หุ้นเด้งสวย

ยามที่ตลาดหุ้นขาดปัจจัยบวกใหม่ ๆ ต้องกำหนดกรอบการเล่นวันนี้ให้ยืดหยุ่นมากกว่าเดิม เพื่อป้องกันการติดดอยแบบไม่ทันตั้งตัวนะจะบอกให้


*เหมือนกับที่ “โมนิก้า” เคยบอกแฟนคลับไปเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ดัชนีเข้าสู่โหมดปรับฐานใหญ่มาระยะหนึ่ง จึงโดนขายเพื่อทดสอบแรงรับมีมากไหม? ซึ่งเป็นเหตุการณ์ปกติที่พบเห็นได้เป็นประจำในยามที่ตลาดหุ้นขาดปัจจัยบวกใหม่ ๆ เข้ามากระตุ้นความเชื่อมั่นในการลงทุน จึงต้องกำหนดกรอบการเล่นวันนี้ให้ยืดหยุ่นมากกว่าเดิม เพื่อป้องกันการติดดอยแบบไม่ทันตั้งตัวนะจะบอกให้

*สำหรับชุดข้อมูลที่เห็นได้ชัดในเวลานี้เป็นเรื่องของแนวรับสำคัญที่มีอยู่ด้วยกัน 3 จุดหลัก ไล่เรียงตั้งแต่ระดับ 1,620 จุด ซึ่งเป็นบริเวณที่นักเล่นหลายกลุ่มพยายามเคาะซื้อเมื่อดัชนีย่อตัวลงมาถึงจุดดังกล่าว ส่วนจุดที่สองอยู่ที่บริเวณ 1,590 จุด ซึ่งเป็นจุดที่นักเล่นชอบมาตั้งรับบ่อยครั้ง รวมถึงจุดที่สามซึ่งเป็นบริเวณสำหรับเก็บของล็อตใหญ่ ก็อยู่แถวบริเวณแนวรับ 1,550 จุดไงล่ะคะ

*วันนี้จึงต้องถามนักเล่นว่า การเด้งขึ้นมาปิดที่บริเวณ 1,614.48 จุด บวกไป 9.31 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 7.86 หมื่นล้านบาท ใช่จุดที่นักเล่นต้องไล่เก็บหุ้นเข้าพอร์ตหรือเปล่า? เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเที่ยวนี้ไม่น่ากลัวกว่าที่เป็นอยู่สักเท่าไหร่? เพราะตัวเลขเศรษฐกิจไม่ย่ำแย่เหมือนที่หลายคนคาดหวัง รวมทั้งการขายหุ้นของนักเล่นกลุ่มสถาบันเป็นแค่ระยะสั้น ๆ ภาพของการเล่นถึงยังดูดีเหมือนเดิมนะจ๊ะ

*ประเด็นดังกล่าวดูได้จากแรงเทขายที่ถล่มใส่หุ้นสุดเลิฟอย่าง IRPC ไม่ยั้งช่วงกลางเดือนก่อน แต่ราคาหุ้นก็ยืนหยัดต้านแรงขายได้อย่างยอดเยี่ยม ก่อนจะเด้งกลับขึ้นมาเรื่อย ๆ ในช่วงที่เหลือของเดือนนั้น “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องของสตอรี่ที่ค่อยหล่อเลี้ยงราคาหุ้น มันค่อนข้างโดนใจผู้เล่นอย่างจัง วานนี้ถึงเห็นหุ้นยืนปิดที่ระดับ 4.26 บาท บวกไป 0.06 บาท หรือขึ้นไป 1.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 746 ล้านบาทไงล่ะคะ

*เช่นเดียวกับในรายของ SCB มีประเด็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนโฉมเข้ามา “ถูกที่ ถูกเวลา” ราคาหุ้นถึงทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง วานนี้เลยถือโอกาสโชว์กำลังภายในด้วยการไต่ขึ้นอย่างช้า ๆ ก่อนจะมาปิดที่ระดับ 124 บาท บวกไป 1 บาท หรือขึ้นไป 0.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.99 พันล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นช็อตที่ชวนให้ฝันหวานของนักเล่นที่กำลังมองหาหุ้นโตสวย ซึ่งหุ้นตัวนี้คือคำตอบสุดท้ายเจ้าค่ะ

*คล้ายกับกรณีของ KSL บวกตามภาวะตลาดหุ้นได้อย่างน่าทึ่ง แม้การขึ้นมาปิดที่ 4.04 บาท บวกไป 0.24 บาท หรือขึ้นไป 6.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 295 ล้านบาท จะเป็นการเล่นบนค่า PE 30 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่สูงมาก ๆ สำหรับการเล่นหุ้นในจังหวะที่ตลาดหุ้นกำลังควานหฐาน แต่เมื่อเหลือบดูเหตุการณ์สมัยก่อน ซึ่งเป็นฤดูกาลหีบอ้อยพอดิบพอดี เลยทำให้การเทรดบนพีอีสูงของหุ้นตัวนี้จิ๊บ ๆ ไปเลยนะคะ

*เม้าท์ถึงหุ้นขนาดใหญ่เยอะเกินไปแล้ว “โมนิก้า” ขอย้อนกลับมาดูหุ้นต่ำสิบที่เคาะขวากันเรื่อย ๆ อย่างเช่น SQ สักหน่อยดีกว่า เพราะการที่หุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 2.54 บาท บวกไป 0.14 บาท หรือขึ้นไป 5.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 87 ล้านบาท มันสะท้อนถึงการเคลียร์ชัดจัดเต็มประเด็นที่เคยมีปัญหาหมดแล้ว และไม่มีอะไรเป็นตัวถ่วงการวิ่งของหุ้นอีกต่อไป จึงมีสิทธิ์เห็นหุ้นขึ้นไปทดสอบแถว 2.80 บาทอีกรอบนะจ๊ะ

*เช่นเดียวกับในรายของ T กระชากขึ้นแรงวันแรกแบบไม่บอกให้รู้ล่วงหน้า จนวานนี้ขึ้นมายืนอยู่ที่ระดับ 0.45 บาท บวกไป  0.05 บาท หรือขึ้นไป 12.50% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 259 ล้านบาท โดยสองสามวันก่อนหน้าทำท่าเหมือนพักฐานแถว 0.37 บาทอีกระยะหนึ่งนั้น “โมนิก้า” มองเป็นการฉีกมิติใหม่ของการเล่น และเป็นการส่งสัญญาณให้ขาลุยได้รับรู้ว่า ของจริงราคาจะสูงกว่านี้อีกเยอะ  เพราะบริษัทกำลังจะเปลี่ยนสถานะไปเป็นยักษ์ใหญ่รับเหมานะจะบอกให้

Back to top button