หุ้นกลุ่มอสังหาฯ ‘ภาระหนี้ต่ำ’

เมื่อพูดถึงหุ้นปัจจัยพื้นฐานแกร่ง สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คืออัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Debt to Equity ratio : D/E)


เส้นทางนักลงทุน

เมื่อพูดถึงหุ้นปัจจัยพื้นฐานแกร่ง สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คืออัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Debt to Equity ratio : D/E) เป็นอัตราส่วนการเงินที่เป็นการเปรียบเทียบระหว่าง “หนี้สินรวม” เทียบกับ “ส่วนของผู้ถือหุ้นรวม” สืบเนื่องจากค่า D/E Ratio สามารถบอกให้รู้ว่าบริษัทมีความเสี่ยงจากการก่อหนี้ที่เกินตัวหรือไม่!!!

สำหรับทั่วไปแล้วค่า D/E Ratio ยิ่งมีค่าที่ต่ำยิ่งดี ก็เพราะว่าทางบริษัทจะมีภาระหนี้สินที่ต่ำ มีความแข็งแรงทางด้านการเงินสูง ในทางกลับกัน ถ้าค่า D/E Ratio มีค่าที่สูง แปลว่าบริษัทมีภาระหนี้ที่สูง ยิ่งถ้าสูงมาก ๆ นั่นแปลว่าบริษัทนั้นก็จะมีภาระชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยที่สูง แล้วหากไม่สามารถมีกำไรเพื่อมาจัดการดอกเบี้ยได้เพียงพอ บริษัทก็มีความเสี่ยงที่มีโอกาสล้มละลายสูงนั่นเอง

สรุปได้ว่า D/E Ratio ยิ่งต่ำจะยิ่งดี โดยเฉลี่ยแล้วไม่ควรเกินกว่า 1 เท่า หรือง่าย ๆ หนี้ไม่ควรมากกว่าส่วนทุนเจ้าของ อย่างไรก็ตาม จากที่กล่าวมาข้างต้น โดยทั่วไปแล้วต้องดูธรรมชาติของธุรกิจประกอบด้วย

ทั้งนี้ การพิจาณานำเสนอค่า D/E Ratio ต่ำ จากข้อมูลช่วงงวด 9 เดือนแรกปี 2563 โดยเลือกในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เหตุกังวลว่าหลายบริษัทมีความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ หาก COVID-19 ยืดเยื้อ

เนื่องจากหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ยืดเยื้อ ส่งผลให้เกิดความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจที่ถอดถอย และจะทำให้ยอดโอนกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลดลง จนอาจทำให้มีความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ได้ อย่างบริษัทที่มีหุ้นกู้และตราสารหนี้ที่จะครบกำหนดชำระในปีนี้สูงเมื่อเทียบกับ EBITDA

ขณะเดียวกัน ก็ยังมีหุ้นที่ยังไม่น่ากังวลเนื่องจากมีภาระหนี้ต่ำ หรือแทบไม่มีหนี้สินเข้ามารบกวนการดำเนินงาน เพราะว่ามีค่า D/E Ratio ต่ำกว่า 1 เท่า ได้แก่ BROCK, BLAND, PRECHA, NNCL, PLAT, NCH, ESTAR, SF, AWC, LALIN, QH, UV, PSH และ SPALI เป็นต้น

บริษัท บ้านร็อคการ์เด้น จำกัด (มหาชน) หรือ BROCK ถือว่าทางด้านปัญหาหนี้สินของบริษัทไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะบริษัทมีหนี้สินรวมแค่ 38.06 ล้านบาท เมื่อนำมาเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้นมากถึง 1,241.94 ล้านบาท ได้ค่า D/E อยู่ที่ระดับ 0.03 เท่า แสดงว่าบริษัทปลอดจากภาระหนี้สินมารบกวนการดำเนินงานจริง ๆ

บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BLAND ถือว่าทางด้านปัญหาหนี้สินของบริษัทไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะบริษัทมีหนี้สินรวมแค่ 8,911.77 ล้านบาท เมื่อนำมาเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้นมากถึง 45,782.94 ล้านบาท ได้ค่า D/E อยู่ที่ระดับ 0.19 เท่า แสดงว่าบริษัทปลอดจากภาระหนี้สินมารบกวนการดำเนินงาน

บริษัท ปรีชากรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PRECHA ถือว่าทางด้านปัญหาหนี้สินของบริษัทไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะบริษัทมีหนี้สินรวมแค่ 100.66 ล้านบาท เมื่อนำมาเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้นมากถึง 428.71 ล้านบาท ได้ค่า D/E อยู่ที่ระดับ 0.23 เท่า แสดงว่าบริษัทปลอดจากภาระหนี้สินมารบกวนการดำเนินงาน

บริษัท นวนคร จำกัด (มหาชน) หรือ NNCL ถือว่าทางด้านปัญหาหนี้สินของบริษัทไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะบริษัทมีหนี้สินรวมแค่ 1,145.67 ล้านบาท เมื่อนำมาเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้นมากถึง 3,076.95 ล้านบาท ได้ค่า D/E อยู่ที่ระดับ 0.37 เท่า แสดงว่าบริษัทปลอดจากภาระหนี้สินมารบกวนการดำเนินงาน

บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PLAT ถือว่าทางด้านปัญหาหนี้สินของบริษัทไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะบริษัทมีหนี้สินรวมแค่ 3,360.04 ล้านบาท เมื่อนำมาเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้นมากถึง 8,425.39 ล้านบาท ได้ค่า D/E อยู่ที่ระดับ 0.40 เท่า แสดงว่าบริษัทปลอดจากภาระหนี้สินมารบกวนการดำเนินงาน

บริษัท เอ็น. ซี. เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ NCH ถือว่าทางด้านปัญหาหนี้สินของบริษัทไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะบริษัทมีหนี้สินรวมแค่ 1,253.33 ล้านบาท เมื่อนำมาเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้นมากถึง 2,637.33 ล้านบาท ได้ค่า D/E อยู่ที่ระดับ 0.48 เท่า แสดงว่าบริษัทปลอดจากภาระหนี้สินมารบกวนการดำเนินงาน

บริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ ESTAR ถือว่าทางด้านปัญหาหนี้สินของบริษัทไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะบริษัทมีหนี้สินรวมแค่ 2,603.16 ล้านบาท เมื่อนำมาเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้นมากถึง 4,754.99 ล้านบาท ได้ค่า D/E อยู่ที่ระดับ 0.55 เท่า แสดงว่าบริษัทไม่มีปัญหาหนี้สินมารบกวนการดำเนินงาน

บริษัท สยามฟิวเจอร์ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SF ถือว่าทางด้านปัญหาหนี้สินของบริษัทไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะบริษัทมีหนี้สินรวม 8,334.81 ล้านบาท เมื่อนำมาเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้น 13,775.03 ล้านบาท ได้ค่า D/E อยู่ที่ระดับ 0.61 เท่า แสดงว่าบริษัทไม่มีปัญหาหนี้สินมารบกวนการดำเนินงาน

บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ถือว่าทางด้านปัญหาหนี้สินของบริษัทไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะบริษัทมีหนี้สินรวม 52,305.27 ล้านบาท เมื่อนำมาเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้น 71,647.27 ล้านบาท ได้ค่า D/E อยู่ที่ระดับ 0.73 เท่า แสดงว่าบริษัทไม่มีปัญหาหนี้สินมารบกวนการดำเนินงาน

บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ LALIN ถือว่าทางด้านปัญหาหนี้สินของบริษัทไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะบริษัทมีหนี้สินรวม 5,204.78 ล้านบาท เมื่อนำมาเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้น 7,090.14 ล้านบาท ได้ค่า D/E อยู่ที่ระดับ 0.73 เท่า แสดงว่าบริษัทไม่มีปัญหาหนี้สินมารบกวนการดำเนินงาน

บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ QH ถือว่าทางด้านปัญหาหนี้สินของบริษัทไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะบริษัทมีหนี้สินรวมแค่ 23,662.37 ล้านบาท เมื่อนำมาเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้น 26,022.33 ล้านบาท ได้ค่า D/E อยู่ที่ระดับ 0.91 เท่า แสดงว่าปัญหาหนี้สินที่มีอยู่ ไม่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงาน

บริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ UV ถือว่าทางด้านปัญหาหนี้สินของบริษัทไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะบริษัทมีหนี้สินรวม 8,571.93 ล้านบาท เมื่อนำมาเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้น 9,256.90 ล้านบาท ได้ค่า D/E อยู่ที่ระดับ 0.93 เท่า แสดงว่าปัญหาหนี้สินที่มีอยู่ ไม่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงาน

บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH ถือว่าทางด้านปัญหาหนี้สินของบริษัทไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะบริษัทมีหนี้สินรวม 39,223.59 ล้านบาท เมื่อนำมาเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้น 42,203.52 ล้านบาท ได้ค่า D/E อยู่ที่ระดับ 0.93 เท่า แสดงว่าปัญหาหนี้สินที่มีอยู่ ไม่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานบริษัท

บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI ถือว่าทางด้านปัญหาหนี้สินของบริษัทไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะบริษัทมีหนี้สินรวม 33,376.46 ล้านบาท เมื่อนำมาเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้น 34,477.14 ล้านบาท ได้ค่า D/E อยู่ที่ระดับ 0.97 เท่า แสดงว่าปัญหาหนี้สินที่มีอยู่ ไม่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงาน

หุ้นที่นำเสนอถือว่ายังไม่มีภาระหนี้สินเข้ามารบกวนในช่วงงวดเก้าเดือนแรกของปี 2563 ที่ผ่านมาถือว่ายังหายห่วงอยู่

สุดท้ายอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน หรือ D/E Ratio เป็นเพียงตัวเลขตัวแรกที่ใช้การวิเคราะห์หนี้เท่านั้น ในความเป็นจริงหากธุรกิจมีภาวะหนี้สูง หรือภาวะดอกเบี้ยจ่ายมาก นักลงทุนจำเป็นต้องเจาะลึกลงไปในรายละเอียดอีกมาก โดยเฉพาะในมุมมองสภาพคล่อง หรือความสามารถในการจ่ายดอกเบี้ย

ดังนั้น อย่าลืมว่าก่อนลงทุนในหุ้น ชำเลืองมองค่า D/E Ratio สักนิดหนึ่งว่าน่าเป็นห่วงหรือไม่!!!

Back to top button