สังคมข่าวหุ้นเกียรติก้อง ว่องไวยากร

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพุธที่ 23 กันยายน 2558


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพุธที่ 23 กันยายน 2558

*****ติดเพดาน 1,400 จุด******แนวต้าน 1,400 จุด ฝ่าไปยาก แนวรับวันนี้ 1,370 จุด หากหุ้นกลุ่มแบงก์ พลังงาน และสื่อสาร ยังคงเดี้ยงอย่างนี้ แบงก์กรุงไทย ไทยพาณิชย์ ยังออกอาการไม่ดี นักลงทุนกังวลผลกระทบที่จะตามมาจากหนี้ SSI แม้ว่าจะมีการประเมินกันว่าจะไม่มากนัก รับไหว แต่ไปเล่นกลุ่มอื่นไม่ดีกว่าหรือไง รอจนกว่าทุกอย่างจะกระจ่างค่อยกลับมาเล่นใหม่ก็ยังทัน โดยเฉพาะหุ้น 3 เกลอหัวแข็ง แม้ทิสโก้จะทรงๆ ตัว แต่ไตรมาสที่สามท่าทางจะเอาไม่อยู่ ต่อเนื่องไปถึงไตรมาสที่ 4 สรุปปีนี้ 3 แบงก์ที่ปล่อยกู้เอเอสไอ แย่แน่นอน

*****นักวิเคราะห์ประเมินผลกระทบต่อกำไรสุทธิ 3Q15 คาดว่า SCB จะได้รับผลกระทบน้อยที่สุดเพราะมีกำไรจากการขายเงินลงทุนมาชดเชยบางส่วน ส่วน TISCO คาดว่ากำไรจะกระทบหนักที่สุดของ ส่วน KTB กำไรสุทธิจะลดลง 9% ในปีนี้

****SSI ยุคตะวันตกดิน เปิดตลาดวานนี้ ร่วงติด ต่ำสุดติดฟลอร์ที่ 0.07 บาท หรือ 30% และค่อยๆ รีบาวด์กลับมาติดลบน้อยลง และก็ลงไปอีก ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการงวด 3Q58 ของ SSI น่าจะยังมีผลขาดทุนสุทธิไม่ต่ำกว่า 2พันล้านบาท แม้บริษัทจะบอกว่าปีหน้าจะดีขึ้นหลังจากหยุดเดินเครื่องโรงงานเหล็กในอังกฤษแล้ว แต่ก็เป็นเรื่องของอนาคตล้วนๆ คงไม่มีใครรอเผ่นก่อนดีกว่า

*******เมื่อมีตะวันตก ก็ต้องมีตะวันขึ้น คงต้องยกให้กับกลุ่มรับเหมาที่กำลังเฟื่องฟู รับแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล หลายตัวดีดตัวแรง เพราะคาดว่าจะได้รับงานใหญ่ตลอดปีหน้าทั้งโครงการรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์ ที่ดาหน้ากันออกมา หุ้น CK  ITD วิ่งรับข่าวดีพวกนี้ หากกลัวตกขบวนก็รีบต่อแถวซื้อได้เลย

*******แผนกู้เงินของกระทรวงการคลังปีงบประมาณ 2559 นี้ มีหลายโครงการที่เตรียมพร้อมไว้แล้ว แต่ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ก็อยากจะให้ปรับแผนเล็กน้อย โดยเฉพาะการกู้เงินของภาครัฐ เปลี่ยนเป็นให้เอกชนลงทุนเอง หรือแบบพีพีพีแม้ว่าจะเป็นแนวคิดที่ดี แต่ก็ไม่มีหน่วยงานไหนอยากทำตาม ก็รู้ๆ อยู่ว่ามีอะไรอยู่ในกอไผ่

****กลุ่มสื่อสารยังติดกับดัก แม้ว่าจะมีข่าวดีจากการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz แต่ก็ไม่ใช่เรื่องหมูๆ เพราะยังมีกรรมเก่าของเอไอเอสอยู่ ซึ่งวานนี้กลุ่มพนักงานทีโอที ได้รวมตัวกันประท้วงการประมูลคลื่นดังกล่าวและยังเรียกร้องให้เร่งทวงเงินจากค่ายเอไอเอสด้วย ดังนั้นแม้จะมีข่าวดีของกลุ่มสื่อสารในเดือนตุลาคมรออยู่ แต่ก็ต้องฝ่าดงหนามไปให้ได้ก่อน

*****กลุ่มพลังงานยังเอาอะไรแน่นอนไม่ได้ ราคาแกว่งตัวตามราคาน้ำมันโลก วันดีคืนดีราคาน้ำมันขึ้น หุ้นกลุ่มนี้ก็บวก แต่ถ้าวันไหนน้ำมันลง หุ้นกลุ่มนี้ก็ลบแถมยังมีน้ำหนักต่อการลงทุนค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับหุ้นกลุ่มอื่น แบบนี้ก็คงจะเป็นการยากที่จะหวังพึ่งพาหุ้นกลุ่มนี้ให้ดันตลาดในอนาคตอันใกล้นี้ โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มปตท.

****ความกังวลเรื่องเฟด เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่หุ้นไม่ยอมไปไหน หากยังไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯ นักลงทุน กองทุนส่วนใหญ่เชื่อว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยภายในเดือนตุลาคมหรืออย่างช้าเดือนพฤศจิกายนนี้ ผลกระทบมีแน่นอน แต่คงไม่มาก แต่ถ้ายังไม่มีการประกาศให้ชัดเจน ดัชนีก็คงแกว่งไปในแนวนอนแบบนี้ไปเรื่อยๆ

*****SAWAD ยังเหลืออัพไซด์อีกเพียบ ข่าวดีมีรออยู่มาก บจ.ที่มีกำไรโตปีละ 60% แบบนี้หายาก ราคาแถวๆ 35-36 บาท ถือว่ายังถูก เทียบกับราคาเป้าหมาย 51 บาท อนาคตยังมีการหารือกับพันธมิตรใหม่ ดันกำไรได้อีกมาก***คอลเซ็นเตอร์ “1766 เมืองไทย Smile”  “ค่ายประกันชีวิตสีบานเย็น” บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต เปิดให้บริการลูกค้าทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง … ขอขีดเส้นใต้คำว่า “คอลเซ็นเตอร์ 1766 ให้บริการลูกค้าทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง”******

 

 

Back to top button