สังคมข่าวหุ้นนิวส์เวฟ

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2558 ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,349 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 0.01 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.5 หมื่นล้านบาท


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2558 ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,349 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 0.01 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.5 หมื่นล้านบาท

* ตลาดหุ้นไทยบวกเพิ่มกันไปแบบอ่อนแรงซะเหลือเกิน แรงซื้อ-ขายเมื่อวานนี้มีหลากหลายสลับกันไป แต่หุ้นบลูชิพที่มีผลต่อภาพรวมของตลาดส่วนใหญ่ยังคงปรับตัวลงเหมือนเดิม

* ขาซื้อสุทธิมีเพียง 2 ราย เริ่มจากรายย่อยยึดมั่นในความเป็นป๋าไม่เปลี่ยน กว้านซื้อสุทธิรวม 1,668 ล้านบาท ตามด้วยบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 28 ล้านบาท ส่วนขาเทขายก็หน้าเดิม ต่างชาติยังเลือกสาดออก 1,209 ล้านบาท และสถาบันอีก 487 ล้านบาท

* สถานการณ์ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวแบบไร้ทิศทางชัดเจน จะถอยลงก็ไม่สุด แต่จะให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นก็ไม่ได้เช่นกัน ดังนั้น ในเชิงการลงทุนแล้วต้องปรับตัวตามสถานการณ์กันไป ถึงจะมีโอกาสสร้างกำไร มากกว่าการถือยาวรอฟื้นตัวอย่างเดียว

* เริ่มด้วยหุ้นแรกขอเลือก TRUE ซึ่งวันนี้จะเริ่มใช้พาร์ใหม่ระดับ 4 บาท โดยนัยสำคัญที่น่าจับตา คือ ก้าวต่อไปถึงโอกาสจ่ายเงินปันผลในอนาคต

* งานนี้ หลังจาก TRUE เดินเกมล้างขาดทุนสะสม ทำให้บริษัทตัวเบาขึ้นได้อีกมาก รวมทั้งมีโอกาสที่งบปี 2558 จะสามารถปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้ชื่นใจกันเสียที ระยะสั้นจึงถือเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้น สายเทรดดิ้งจัดไปไม่ต้องรอช้า

* อีกหนึ่งหุ้นที่น่าสนใจยกให้กับ TIPCO ตัวแม่ของ TASCO นั่นเอง แน่นอนทั้งสองหลักทรัพย์ ราคาหุ้นวิ่งเคลื่อนไหวไปสอดคล้องกัน เพราะชัดเจนอยู่แล้วว่า เมื่อลูกอย่าง TASCO ทำกำไรได้ดี หุ้นแม่ TIPCO ย่อมได้รับผลบวกไปด้วยเป็นเงา * แต่ปัจจุบันขอเน้นให้น้ำหนักไปที่ TIPCO เป็นหลัก เพราะในเชิงราคาหุ้นของ TASCO ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันปรับขึ้นไปมากกว่า 300% ไปแล้ว สวนทางกับทางฝั่ง TIPCO ที่ราคาหุ้นวิ่งขึ้นไปแค่กว่า 100% จึงเห็นได้ชัดเจนว่า ราคาหุ้นแม่ยังช้ากว่ามาก

* ที่สำคัญนอกจากเรื่องราคาของ TIPCO แล้ว แต่ในเชิงพื้นฐานผลการดำเนินงานยังมีโอกาสเติบโตได้ดีก้าวกระโดด ซึ่งแวดวงการเงินล่าสุด ประเมินกำไรปี 2558 จะเติบโตถึงระดับ 1,000 ล้านบาท เลยทีเดียว

* หุ้นอาหารอย่าง CPF ช่วงนี้ยิ่งน่าสนใจ นอกจากได้รับผลบวกจากภาวะค่าเงินบาทที่อ่อนค่ามากสุดในรอบหลายปี * แต่เทรนด์ธุรกิจไก่-กุ้ง ยังเริ่มทยอยฟื้นตัวขึ้นตามลำดับ ทำให้ CPF รับผลบวกไปได้ถึงสองเด้ง ดังนั้น ทั้งสองปัจจัยบวกจะช่วยผลักดันให้ผลการดำเนินงานในอนาคตดีขึ้นแน่นอน

* ขณะที่ราคาเป้าหมายของ CPF ล่าสุด กำหนดกันไว้แถว 25 บาท ดีดออกมาเป็นอัพไซด์เหลือเพียบ เพราะล่าสุดในวานนี้ CPF ปิดการซื้อขายอยู่แค่เพียง 20.70 บาท เท่านั้นเอง

* ว่าที่หุ้นน้องใหม่อย่าง “ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป” หรือ TFG เคาะราคา IPO กันออกมาที่ระดับ 1.95 บาทต่อหุ้น สามารถดึงดูดความสนใจนักลงทุนเข้ามาจองหุ้นกันได้แน่น เนื่องจากได้ส่วนลดไปสูงถึงระดับ 40% เลยแหละ

* สำหรับแผนการระดมทุนของ TFG ในครั้งนี้ ทางบริษัทเตรียมนำไปต่อยอดขยายธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสให้เติบโตได้มั่นคงในอนาคต จึงถือเป็นอีกหนึ่งหุ้นน้องใหม่ที่น่าจับตาไม่เบา

* ปิดท้ายด้วยหุ้น BDMS จากกลุ่มโรงพยาบาล ระยะหลังเห็นผู้ถือหุ้นใหญ่อย่าง “หมอปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ” ไล่เข้าช้อนซื้อหุ้นบริษัทกันแทบไม่เว้นวัน

* ไล่นับยอดรวมซื้อหุ้นย้อนหลังในช่วงรอบ 2-3 เดือนที่ผ่านมา เผลอๆ น่าจะใช้เงินไปเกินระดับร้อยล้านบาทไปแล้ว น่าสงสัยจริงมีข่าวดีอะไรซ่อนอยู่หรือเปล่าเนี่ย หมอปราเสริฐ ถึงกล้าช้อนซื้อทุกราคาขนาดนี้ *   

Back to top button