สังคมข่าวหุ้นดาวเขียว

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 28 กันยายน 2558...


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ  กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 28 กันยายน  2558

*…เผลอแผล็บเดียว จะสิ้นเดือนและสิ้นไตรมาสสามของปีอีกครั้งแล้ว ที่แน่นอนคือสิ้นเดือนนี้ไม่มีใครพูดเรื่องวินโดว์เดรสซิ่งกันเหมือนไตรมาสอื่นๆ เหตุเพราะยังไม่ถึงเวลานั่นเองยังไม่ต้องหวังอะไรทั้งนั้น

*...สิ่งชัดเจนคือเศรษฐกิจไทยพ้นจุดต่ำสุดมาแล้วโดยจุดยืนของสื่ออิสระรายเล็กๆ ดาวเขียวไม่สามารถยอมรับว่าการรัฐประหารคือความชอบธรรมได้เลยแต่ต้องยอมรับว่ามาตรการของทีมรมต.เศรษฐกิจชุดใหม่นี้ ดีกว่ารุ่นหม่อมอุ๋ย แม้ว่าจะโคลนนิ่งทักษิโณมิกส์มาเกือบหมดในนามใหม่ ประชารัฐ เพราะเกาถูกที่คัน และมีเชิงรุกที่ต้องชมเชย

*...ตัวเลขดัชนีและผลสำรวจทั้งหลายแม้จะดูไม่ดีแถมตลาดหุ้นต่างชาติขายสุทธิไปแล้วล่าสุดเกิน 100,000 ล้านบาท แซงหน้าขายสุทธิปีก่อนไปแล้วและอาจยังมีขายอีกแต่เชื่อขนมกินเถอะว่ายังไงก็ต้องกลับมา เพราะตลาดหุ้นไทยมีรากฐานที่ดีเต็มตลาด…*…แม้ค่าดอลลาร์หลังความชัดเจนของปาฐกถาของเจเน็ต เยลเลน จะกลับมาแข็งระลอกใหม่ก็ไม่ใช่ประเด็นใหญ่อีกแล้วเพราะโหมโรงกันมานานมากจนตลาดซึมซับไปแล้ว

*…ล่าสุดข่าวจากวอชิงตันดี.ซี.ที่บารัค โอบามายอมรับว่าสนับสนุนเงินหยวนในตะกร้าคำนวณของ SDRs ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศเป็นข่าวดีสำหรับชาวโลกถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่หลายคนอาจไม่เข้าใจหรือไม่ให้ความสำคัญ

*…การที่เงินหยวนเป็นเงินตราสากลเท่ากับว่าจากนี้ไป หยวนจะลอยตัวมากขึ้นและจะมีอิทธิพลต่อการปริวรรตในระดับโลกใกล้เคียงกับค่าเงินเยนหรือยูโร และมีค่าอ้างอิงในตลาดเท่ากับราคาทางการที่ผิดธรรมชาติ ที่สำคัญแบงก์ชาติจีนจะไม่ต้องแทรกค่าหยวนโดยตรงแบบเถื่อนๆ อีกต่อไปแต่จะทำผ่านการขึ้นลงอัตราดอกเบี้ยแบบที่แบงก์ชาติใช้อัตราแลกเปลี่ยนลอยตัวทำกันนี่

*…ต่างชาติถอนตัวจากตลาดหุ้นไทยเพราะดอลลาร์แข็งเป็นโอกาสซื้อของถูกกลับทั่วตลาดเพราะยังของดีเพียบหุ้นอย่าง EA, AUCT, STPI, GUNKUL, FSMART, SCC, KBANK, PLANB, BIG, EFORL, PTTGC, DTAC, TRUE, SAWAD, IVL, BANPU, SUPER ถือว่าผ่านจุดต่ำสุดและต่ำกว่าราคายุติธรรมทั้งสิ้น ส่วนที่เทิร์นอะราวด์ยังมีเยอะแยะ อยู่ที่จะมั่นใจซื้อรับมือความผันผวนช่วงนี้ได้หรือไม่เท่านั้น

*… ส่วนหุ้นน้องใหม่ปีนี้หลายบริษัทยังคงทำผลงานโดดเด่นตามหนังสือชี้ชวนเคร่งครัดที่โดดเด่นมีนับแต่ PLAT มาถึง JSP, KCM, NDR, HPT, TVT รวมทั้งGPSC ที่ผลประกอบการซ่อนข่าวดีอยู่ไม่เคยขาด แม้ราคาหุ้นจะไม่สดใสเท่าที่ควร

*...หลายคนบอกว่าการเมืองไทยส่อเค้าวุ่นวายไม่น่าลงทุน คิดอย่างนี้อย่าเข้าตลาดหุ้นไทยดีกว่า 37 ปีของตลาดหุ้นไทย ตั้งแต่ 100 จุด มาจนถึงล่าสุดอยู่ใต้การเมืองเผด็จการมากกว่าจากประชาธิปไตยความเสี่ยงทางเมืองถูกคำนวณไว้ในมูลค่าดัชนีมาแต่ปีมะโว้เรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่ปัญหาของตลาด แต่เป็นวิธีคิดของนักลงทุนบางคนที่เป็นลูกแกะหลงทาง..

