ฝืนธรรมชาติ

*ตลาดหุ้นไทยวานนี้เป็นอีกครั้งที่ “โมนิก้า” ได้ยินได้ฟังเหล่านักเล่นหุ้นทั่วสารทิศร้องอุทานเป็นเสียงเดียวกันว่า หงอยเหงาเสียเหลือเกิ๊นนน ไล่เรียงตั้งแต่ดัชนีเซถลาลงหนักตั้งแต่เปิดการซื้อขายหุ้นตัวไหนที่ว่าเก๋าก็พากันโดนสาดออกมานอนกองอยู่กับพื้นจนแทบมองไม่เห็นหุ้น (ดี ๆ) ที่พอจะทำให้ชุ่มฉ่ำเสียบ้างเลย บรรยากาศการลงทุนถึงดูอึมครึมตลอดทั้งวันไงล่ะคะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*ตลาดหุ้นไทยวานนี้เป็นอีกครั้งที่ “โมนิก้า” ได้ยินได้ฟังเหล่านักเล่นหุ้นทั่วสารทิศร้องอุทานเป็นเสียงเดียวกันว่า หงอยเหงาเสียเหลือเกิ๊นนน ไล่เรียงตั้งแต่ดัชนีเซถลาลงหนักตั้งแต่เปิดการซื้อขายหุ้นตัวไหนที่ว่าเก๋าก็พากันโดนสาดออกมานอนกองอยู่กับพื้นจนแทบมองไม่เห็นหุ้น (ดี ๆ) ที่พอจะทำให้ชุ่มฉ่ำเสียบ้างเลย บรรยากาศการลงทุนถึงดูอึมครึมตลอดทั้งวันไงล่ะคะ

*ส่วนหุ้นกลุ่มหลักที่เป็นตัวขับเคลื่อนดัชนีอย่างพลังงานและกลุ่มแบงก์ยังทำหน้าที่เป็นตัวหน่วงดัชนีได้เป็นอย่างดี แถมแว่วมาว่าผลประกอบการไตรมาส 3 ทั้งสองกลุ่มหลักนี้จะอ่อนแอทั้งคู่! โดยเฉพาะกลุ่มพลังงานที่ผลงานคาดว่าจะต่ำกว่าปีที่แล้วถึง 30% แย่กว่าที่มีการประเมินกันเอาไว้เสียอีก เห็นแบบนี้แล้วเดี๊ยนมองไม่เห็นทางว่าดัชนีจะถีบกลับขึ้นไปสู่ยอดเก่าได้ตอนไหน เพราะความเสี่ยงในอนาคตยังมีเข้ามาแบบไม่ขาดสาย

*หนำซ้ำประเด็นที่ทำให้นักลงทุนต่างเบือนหน้าหนีหุ้นคงหนีไม่พ้นแรงขายของกองทุนตัวแสบ และฝรั่งตาน้ำข้าวที่ดูเหมือนจะไม่ผ่อนแรงขายเอาเสียเลย ล่าสุดฝรั่งขายหุ้นไทยต่ออีก 1.46 พันล้านบาท แถมด้วยการเทกระจาดของกองทุนอีก 2.11 พันล้านบาท “โมนิก้า” ขออนุญาตชี้นำสักหน่อยว่านาทีนี้ มันใช่เวลาที่นักเล่นจะมาดองหุ้นไว้เต็มพอร์ตไหมเจ้าคะ?

*เปิดหัวกันด้วยหุ้น SUPER วิ่งขึ้นมาแบบฝืนธรรมชาติสุด ๆ ด้วยการขึ้นไปทำจุดสูงสุดระหว่างวันที่ 0.61 บาท ล่าสุดมาลงเอยที่ระดับ 0.60 บาท บวกไป 0.01 บาท หรือขึ้นไป 1.69% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 30.99 ล้านบาท การเคลื่อนไหวรอบนี้ไม่ได้ทำให้ “โมนิก้า” มองว่าหุ้นมีความน่าสนใจขึ้นมากนัก เพราะกว่าจะกลับไปที่ระดับ 1 บาทได้ ยังต้องฝ่าอีกหลายแนวต้าน แถมยังไม่มีปัจจัยหนุนมากพอที่จะทำให้หุ้นทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง การดีดบวกรอบนี้คงเป็นได้แค่เพียงชั่วครู่ชั่วยาม เดี๊ยนถึงไม่อยากให้แฟนคลับวิ่งเข้าใส่มากนักยังไงล่ะจ๊ะ

*มารูปแบบเดียวกันกับหุ้น CFRESH ราคาพุ่งกระฉูดแบบฉุดไม่อยู่ ด้วยการกระชากขึ้นมาปิดที่ระดับ 2.56 บาท บวกไป 0.42 บาท หรือขึ้นไป 19.63% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 44.62 ล้านบาท ทำเอา “โมนิก้า” ถึงกับต๊กกะใจ๋ในความผิดวิสัยของหุ้นตัวนี้ แถมเมื่อหาคำตอบก็เหมือนจะยังไม่พบปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาพุ่งปรี๊ดได้ขนาดนั้น จึงดูเสี่ยงเกินไปหากยังตะบี้ตะบันเข้าซื้อตาม ๆ กันไป เพราะช่วงที่ผ่านมาราคามักจะเคลื่อนตัวในกรอบแคบเท่านั้น ถือเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าให้ระวังจะหล่นตุ้บแบบไร้เบาะรองนะเจ้าคะ

