สังคมข่าวหุ้นดาวเขียว

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 21 กันยายน 2558...


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 21 กันยายน  2558…

*…ประเทศไทยไม่มีข่าวดีหรือร้ายยกเว้นค่าบาทกลับมาแข็งรวดเร็วอีกครั้ง เพราะดอลลาร์อ่อนยวบหลังเฟดฯไม่ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตลาดเทขายดอลลาร์กันรุนแรง ทำเอาผันผวนระลอกใหม่ ทุนเก็งกำไรไหลกลับไปถือยูโร เยน และทองคำ

*…ราคาทองคำเป็นขาขึ้นชั่วคราวที่นานหน่อยคราวนี้ เพราะถือเป็นสินทรัพย์เพื่อความปลอดภัย ตลาดทองคำล่วงหน้ากระปรี้กระเปร่าน่าดูระยะนี้ แต่ขาชอร์ตบ่นอู้เพราะทำตัวไม่ถูก โทษใครก็ไม่ได้

*… สำหรับตลาดหุ้นทั่วโลกทำเอา มืออ่อนหัด งงเป็นไก่ตาแตก ที่เคยกะว่าเฟดฯไม่ขึ้นดอกเบี้ยได้ จะรวยเละ ที่ไหนได้ ถึงดอกเบี้ยเฟดฯไม่ขึ้น หุ้นก็หาเหตุร่วงจนได้ เพราะหมายเหตุท้ายการประชุมของเฟดฯระบุชัดว่า ความเปราะบางของเศรษฐกิจโลกยุคโลกาภิวัตน์กำลังเล่นงานขาขึ้นของเศรษฐกิจอเมริกันรุนแรง

*…ท่าทีเฟดฯชัดเจนแล้วว่าตลาดหุ้นจะขึ้นลงไม่สำคัญเท่าตลาดบอนด์ที่ใหญ่โตกว่าหลายเท่า หากขึ้นดอกเบี้ยตามสูตรอาจทำให้คู่ค้าอเมริกันพังพินาศ หมายถึงรายได้และกำไรของบริษัทข้ามชาติอเมริกันด้วย และอาจมีการขายพันธบัตรรัฐบาลอเมริกันกลับไปกอบกู้ประเทศต่างๆ ยอมให้หุ้นตกดีกว่ายอมให้ต่างชาติทิ้งพันธบัตรว่างั้นเถอะ กรรมการเฟดฯคนที่ไม่ได้ออกเสียงลงมติค้านไปก็เท่านั้น

*…ดอลลาร์ที่อ่อนยวบทำให้ค่าเงินยูโรแข็งทันควัน 1.4 ดอลลาร์ต่อยูโร ทำให้หุ้นยุโรปตกฮวบดัชนี DAX เมื่อวันศุกร์ปิดร่วงเกือบ 300 จุด รอดูเช้านี้ที่ญี่ปุ่นน่าจะอีหรอบเดียวกันตามเนื้อผ้า…

*..ความกังวลหลังเฟดฯอธิบายเหตุผลไม่ขึ้นดอกเบี้ยเรื่องเศรษฐกิจโลกถดถอย แล้วชิ่งกลับกระทบอเมริกัน ส่งสัญญาณร้ายต่อผลประ กอบการบริษัทจดทะเบียนตลาดหุ้นทั่วโลกแน่นอน การขายก่อนจึงปลอดภัยสูงกว่าปกติ...

*…ข่าวดีข่าวเดียวต่อชาวโลกคราวนี้คือเฟดฯจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยไปตลอดปีนี้ ล่าสุดนักวิเคราะห์วอลล์สตรีทมือฉมังทั้งหลายฟันธงมาแล้วว่าอย่างเร็วสุดจะขึ้นดอกเบี้ยต้องมีการประชุมเฟดฯเดือนมกราคม 2559 โน่นเลย ก็ขอให้สมพรปากเถอะ

*…ผลพวงจากการที่เฟดฯไม่ขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้คือเสียบารมีไปจมเลย เพราะแสดงอาการส่งสัญญาณแต่ไก่โห่ว่า จะขึ้นดอกเบี้ยมาหลายเดือน เป็นเรื่อง ปากไวกว่าสมอง เพราะจากนี้ไปคงเชื่ออะไรไม่ได้จากเดิมที่เคยซึมซับกันมาว่า ข่าวดีเป็นข่าวร้ายทำให้หุ้นร่วง ข่าวร้ายเป็นข่าวที่ทำให้หุ้นบวกแรง กลายเป็นดีหรือร้ายหุ้นร่วงได้ทั้งนั้น