.*…มีข้อยกเว้นธนาคาร 3 แห่งที่ดาวเขียวฟันธงว่า ติดชนักกับปัญหาหนี้บริษัทเหล็ก SSI ที่น่าจะคาราคาซังนานหลายปี ทำให้ระยะสั้นเฉพาะหน้า ต้องตั้งสำรองกันบานเบอะรบกวนกำไรไตรมาสสามบานตะไททั้งSCB ที่ต้องขายเงินลงทุนในหลักทรัพย์หลายแหล่งจน ส่งผลลุกลามไปตัวอื่นด้วยให้ต้องตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์

*....ในกรณีกรุงไทยหลายคนหวั่นๆ ว่าการอนุมัติสินเชื่อให้SSI ทำในสมัยกรรมการผู้จัดการชื่ออภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ อาจจะสะเทือนถึงเก้าอี้รมว.คลังที่นั่งอยู่ได้ แต่ไม่ว่าจะถึงหรือไม่ งานนี้วรภัค ธันยาวงษ์ต้องพิสูจน์ฝีมือเสียก่อนว่าจะก้าวข้ามช่วงเวลากำไรหดได้มากน้อยแค่ไหน….*…ส่วน TISCO กำไรที่เคยได้ปีก่อนหน้าประมาณปีละ 4,000 ล้านบาทเจอนี้หนี้ SSI บริษัทเดียวกำไรเหี้ยนแน่นอน จบข่า

*… ตามเกมแล้วฝ่ายแบงก์เจ้าหนี้ต้องการดึงเรื่องเข้าโครงการฟื้นฟูกิจการซึ่งเจ้าหนี้ได้เปรียบ แต่เสี่ยวิน วิริยประไพกิจ ก็เสือใหญ่มีหรือจะยอมง่ายๆ ไม่อยากซ้ำรอยเสี่ยประชัย เลี่ยวไพรัตน์ และสวัสดิ์ หอรุ่งเรือง ไม่อยากเป็นกรณีศึกษารุ่นที่สาม

*… .แต่รายนี้สิไปต่อแน่นอนสำหรับ  AOT เพราะล่าสุดคาดในปี 58 จะมีผู้โดยสารใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจำนวน 52 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 12% เร่งเดินหน้าแผนพัฒนาท่าอากาศยานฯ ตามแผน ทองแท้ไม่กลัวไฟแต่กลัวน้ำกรด…*… เงียบเชียบไม่มีข่าวแต่พุธที่ 30 กันยายนนี้หากไม่มีการฟ้องร้องทวงเงินคืนจากทีโอที คดีต่อเนื่องยึดทรัพย์ทักษิณและครอบครัวหลายปีก่อน มีโอกาสได้เฮ แต่หากกลับกัน ตัวใครตัวมัน

*…ช่วงนี้ INTUCH และลูกสุดเลิฟADVANC จึงแกว่งไกวทางขาลงมากกว่าขึ้น เพราะนักลงทุนขวัญหนีดีฝ่อกลัวจะเป็นอย่างหลังเท่านั้นก็น่าเห็นใจคนตั้งใจทำงานกับคนหาเรื่องจับผิดมันยิ่งกว่าทอมกับเจอรี่ …*…ดาวเขียว ขอแย้มว่าสัปดาห์นี้ ดัชนีผ่านทะลวง 1,400 จุดได้แน่นอน เว้นแต่ข่าวร้ายจนควบคุมไม่ได้เท่านั้นจะขวางทางอยู่ หวังใจว่าจะไม่เป็นเช่นนั้น อย่าถึงขั้นไร้สัญญาณเทคนิคอาจใช้การไม่ได้

*.. ก่อนปิดรายการ บก.วิษณุ โชลิตกุล กระซิบเสียงดังบอกว่าพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคมนี้ได้ฤกษ์คลอดคอลัมน์ใหม่เอี่ยมหน้า 5 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ชื่อ“แฉทุกวันทันเกมหุ้น” จะแฉใคร จะสะเทือนใครติดตามได้ข้นคลั่กกว่าน้ำกาแฟทุกม่อนดอยแน่นอน

*****หุ้นร้อนประจำวัน 25 ก.ย. 2558 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง (Trading Alert List) คือ บริษัท เอ.เจ.พลาสท์ จำกัด (มหาชน) หรือAJ, บริษัท เฟอร์รั่ม จำกัด (มหาชน) หรือFER,ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท เฟอร์รั่ม จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1 หรือFER-W1, บริษัทบริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำกัด(มหาชน) หรือ GENCO, ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัทบริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำกัด(มหาชน) ครั้งที่ 1 หรือ GENCO-W1, ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 5 หรือTTA-W5 ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่ 28 ก.ย.- 06 พ.ย. 2558 โดยมีหลักทรัพย์ที่ขยายช่วงดำเนินการได้แก่ บริษัท เดอะ สตีล จำกัด (มหาชน) หรือTHE มีผลตั้งแต่วันที่  28 ก.ย. -16 ต.ค. 2558

***..ปิดท้ายกันเช่นเคยกับข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนทีวี  เริ่มตั้งแต่เช้า  08.40-09.00 น. พบกันสดๆ กับ “มอร์นิ่งสตาร์ หุ้นดาวเด่น” ที่จะอัพเดตตลาดหุ้นทั่วโลกเพื่อมองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยภาคเช้า โดย วิษณุ โชลิตกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการข่าวหุ้นธุรกิจ และก่อนเปิดตลาดช่วงบ่าย พบกับรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.35-14.00 น. ออกอากาศกันแบบสดๆ ผ่านสถานีดิจิตอลช่อง 19  สปริงนิวส์ การันตีข้อมูลข่าวสารแน่นเหมือนเดิม ทุกโจทย์เรื่องหุ้นโดยทีมข่าวมืออาชีพ หาคำตอบได้ที่ ข่าวหุ้นธุรกิจ เท่านั้น

Back to top button