*ในรายของ SPVI กลับมาอยู่แดนบวกได้อีกครั้ง ถือเป็นหุ้นที่ก่อนหน้านี้นักลงทุนผลัดกันซื้อผลัดกันขายกันอย่างมันมือ ล่าสุดผงกหัวขึ้นมาปิดบวกบาง ๆ ที่ระดับ 2.50 บาท บวกไป 0.22 บาท หรือขึ้นไป 9.65% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 75.34 ล้านบาท แต่ก่อนจะลุยจนสุดซอย “โมนิก้า” อยากให้ลองดูแวลูที่แท้จริงของหุ้นอยู่ตรงไหน? วันนี้ราคาที่ปรับขึ้นมาถือว่าเหมาะสมกับพื้นฐานหรือไม่ลองกลับไปคิดดูเจ้าค่ะ

*หุ้นที่อยากให้นักเล่นหันมาสนใจเป็นพิเศษอย่างหุ้น EA ยังปรับตัวลงต่อเนื่อง ล่าสุดยังคงซึมอยู่กับที่ด้วยราคา 47 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 274 ล้านบาท นาทีนี้ “โมนิก้า” ยังคงเอาใจช่วยให้ผ่านพ้นช่วงขาลงไปได้เร็ว ๆ เพราะหุ้นตัวนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องพื้นฐาน ราคาหุ้นลงมาจนเข้าเขต “Oversold” หากสามารถวิ่งทะลุเส้นค่าเฉลี่ย 10 วันไปได้ รับรองได้เห็นหุ้นวิ่งติดลมบนอีกพักใหญ่เลยเจ้าค่ะ

*มาที่หุ้น TU กันบ้าง วานนี้เริ่มส่งสัญญาณเป็นขาขึ้นรอบใหม่ หลังจากราคาหุ้นลงมาลึกนานกว่า 1 เดือน โดยราคาหุ้นขยับขึ้นมาปิดที่ระดับ 17 บาท บวกไป 0.20 บาท หรือขึ้นไป 1.19% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 398.67 ล้านบาท ปัจจัยบวกสำคัญมาจากราคาทูน่าที่เป็นวัตถุดิบหลักปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน แถมผลงานไตรมาส 3/2562 จะออกมาโดดเด่นรับไฮซีซั่นธุรกิจ “เดี๊ยน” มองว่าเป็นโอกาสดีที่แฟน ๆ จะเข้าสะสมหุ้นพื้นฐานตัวนี้เข้าพอร์ต เพราะรอบนี้เป้าสูงอยู่แถว ๆ 21 บาทโน่นเจ้าค่ะ

*ถือเป็นพระเอกขี่ม้าขาวประคองดัชนีฝ่าปัจจัยลบรอบด้านไว้ได้ไม่น้อยสำหรับ AOT ดีดตัวขึ้นมาปิดที่ระดับ 73.25 บาท บวกไป 0.25 บาท หรือขึ้นไป 0.34% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.08 พันล้านบาท แถมเหลือบไปเห็นราคาเป้า 85 บาท ทำให้รู้สึกว่าคงไม่หยุดแค่นี้เพราะอัดแน่นด้วยสตอรี่ใหม่หลังตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนเริ่มฟื้น แถมยังมีเรื่องการบุ๊กรายได้ดิวตี้ฟรีพ่วงเข้ามาอีก เห็นแบบนี้แล้ว “โมนิก้า” ถึงกับตั้งตารอตัวเลขกำไรของไตรมาส 4 ว่าจะออกมาแจ่มแจ๋วขนาดไหนกัน…อิอิ

*ปิดท้ายที่ RSP ช่วงที่ผ่านมามีประเด็นเด็ด ทยอยป้อนเข้ามาต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นการเปิดสาขาใหม่ในประเทศ แถมล่าสุดได้เป็นตัวแทนขายสินค้าแบรนด์ดังในกัมพูชา แถมได้เข้าร่วมมาตรการดังอย่าง “ชิม ช้อป ใช้” กับเขาด้วย! ทำเอามิตรรักแฟนเพลงตั้งความหวังกับผลงานเอาไว้สูง ถึงได้มีคนเข้ามาขยับนิ้วเคาะขวาดันราคาหุ้นไต่ระดับขึ้นมา 4 วันติด ชนิดที่ว่าผลงานในอนาคตจะเป็นยังไงยังไม่รู้ แต่ที่แน่ ๆ วานนี้ปิดที่ 4.18 บาท บวกไป 0.22 บาท หรือขึ้นไป 5.56% มูลค่าการซื้อขาย 53.33 ล้านบาท ทำจุดสูงสุดในรอบ 1 ปีไปแล้วเจ้าค่ะ

Back to top button