สังคมข่าวหุ้นดาวเขียว

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม 2558...


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม  2558…

*…ไตรมาสสี่เริ่มขึ้นมาด้วยดัชนีตลาดหุ้นไทยต่ำกว่า 1,350 จุด คิดจากยอดสูงสุด เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 1,620 จุด ดัชนีติดลบ 270 จุด หรือ 17% เทียบอัตราส่วนกำไรเติบโตของบริษัทจดทะเบียน 7% ถือว่าดัชนีลงมาจากปัจจัยภายนอก มากกว่าปัจจัยภายใน ดังนั้นค่าพี/อีล่วงหน้าที่ระดับ 15 เท่า ถือเป็นช่วงเวลาเหมาะสมของการทยอยซื้อสะสม สำหรับคนที่ยังมีเงินสดเหลือ ส่วนคนที่ติดหุ้น เป็นจังหวะปรับพอร์ต ตัดขาดทุน สร้างโอกาสใหม่ ชีวิตต้องสู้

*…อยากย้ำอีกครั้ง โดยไม่ต้องใส่ใจกับนักวิเคราะห์ ดาวเขียว ยืนยันว่า เศรษฐกิจไทยพ้นจุดต่ำสุดมาแล้ว แม้มาตรการของทีมรัฐมนตรีเศรษฐกิจชุดใหม่นี้ซึ่งโคลนนิ่งทักษิโณมิกส์มาเกือบหมด เกาถูกที่คัน และมีเชิงรุกที่ต้องชมเชยแม้จะไม่ผลิดอกออกผลทันที แต่สร้างบรรยากาศแห่งความหวังขึ้นมา มองเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ

*…ต่างชาติเริ่มกลับเข้ามาตลาดหุ้นไทย 2 วันท้ายสัปดาห์ที่ผ่านมา ต้อนรับไตรมาสสี่อีกครั้ง แม้ไม่มากแต่เป็นทิศทางเดียวกับคำชี้แนะของบาร์เคลย์แบงก์ของอังกฤษ ที่บอกว่าได้เวลาซื้อหุ้นตลาดเกิดใหม่ได้แล้ว เพราะสถิติบ่งชัดว่าตลาดเกิดใหม่ที่แข็งแกร่งใช้กรรมเกินจำเป็นไปแล้วจะต้องรีบาวด์กลับแรง...

*..สัญญาณบ่งชี้เริ่มแรงขึ้นว่าดัชนีหุ้นทั่วโลกได้เวลาขาขึ้นระลอกใหม่ เกิดจากแรงซื้อสู้ข่าวร้ายแรงเกินคาด เข้าข่ายหมูไม่กลัวน้ำร้อนอีกครั้ง ความรู้สึกนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ยุโรปถึงนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์และวันนี้จะมาถึงเอเชียแน่นอน โดยเฉพาะที่เซี่ยงไฮ้ที่ปิดมานาน 6 วันรวด…*…ดัชนี PMI ที่เริ่มผงกหัวของจีน ตัวเลขผลประกอบการหุ้นเทคโนโลยีที่เติบโต 17% และราคาหุ้นจีนที่จดทะเบียนตลาดนิวยอร์ก พร้อมใจขึ้นยกแผงเมื่อวันศุกร์ ทำให้ตลาดฮ่องกงบวกไป 600 จุด บอกชัดเจนว่าหมดเวลาของความกังวลเกินจำเป็นแล้ว ไม่ซื้อเรา เขามาแน่

*…ศุกร์อีกเช่นกัน ดาวโจนส์เปิดตลาดลบไป 200 จุด เพราะตัวเลขร้ายการจ้างงานเพิ่มต่ำ แต่แรงซื้อดันดัชนีกลับปิดบวกเฉยกว่า 200 จุด เช่นกันกับตลาดยุโรป ราคาน้ำมัน และทองคำบวกแรงทุกตลาด ชี้ว่าเฟดฯจะขึ้นหรือไม่ขึ้น ช่างหัวมัน