*…มาที่ตลาดหุ้นไทย เมื่อวันศุกร์ ตลาดเปิดตัวแรงทำท่าไม่สนใจการตีความใดๆ นักวิเคราะห์หุ้นทุกสำนักฟันธงว่าข่าวดีจากเฟดฯจะทำให้ดัชนีทะลุเหนือ 1,400 จุด แน่ยิ่งกว่าแช่แป้ง บางรายไปไกลสุดกู่บอกแนวต้านรอบนี้ 1,430 จุด ที่ไหนได้ไปไม่ถึง 1,400 จุด แรงขายกระหน่ำมีกลุ่มซื้อรายเดียว คือ พอร์ตโบรกเกอร์ ที่โด๊ปไวอากร้า เล่นลุยซื้อไม่อั้น แต่ต่างชาติมาแปลกสุด ขายสุทธิไม่เยอะ แต่มูลค่าซื้อและขายสัดส่วนมูลค่ารวมเกือบ30% ทั้งสองขาแถมที่ตลาด TFEX พี่เล่นเปิดสัญญา long สองวันมากถึง 1.6 หมื่นสัญญาแสดงว่าที่บาทแข็งเพราะต่างชาติกลับมาแน่นอน

.*…ต่างชาติกลับมาอีกครั้งมูลค่าซื้อขายจะดีขึ้นแน่นอน วันศุกร์ที่ซื้อขายกัน 3.8 หมื่นล้านบาทแค่โหมโรง จากนี้ไปจะไม่เปาะๆ แปะๆ แค่วันละ 3 หมื่นล้านต้นๆ เพราะถูกมาตรการเพี้ยนๆ คุมหุ้นร้อนขวางทางเอาไว้ ข้อดีคือนักลงทุนจะได้หันมาดูผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนจริงจังเสียที เลิกหวือหวากับปัจจัยภายนอกชั่วคราว..

.*…หุ้นเด่นในตลาดรอให้ซื้อมีมากมาย โดยเฉพาะช่วงนี้หุ้นพลังงานทางเลือก 8 ค่ายพากันกระจายกำลังงาบสัญญาพันธมิตรหน่วยงานรัฐโครงการโซลาร์ราชการ 800 MW กันเพลิดเพลินอย่าอิจฉาเพราะคนบัญชาแต่ฟ้าลิขิต ดูรายชื่อผู้โชคดีได้จากข่าวปก ข่าวหุ้นธุรกิจ วันนี้ได้เลย ลางเนื้อชอบลางยา..

.*…สำหรับขวัญใจขาประจำของ ดาวเขียว อย่าง SAWAD, PLANB และ FSMART ราคาร่วงมาให้ซื้อเมื่อวันศุกร์วันนี้หากเปิดกระโดดไม่มากเกินหรือร่วงต่อต้องซื้อเก็บเข้าพอร์ต เพราะผลประกอบการสวยแน่นอนไม่ต้องคอนเฟิร์ม

*…ส่วนทองแท้ไม่กลัวไฟอย่าง INTUCH และลูกสุดเลิฟ ADVANC ถูกอารมณ์พากระเจิงไป ตามลมปากนายกรัฐมนตรีเก็บเรื่องเก่ามาถล่มราคาไปหลายวัน นักลงทุนตั้งสติด้วยว่าคดียึดทรัพย์ทักษิณกับคดีแพ่งระหว่างทีโอที-ADVANC คนละคดีกัน ไม่รู้ว่าจะฟ้องทันสิ้นเดือนนี้รึเปล่า ราคาเลยวิ่งกลับน่าเก็บเพราะพื้นฐานยังเยี่ยมยอดเท่าเดิม

*….สัปดาห์นี้วันพุธหุ้นน้องใหม่KOOL ขายพัดลมสุขภาพแถมประหยัดไฟมีนวัตกรรมแก้โลกร้อน เข้าเทรดวันแรก พื้นฐานแกร่งระดมทุนไปแก้ปัญหาต้นทุนจัดจำหน่ายแพงลิ่ว เพราะถูกโมเดิร์นเทรดบีบหนักค่าการตลาด ต้องตามไปดูว่าพวกคลั่งอนุรักษ์โลกจะซื้อกี่ร้อยหุ้น มีลุ้นที่เหนือ 4.00 บาท…

*…แต่ที่บานปลายเหมือนไฟลามทุ่งหนีไม่พ้นหนี้ท่วมและขาดทุนเบ่งบานที่ยุทธศาสตร์ข้ามชาติพลาดเป้าโรงงานเหล็กทีไซด์ที่อังกฤษของ SSI ยังเป็นภาระของเจ้าหนี้ต่อไปเพราะทำให้สภาพคล่องกิจการฝืดหนัก น่าเห็นใจแต่ไม่รู้จะช่วยยังไงดี

*…ล่าสุดแบงก์เล็กอย่าง TISCO สุดทน ต้องตั้งสำรองเพิ่มกะทันหัน เปิดแผลใหญ่ลามถึงแบงก์เจ้าหนี้ใหญ่อย่างKTB และ SCB ที่แต่ละรายปล่อยกู้เฉียดๆ 2 หมื่นล้านบาท..

