MICRO จากลีสซิ่งสู่ประกัน.!

ดูจากชื่อ MICRO อาจดูเล็ก…แต่กำไรช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้เล็กตามเลย...รายได้ปีหนึ่ง ๆ เฉลี่ยอยู่ที่ 300–400 ล้านบาท ส่วนกำไรปาไปกว่า 100 ล้านบาท


ดูจากชื่อบริษัท ไมโครลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MICRO อาจดูเล็ก…แต่ถ้าดูจากรายได้และกำไรในช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้เล็กตามเลย…รายได้ปีหนึ่ง ๆ เฉลี่ยอยู่ที่ 300–400 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิปาไปกว่า 100 ล้านบาท แถมอัตรากำไรสุทธิก็ดี๊ดี…เฉลี่ยอยู่ที่ 30–35% เลยทีเดียว

MICRO จึงถือเป็นหุ้นตัวเล็ก…แต่เผ็ดมากนะเธอ..!!

แต่น่าเสียดาย…ด้วยความเป็นหุ้นตัวเล็ก แล้วสภาพคล่องน้อยไปหน่อย ก็เลยทำให้อยู่นอกสายตานักลงทุน ประกอบกับธุรกิจปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกมือสอง ถูกมองว่าตลาดแคบ ไม่น่าตื่นเต้นเท่าที่ควร เลยทำให้ MICRO ไม่ได้ติดโผหุ้นพิมพ์นิยมของนักลงทุนรายย่อย…

แต่ในความไม่น่าตื่นเต้นนั้น กลับมีความน่าสนใจซ่อนอยู่…โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดขนส่งและโลจิสติกส์บูม กระตุ้นให้สินเชื่อรถบรรทุกมือสองของ MICRO โตกระฉูดไปด้วย สะท้อนได้จากผลประกอบการงวด 6 เดือนแรกปีนี้ มีรายได้รวม 294 ล้านบาท แต่กำไรสุทธิปาไป 101 ล้านบาท เกือบเท่าทั้งปี 2563 ที่มีกำไรสุทธิ 135 ล้านบาท ขณะที่อัตรากำไรสุทธิสูงถึง 34.43%

ทำให้พออนุมานได้ว่า ปี 2564 นี้น่าจะเป็นปีทองอีกปีของ MICRO..!!

แต่ MICROไม่น่าจะหยุดแค่สินเชื่อรถบรรทุกมือสองหรอกนะ ล่าสุดก็แตกไลน์สร้างโอกาสแสวงหากำไรเพิ่มเติม ไปสู่ธุรกิจประกัน ด้วยการตั้งบริษัทลูกขึ้นมาใหม่เอี่ยมอ่องชื่อ บริษัท ไมโครอินชัวร์ โบรกเกอร์ จำกัด บุกธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยและนายหน้าประกันชีวิต

การสร้างโอกาสใหม่ครั้งนี้ จุดที่น่าสนใจ…1) เป็นการขยายไปสู่ประกันภัยที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดั้งเดิม เช่น ประกันภัยรถบรรทุก ซึ่งรถทุกคันต้องมีประกันภัยอยู่แล้ว หรืออาจจะมีประกันภัยค่าเสียหายในการขนส่งสินค้าเพิ่มเติม รวมทั้งประกันชีวิต

2) โดยใช้ฐานลูกค้าที่มีอยู่แล้ว ทำให้ไม่ต้องซักประวัติกันเยอะแยะ เพราะมีข้อมูลกันแล้วระดับหนึ่ง

และ 3) ทำให้มีบริการที่หลากหลายและครอบคลุมขึ้น เป็นการสร้างระบบนิเวศธุรกิจให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น

โดย MICRO จะได้ค่านายหน้าจากการขายประกันให้กับบริษัทประกันเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งขา…

และเนื่องจาก MICRO มีไลเซนส์ในการปล่อยสินเชื่ออยู่แล้ว ก็อาจนำไปสู่การแตกไลน์สินเชื่อรูปแบบอื่น ๆ เช่น สินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อซื้อประกันภัยตามมาในอนาคตเพิ่มเติมก็เป็นได้

ซึ่งจะทำให้ MICRO มีขาใหม่ ๆ งอกขึ้นมา และทำให้โครงสร้างรายได้มีความแข็งแกร่งขึ้น…ไอ้ที่เห็นเติบโตดีอยู่แล้ว ก็จะกลายเป็นโตติดปีกโบยบินเชียวล่ะ…

จึงไม่แปลกที่เห็นราคาหุ้น MICRO ไต่เพดานขึ้นมาเรื่อย ๆ…เอาเป็นว่า เข้าเทรดมาเพิ่งครบ 1 ขวบกับอีก 10 กว่าวัน (เข้าเทรด 1 ต.ค. 2563) แต่ราคาปรับขึ้นไปแล้วเกือบ 200% จากราคาไอพีโอที่ 2.65 บาท

แหม๊…น่าอิจฉาคนที่มีหุ้น MICRO ติดอยู่ในพอร์ตเนอะ…ป่านนี้รวยเละไปแล้ว…

ก็บอกแล้วไง หุ้นตัวนี้แม้จะตัวเล็ก แต่ทั้งเผ็ดและแซ่บมากกกก…นะเออ..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button