*…เช่นเดียวกันบ่ายวันศุกร์ ค่าบาทอ่อนยวบทำสถิติใหม่ในรอบปี 36.63 บาทต่อดอลลาร์ แต่กลางดึก แรงขายดอลลาร์ถล่มออกมาแรง ทำให้บาทแข็งกลับมาระดับ 36,40 บาทต่อดอลลาร์ อย่างนี้ สอดรับกับตัวเลขต่างชาติซื้อสัญญาLong ดัชนี SET50 ล่วงหน้าในตลาดทีเฟ็กซ์ วันนี้มีโอกาสเห็นต่างชาติซื้อเพิ่มแน่นอน ที่เคยขายสุทธิกว่าแสนล้านบาท ได้เวลาทอนแล้ว แต่จุดสำคัญขอให้พอร์ตโบรกเกอร์ขายหมูเยอะๆ เถอะ ได้รู้ว่าคนซื้อมีมากแค่ไหน แนวรับใต้ 1,340 จุด ไม่น่าจะมีอีกแล้ว มองเป้าแนวต้าน 1,400 จุด กันดีกว่า

*…FSMART ไม่เคยทำให้ผิดหวัง ทะลุแนวต้านกลับมายืนเหนือ 13.00 บาทอีกครั้ง ขาประจำรู้ดีว่าพื้นฐานแกร่งแค่ไหน ซื้อไม่ทันวันศุกร์อย่าห่วง สัปดาห์นี้ได้เห็นวิ่งต่อเพราะกำไรนิวไฮรออยู่ เรื่องฟ้องร้องกันในศาลไม่เกี่ยวกับบริษัทเลย..

.*…เช่นกัน PLANB ที่มีข่าวดีต่อเนื่อง สวนทางคู่แข่งธุรกิจสื่อกลางแจ้งและอาคาร กลับมาโดดเด่นอีกเช่นเดิม เพราะคาดหวังเทศกาลประกาศงบจะมีข่าวดี ตามนักวิเคราะห์ประเมิน เป้าราคา 8บาทไม่มากเกินจริง

*…ที่น่าเสียวไส้คือหุ้นธนาคารที่หลายแห่งเจอพิษสนิมเหล็ก SSI เข้าให้เต็มๆ ต้องตั้งสำรองเต็มพิกัด อาจกำไรร่วงแรงโดยเฉพาะ KTB และอีกหลายแห่งมี NPL เพิ่ม จะโดดเด่นก็ TCAP ที่ตลาดเช่าซื้อกลับมาสดใส และTMB ที่มีมาตรการกระตุ้น SMEs มาช่วยสร้างกำไรเพิ่ม น่าจะปลอดแรงต้านราคาพอสมควร ต้องซื้อเพิ่ม

*…SCC รักษาฐานราคาแน่นที่เหนือ 460 บาท ไม่ใช่เพราะสนง.ทรัพย์สินฯมาซื้อหุ้นจาก SCB แพงกว่าตลาดอย่างเดียว แต่พี/อี แค่ 13.3 เท่า และพี/บีวีแค่ 2.58 เท่า มันถูกเป็นสถิติไม่พื้นฐานไม่ได้เลวร้ายอะไรเลย

*…เช่นกันกับหุ้นมีเจ้าภาพ TRUE ราคาขึ้นเหนือ10.00 บาททีไรถูกทุบลงทุกที แต่รักษาฐาน 9.50 บาทแน่น แสดงว่าเจ้าภาพกลับมาแล้ว แต่ยังซื้อไม่ครบเป้า…

*…จิ๋วแต่แจ๋ว มีข่าวดีทีไร ราคาขานรับทุกครั้ง สำหรับ TVT ล่าสุดรักษาฐานเหนือ 2.20 บาท แข็งแกร่งกับข่าวธุรกิจบริหารนักร้องลูกทุ่งดาวรุ่ง โอกาสรับทรัพย์เนื้อๆ มีให้เห็น