.*… หากดูแค่สัดส่วนหนี้ต่อสินเชื่อรวมไม่เยอะ แต่ถ้าสองแบงก์นี้จำต้องตั้งสำรองเพื่อให้อัตราส่วนสำรองไม่ขี้เหร่เกินไปดูไม่จืดแน่ ในด้านกำไรคิดเพียงแค่ว่าตั้งสำรองไตรมาสนี้รายละ 2.5พันล้าน คิดดูว่ากำไรสุทธิจะเหลือรายละเท่าไหร่ มิน่า…กองทุนถึงขายทิ้งทั้งสองแบงก์เมื่อวันศุกร์ไม่ต้องรอแถลง ขายก่อนเจ็บน้อยกว่าตามสูตรโชคดีที่ตายก่อน

*…หากผู้บริหาร KTB และ SCB มีสติได้ดีเข้าใจสถานการณ์ ควรต้องชี้แจงให้ชัดว่า จะทำอย่างไรกับหนี้ SSI เพราะหากอมพะนำไว้ มีโอกาสที่ราคาหุ้นของสองแบงก์จะพาตลาดเป๋แรงได้เพราะรายหลังนั้นมาร์เก็ตแคปอันดับ 4 ของตลาดทีเดียว..

.*…เรื่องนี้สำคัญมากเพราะหนี้ SSI  ที่สูงแบบจนด้วยเกล้า ทำให้ก่อหนี้ยากแม้จะ roll over มาแล้วหลายครั้งแต่ราคาหุ้นต่ำเตี้ยแค่ระดับ 10 สตางค์ทำให้โอกาสเพิ่มทุนยากลำบาก จะแปลงหนี้เป็นทุนคงไม่ง่ายเหมือนเก่า ทางเลือกเหลือน้อยเต็มที กลืนไม่เข้า คายก็ไม่ออก ได้แต่กลอกตา….

*…ส่วนรายนี้ยังวิบากกรรมไม่หมดทั้งเครือปตท. เพราะราคาน้ำมันที่ NYMEX เมื่อวันศุกร์ร่วงมาที่ 44 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลอีกครั้ง มีโอกาสขาดทุนจากสต๊อกมากกว่า 5ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ได้ง่ายกว่าเดิมอีกหลังจากนักวิเคราะห์น้ำมันของโกลด์แมน แซคส์ ลดน้ำหนักหุ้นน้ำมันลงคาดว่าราคาน้ำมันจะต่ำระดับนี้ไปอีก 5 ปีอย่างต่อเนื่อง

*…หุ้นน้ำมันเครือปตท.น่าจะแย่แต่หุ้นไฟฟ้ารายเดียวของกลุ่มกลับสดใสผิดปกติ GPSC ราคาบวกสวนตลาดมาต่อเนื่อง ล่าสุดฝ่าแนวต้านมาเงียบๆ ยืนเหนือ 23 บาทแล้ว ยังมีคำถามว่าจะพ้นจองเหนือ 27 บาทได้ยังไง (หว่า)...

*…ก่อนทิ้งท้าย ดาวเขียว ขอย้ำ สัญญาณเทคนิคตลาดระยะสั้นยังเป็นขาขึ้น แต่วันนี้ถ้าหากไม่ผ่าน 1,400 จุดบอกได้เลยว่าตัวใครตัวมัน เพราะสัญญาณเทคนิคอาจใช้การไม่ได้ชั่วคราว.

..*...ปิดท้ายกันเช่นเคยกับข่าวหุ้นออนทีวี เริ่มตั้งแต่เช้า  08.40-09.00 น. พบกันสดๆ กับ “มอร์นิ่งสตาร์ หุ้นดาวเด่น” ที่จะอัพเดตตลาดหุ้นทั่วโลกเพื่อมองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยภาคเช้า โดย วิษณุ โชลิตกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการข่าวหุ้นธุรกิจ และก่อนเปิดตลาดช่วงบ่ายพบกับรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.35-14.00 น.  ออกอากาศกันแบบสดๆผ่านสถานีดิจิตอลช่อง 19  สปริงนิวส์ การันตีข้อมูลข่าวสารแน่นเหมือนเดิม ทุกโจทย์เรื่องหุ้นโดยทีมข่าวมืออาชีพ หาคำตอบได้ที่ ข่าวหุ้นธุรกิจ เท่านั้น

Back to top button