III รับตรงสู่รับอ้อม

ช่วงต้นปีที่ผ่านมา III พยายามปลุกปั้น ANI ขึ้นสู่โฮลดิ้งคอมปันนี ด้วยการโยกย้ายแอสเซทที่เกี่ยวกับการขนส่งสินค้าทางอากาศมาอยู่ภายใต้ ANI...


หลังจากเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III พยายามปลุกปั้นบริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ANI) (ปัจจุบัน III ถือหุ้นอยู่ 49%) ขึ้นสู่โฮลดิ้งคอมปันนี ด้วยการโยกย้ายแอสเซทที่เกี่ยวกับการขนส่งสินค้าทางอากาศมาอยู่ภายใต้ ANI

เริ่มจากช็อตแรก ขายหุ้นในกลุ่มบริษัทธุรกิจขายระวางสินค้าสายการบิน (GSA) จำนวน 6 บริษัท ให้กับ ANI และ Superior GSAPte. Ltd. (Superior) มูลค่ารวมทั้งสิ้น 68.53 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย 1) ขายหุ้น 20% ของ Freightworks GSA (HK) Limited ให้กับ Superior 2) ขายหุ้น 25% ของ Excel Air (Guangzhou) Limited ให้กับ Superior

3) ขายหุ้น 20% ของ Excel Air Limited (จดทะเบียนในฮ่องกง) ให้กับ Superior 4) ขายหุ้น 32% ของ Excel Air (Cambodia) Co., Ltd. ให้กับ Superior 5) ขายหุ้น 50% ของ GSA Cargo Network Myanmar Co., Ltd. ให้กับ ANI และ 6) ขายหุ้น 34% ของ JPK Asia (Thailand) Co., Ltd. ให้กับ ANI

ช็อตต่อมา III ขายหุ้นที่ถือ 50% ใน Around Logistics Management Co., Ltd. หรือ ALM (จดทะเบียนในฮ่องกง) คิดเป็นมูลค่า 606.01 ล้านบาท และขายหุ้นที่ถืออยู่ 4.1% ใน Superior GSAPte. Ltd. หรือ Superior (จดทะเบียนในสิงคโปร์) คิดเป็นมูลค่า 54.26 ล้านบาท ให้กับ ANI รวมมูลค่า 660.66 ล้านบาท

และเพื่อให้ประติมากรรมทางธุรกิจสมบูรณ์แบบมากขึ้น…ล่าสุดมีการปรับโครงสร้างอีกครั้ง ด้วยการเติมแอสเซทให้กับ ANI โดยจะขายบริษัท เอ็กเซล แอร์ จำกัด (ECA-TH) ให้กับ ANI เข้าไปเพิ่ม…จากเดิมที่ III ถือเอ็กเซล แอร์ โดยตรง ก็จะเป็นการถือผ่าน ANI ซึ่งจะทำให้ ANI มีแอสเซทเพิ่มขึ้น..!!

จุดที่น่าสนใจ ดูเหมือน III คาดหวังจะพึ่งพา ANI ค่อนข้างมาก โดยให้เป็นเรือธงด้านการขนส่งสินค้าทางอากาศ..!!

ขณะที่ธุรกรรมครั้งนี้ III จะขายหุ้นที่ถือ 30% ในเอ็กเซล แอร์ มูลค่า 157.50 ล้านบาท ให้กับ ANI…โดย ANI จะใช้วิธีออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 1,575,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 25 บาท มาแลกกับหุ้นเอ็กเซล แอร์ แทนการจ่ายเงินสด…

นั่นจะทำให้ จากเดิม III ถือหุ้นใน ANI สัดส่วน 49% ก็เพิ่มเป็น 55.3%

และจากเดิมที่ III เคยรับรู้รายได้ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศผ่านเอ็กเซล แอร์ โดยตรง 30% ซึ่งถ้าดูจากงบการเงินในปี 2563 ที่เอ็กเซล แอร์ มีรายได้อยู่ที่ 1,373 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 134 ล้านบาท เท่ากับจะรับรู้รายได้อยู่ที่ 411 ล้านบาท และรับรู้กำไรสุทธิราว 40 ล้านบาท…ถ้าเทียบกับรายได้ปี 2563 ของ III ซึ่งอยู่ที่ 1,664 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 163 ล้านบาท ถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว…

แต่หลังจากปรับโครงสร้างครั้งนี้ สิ่งที่ได้ตรง ๆ ก็จะรับรู้ทางอ้อมผ่าน ANI อีกทอด…ซึ่งการรับรู้ผ่าน ANI อาจเป็นในรูปของเงินปันผล (แม้ III แจงว่า การปรับโครงสร้างครั้งนี้ ไม่ได้ทำให้ประโยชน์ หรือกำไรที่เคยได้รับจากการถือหุ้นโดยตรง แตกต่างจากถือหุ้นผ่าน ANI แต่อย่างใด…อันนั้นก็ว่ากันไป) แต่ถ้ามองระยะสั้นตรงนี้มันจะหายไป…

และที่น่าจับตา สิ่งประติมากรรมทางธุรกิจที่ III ปั้น ANI ขึ้นมานั้น จะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน..?

ถ้าสำเร็จ ANI เติบใหญ่ขึ้น สุดท้ายก็จะกลับคืนสู่ III ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่…แต่ถ้าไม่สำเร็จ ก็อาจกลายเป็นตัวกดดัน III ได้เหมือนกัน

ก็ต้องวัดฝีมือ ANI อีกทีว่าจะทำผลงานได้จิ้งมากแค่ไหน..?

แต่เชื่อเถอะว่า III ไม่ใช่คาดหวังแค่นี้หรอก เป้าหมายใหญ่น่าจะเป็นการ Spin-Off ลูกคนนี้เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มากกว่า…

…เชื่อหัวไอ้เรืองสิ..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button