*…MTLS และSAWAD ควงคู่เป็นหุ้นดี ราคาแย่นานกว่า 3 เดือน หาสาเหตุไม่เจอเริ่มมีออร่าดาราขึ้นมานิดๆ โดยไม่ต้องอาศัยซื้อหุ้นคืนช่วย เพราะแค่ผลประกอบการอย่างเดียวก็ดีเหลือแหล่ ได้เวลาซื้อเช่นกันเป้าราคา 22 บาท และ 45 บาท ไม่ไกลเกินฝัน

*…มีคนตั้งคำถามว่า ธวัชชัย เกียรติกวานกุล แห่ง ก.ล.ต. กินยาผิดซองรึป่าว เพราะว่าออกมาเป็นทนายแก้ต่างให้SSI หน้าตาเฉยว่าไม่ติดใจสงสัย เพราะแม้ซื้อแพงโรงงานมาแพงแล้วเจ๊งใน 3 ปีไป 5 หมื่นล้านบาท เป็นตามภาวะธุรกิจ เพราะมีเรื่อง Goodwill มาเกี่ยวข้อง ทำให้คนวงการเหล็กทั่วโลกได้ฮาแปดตลบ โรงงาน TCP ปิดตายมา 3 ปีผุพังมหาศาล ยังมี Goodwill ได้ไง… น่าเป็น Badwillมากกว่า….คงต้องว่ากันยาวๆ

*…ก่อนจากขอย้ำ เดือนนี้ ข่าวหุ้นธุรกิจ มี 2 คิวรวด พบนักลงทุน คิวแรก ที่โรงแรมเอเชียกทม. เสาร์ที่ 17 ตุลาคม 2558 จัดร่วมกับบริษัท ไออาร์ เน็ตเวิร์ค จำกัด ภายใต้หัวข้อ “หุ้นมี Story เล็กดี รสโต” คุณภาพคับแก้วเหมือนเดิม งานนี้พบกับผู้บริหารหุ้น ARROW-BIG-LIT-UREKA-GIFT และไม่มีเก็บเงิน แต่ต้องจองรีบหน่อย เก้าอี้นั่งจำกัดแค่ 200 ที่นั่งเท่านั้น

*….คิวหลังศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2558 พบนักลงทุนที่อุดรธานีและใกล้เคียง ร่วมกับพันธมิตรเจ้าเก่าเล่ายี่ห้อ APM มีทีเด็ดเช่นเคย พบผู้บริหารบจ.พร้อมรายการ “เล่าสู่กันฟัง” ไม่ทำให้ผิดหวังมาตลอด

*..ก่อนปิดรายการ บก. วิษณุ โชลิตกุล กระซิบเสียงดังบอกว่า “แฉทุกวัน ทันเกมหุ้น” จะเข้มข้นขึ้นเรื่อย จะแฉใคร จะสะเทือนใครติดตามได้ มีเรื่องให้แฉมากเป็นหลายกระบุงที่เริ่มต้นมา แค่ชิลๆๆ

*…ปิดท้ายกันเช่นเคยกับข่าวหุ้นเจาะตลาดออนทีวี  เริ่มตั้งแต่เช้า  08.40-09.00 น. พบกันสดๆ กับ “มอร์นิ่งสตาร์ หุ้นดาวเด่น” ที่จะอัพเดตตลาดหุ้นทั่วโลกเพื่อมองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยภาคเช้า โดย วิษณุ โชลิตกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการข่าวหุ้นธุรกิจ และก่อนเปิดตลาดช่วงบ่าย พบกับรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.35-14.00 น. ออกอากาศกันแบบสดๆ ผ่านสถานีดิจิตอลช่อง 19  สปริงนิวส์ การันตีข้อมูลข่าวสารแน่นเหมือนเดิม ทุกโจทย์เรื่องหุ้นโดยทีมข่าวมืออาชีพ หาคำตอบได้ที่ ข่าวหุ้นธุรกิจ เท่านั้น*****นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขอเรียนเชิญร่วมบำเพ็ญกุศล และสวดพระอภิธรรมศพ คุณแม่โสภาพรรณ สาลีรัฐวิภาค ณ วัดธาตุทอง ศาลาชวลิตธำรง (ศาลา 6) วันอาทิตย์ที่ 4–วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม เวลา 19.00 น.

 

 

Back to top button