่อช่วยประคองดัชนีให้ปิดสวย ๆ นะซี

*โดยเฉพาะในรายของ CPALL ดันหุ้นจนขึ้นมาปิดที่ 79 บาท บวกไป 1.25 บาท หรือขึ้นไป 1.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.77 พันล้านบาท ซึ่งใกล้กับยอดเดิมบริเวณ 80 บาท ท่ามกลางภาวการณ์ลงทุนที่ผันผวนหนักขึ้นเรื่อย ๆ มันเป็นความเสี่ยงที่นักเล่นต้องเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะเที่ยวก่อนก็ดันมาถึงแถวนี้ ต่อจากนั้นค่อย ๆ รินหุ้นออกมา จนลงไปกองอยู่ที่ 74 บาท..จำได้ไหมตัวเอง ?

*ส่วนรายที่ลุ้นให้ฟื้นจริง ๆ จัง ๆ สักที แต่ยังทำไม่สำเร็จสักที “โมนิก้า” คงมองไปที่หุ้น IRPC เป็นรายแรกของการเล่นในเที่ยวนี้ เพราะมองจากในมุมของการเทรดบนค่า P/BV 1.07 เท่า น่าจะเป็นช็อตที่ทำให้หุ้นเด้งขึ้นสบาย ๆ แต่เมื่อดูจากอาการของผู้เล่นหลักที่แสดงออกมาในแต่ละวัน เดี๊ยนไม่มั่นใจว่า การวิ่งขึ้นมาปิดที่ 4.68 บาท บวกไป 0.08 บาท หรือขึ้นไป 1.75% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 678 ล้านบาท ใช่จุดที่ follow buy นะซี

*ขนาดดาวเด่นอย่าง AOT ยังโดนเทขายแบบไม่มีเยื่อใย จนหุ้นลงมากองอยู่ที่ 65.75 บาท ลบไป 1 บาท หรือลงไป 1.50% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.79 พันล้านบาท แถมเป็นการปิดต่ำกว่าเส้นแนวรับ 200 วันเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน มันกลายเป็นช็อตที่ทำให้เดี๊ยนต้องคิดมากเป็นพิเศษ เพราะมันตีความได้อย่างเดียวว่า หุ้นจะไหลลงไปหาแนวรับเก่าบริเวณ 62 บาท ซึ่งน้องโมภาวนาอย่าให้เป็นเช่นนั้นเลยจ้า !

*ส่วนที่ภาวนาอย่างไรก็ไม่เป็นผล ผู้เล่นควรหันไปมองหุ้นปลาดิบ ZEN ถูกเทขายอย่างหนักหลายวันติดต่อกัน จนมองไม่เห็นโอกาสที่หุ้นจะตีตื้นขึ้นมาได้สักที แถมงวดล่าสุดโดนสาดหุ้นออกมาไม่ยั้ง จนลงมายืนปิดที่ 13.30 บาท ลบไป 0.90 บาท หรือลงไป 6.35% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 94 ล้านบาท กลายเป็นช็อตที่ทำให้แมงลือต้องนั่งลุ้นระทึกตลอดเวลาว่า วันนี้หุ้นจะหลุด IPO 13 บาทหรือเปล่า ?

*สำหรับคนที่ชอบเสี่ยงแบบสุดซอย “โมนิก้า” คงมองไปที่น้ำแข็งใส AU ทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะโชว์ตัวเลขกำไรไตรมาส 1 เริ่ดสะแม็นแต็น แต่หารู้หรือไม่ว่า วันนี้หุ้นเทรดบนค่า P/E 45 เท่าแล้วนะ ! เดี๊ยนถึงอยากให้แฟนคลับกลับไปคิดเป็นการบ้านว่า การอ่อนตัวลงมาปิดที่ 9.50 บาท ลบไป 0.25 บาท หรือลงไป 2.55% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 41 ล้านบาท สื่ออะไรให้นักเล่นได้รู้บ้างไหม ? ตัวเองลองไปคิดดูอีกทีนะ..อิอิอิ

Back to top button