หุ้นจุดพลุรับไอโฟน 12!

เส้นทางนักลงทุน อีกอึดใจเดียวสำหรับแฟนคลับชาวไทยที่ชื่น …


เส้นทางนักลงทุน

อีกอึดใจเดียวสำหรับแฟนคลับชาวไทยที่ชื่นชอบใช้แบรนด์ Apple เพราะจะมีการวางจำหน่าย iPhone 12 ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 นี้ สำหรับผู้ที่ไม่ทันจากการเปิดจอง iPhone 12 ทั้ง 4 รุ่นล่วงหน้าในวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ในส่วนของ iPhone 12 มีรุ่นดังต่อไปนี้ iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max, iPhone 12 และ iPhone 12 mini โดยทุกรุ่นรองรับประสบการณ์ 5G สุดล้ำ

สำหรับ iPhone 12 ทุกรุ่น มีระบบกล้องแบบใหม่ที่เหนือชั้น, ตัวเครื่องด้านหน้าแบบ Ceramic Shield ใหม่, จอภาพ Super Retina XDR แบบขอบจรดขอบเพื่อประสบการณ์การรับชมที่เต็มอิ่ม และชิพ A14 Bionic ที่ออกแบบโดย Apple ซึ่งเป็นชิพสำหรับสมาร์ตโฟนที่เร็วที่สุด โดยทั้งหมดนี้มาในดีไซน์ใหม่ที่สวยงาม

ทั้งนี้ ด้าน iPhone 12 เป็นรุ่นรองรับ 5G และระบบของตัวเครื่องมีฟังก์ชันต่าง ๆ เพิ่มเข้ามา เชื่อว่าได้รับการตอบรับจากบรรดาแฟนไอโฟนมากอย่างแน่นอน

เมื่อมีการคาดการณ์ว่า iPhone 12 จะตอบโจทย์สาวกไอโฟนแล้ว อาจจะดึงดูดกลุ่มแอนดรอยด์และกลุ่มที่อยากเปลี่ยนมือถือเพื่อให้ก้าวทันยุคเทคโนโลยีสมัยใหม่

ดังนั้นเมื่อมี iPhone 12 รุ่นใหม่ออกมาวางจำหน่ายในประเทศไทย ผลประโยชน์ตามมาคือ จะส่งผลบวกยังตัวแทนจัดจำหน่ายนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นหุ้น COM7, SPVI, CPW, JMART, SYNEX

รวมไปถึงสามค่ายมือถือทั้ง ADVANC, TRUE, DTAC ที่จะมีโปรโมชั่นควบคู่ไปกับการขาย iPhone 12 เพื่อเป็นแรงจูงใจในการเพิ่มยอดขายที่ตามมา

ขณะที่ทางนักวิเคราะห์ได้ประเมินต่อบริษัทที่จะได้รับอานิสงส์จาก iPhone 12 เช่นกัน

อย่าง บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 มีการมองว่า มีโอกาสที่แนวโน้มกำไรในไตรมาส 4/2563 จะได้รับแรงหนุนจาก iPhone 12

มีมุมมองบวกมากกว่าตลาดคาด คือ 1) มีงานวิจัยประเมินว่ารุ่น High-end (Pro & Pro Max) ซึ่งมีราคาสูงกว่ารุ่นล่าง 20-30% จะมีโอกาสขายได้มากกว่าปีก่อน จากความแตกต่างในแง่คุณสมบัติ 2) การอุดหนุนค่าเครื่องจากผู้ให้บริการฯ ที่สูงกว่า iPhone 11 1-3 พันบาท (COM7 เป็นพันธมิตรกับ TRUE และมีรายได้เพิ่มจากส่วนแบ่ง ARPU) และ 3) มาตรการช้อปดีมีคืน 30,000 บาท ที่กระตุ้นอุปสงค์สินค้าชิ้นกลาง-ใหญ่

บริษัท เอส พี วี ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SPVI มีการประเมินทิศทางผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/2563 จะดีกว่าช่วงไตรมาส 3/2563 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการเริ่มจำหน่าย iPhone 12 ในประเทศไทยที่ได้เริ่มเปิดให้จองแล้ว และได้รับการตอบรับที่ดีมากขึ้นเมื่อมีการวางขายเป็นทางการ เพราะในช่วงต้นไตรมาสได้มีการเริ่มเปิดจำหน่าย iPad Gen8 ตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก

บริษัท คอปเปอร์ ไวร์ด จำกัด (มหาชน) หรือ CPW เชื่อว่าผลการดำเนินงานจะยังคงเติบโตได้ดีต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 4/2563 จะได้ปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นการบริโภคของภาครัฐ โครงการช้อปดีมีคืน หนุนยอดขาย iPhone 12 เพราะบริษัทเตรียมวางจำหน่ายที่ร้าน iStudio by copperwired ร้าน U-Store by copperwired และร้าน .life (ดอทไลฟ์) ทั่วประเทศ

บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART จะได้รับอานิสงส์จากการเปิดตัว iPhone 12 ซึ่งเตรียมกำหนดวันวางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยสำคัญทำให้ยอดขายในไตรมาส 4/2563 ของบริษัทเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี

สิ่งที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จาก iPhone 12 เพราะเชื่อว่าทางบริษัทมีการออกแคมเปญใหญ่เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของสมาร์ตโฟนได้ง่าย ด้วยการผ่อนต่อเดือนที่น้อย และไม่มีดอกเบี้ย ประกอบกับการรับโอกาสจากการเปิดตัวมือถือรุ่นใหม่แบรนด์ชั้นนำ และการเข้ามาของสมาร์ตโฟน 5G จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงไตรมาส 4/2563 นั่นเอง

บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX มีการประเมินว่าผลการดำเนินงานปกติไตรมาส 4/2563 จะขยายตัวจากงวดเดียวกันของปีก่อนจากปัจจัยฤดูกาล, ยอดขายกลุ่มมือถือที่เพิ่มขึ้นหลังการเปิดตัว iPhone 12 และการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดีไวซ์รุ่นใหม่ ๆ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับเทคโนโลยี 5G ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ และรับผลบวกโครงการช้อปดีมีคืน ที่ทำให้บริษัทห้างร้านต่าง ๆ สั่งซื้อของเพื่อจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น

สรุปได้ว่าหุ้นที่นำเสนอข้างต้นล้วนแล้วส่วนใหญ่จะได้รับอานิสงส์จากยอดขายของ iPhone 12 เมื่อมีการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ และที่สำคัญประเมินว่าจะเป็นตัวช่วยผลักดันกำไรในไตรมาส 4 เติบโตแกร่ง!!!

Back to top button