YGG หุ้นเล็ก…คิดใหญ่.!

หุ้นเทค YGG เป็นข่าวใหญ่โตกับ MACO ด้วยการประกาศจับมือกันตั้งบริษัทเพื่อบุกตลาดเกมออนไลน์ไปแล้ว...แต่ในคราวเดียวกันก็มีอีกข่าวใหญ่ซ่อนอยู่


หลังจากหุ้นเทคบริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG เป็นข่าวใหญ่โตกับบริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ด้วยการประกาศจับมือกันตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อบุกตลาดเกมออนไลน์ไปแล้ว…แต่ในคราวเดียวกันก็มีอีกข่าวใหญ่ซ่อนอยู่ ในแง่ของการประกาศเพิ่มทุน โดยมีเป้าหมายจะขยับจากตลาด mai ไปสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET

ถือเป็นมูฟเมนต์ใหญ่ของ YGG หลังเข้าเทรดมาได้เกือบครบ 2 ขวบพอดิบพอดี (เข้าวันที่ 7 ม.ค. 2563) ก็เตรียมขยับไปสู่เวทีใหญ่…ก็เหมือนนักมวยที่เคยชกเวทีอ้อมน้อย แล้วขยับไปชกเวทีลุมพินี หรือเวทีราชดำเนินนั่นแหละ…ซึ่งจะทำให้ YGG เป็นหนึ่งในหุ้นที่อยู่ในเรดาร์ของกองทุน นั่นหมายถึง ภาพลักษณ์ก็จะดีขึ้นด้วย

โดย YGG จะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 346 ล้านบาท จากเดิม 90 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 512 ล้านหุ้น แบ่งเป็น 3 ก้อน…ก้อนแรก จำนวน 360 ล้านหุ้น ขายให้ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering) อัตราส่วน 1 หุ้นเดิม ต่อ 2 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 0.50 บาท รวมมูลค่า 180 ล้านบาท

ส่วนก้อนที่สอง จำนวน 90 ล้านหุ้น รองรับการออกวอร์แรนต์  YGG-W1 มีอายุ 1 ปี โดยกำหนดราคาแปลงสิทธิที่หุ้นละ 12 บาท…งานนี้คงเห็นการเก็งกำไรกันบานฉ่ำเลยทีเดียว…

ไม่จบแค่นี้ ยังมีก้อนสุดท้าย จำนวน 62 ล้านหุ้น รองรับการจ่ายปันผลระหว่างกาลเป็นหุ้นอีกด้วย (แอบซ่อนมันนี่เกมไว้ด้วยนะเนี่ย…)

ก็ชัดเจนหลังจากการเพิ่มทุนแล้วเสร็จ…YGG จะขยับจากตลาด mai ไปสู่ SET…

ขณะที่ความน่าสนใจของ YGG จากหุ้นที่หลายคนมองว่าเป็นสตาร์ตอัพ เป็นบริษัทเล็ก ๆ ที่ก่อร่างสร้างตัวมาจากธุรกิจเกม แต่หลังจากเข้าตลาดหลักทรัพย์มา ก็เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ ด้าน ทั้งในแง่ของผลการดำเนินงานที่เติบโตทุกปี…

จากปี 2561 มีรายได้รวม 173 ล้านบาท กำไรสุทธิ 21 ล้านบาท มาปี 2562 มีรายได้รวมเพิ่มเป็น 196 ล้านบาท กำไรสุทธิปาเข้าไป 48 ล้านบาท ปี 2563  มีรายได้รวม 228 ล้านบาท กำไรสุทธิ 56 ล้านบาท ส่วนงวด 9 เดือนแรกปีนี้ มีรายได้รวม 215 ล้านบาท กำไรสุทธิ 76 ล้านบาท

ในแง่ราคาหุ้นก็ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จนปัจจุบันซื้อขายกันที่ระดับ 35.75 บาท…ก็ทำให้มาร์เก็ตแคปใหญ่ขึ้น

นั่นเท่ากับว่า ช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ราคาหุ้น YGG ปรับขึ้นไปแล้วกว่า 600% จากราคาไอพีโอที่ 5 บาท ดังนั้นอย่าให้ต้องสาธยายเลยนะว่า คนที่มีหุ้น ณ ราคาไอพีโอจะมั่งคั่งแค่ไหน…

YGG จึงถือเป็นหุ้นไอพีโออีกตัวหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนแฮปปี้กันถ้วนหน้า..!!

และจากฐานทุนที่ใหญ่ขึ้น สิ่งที่ตามมา คือ โอกาสในการรับงานก็มีมากขึ้นด้วย หรือถ้าจะไปกู้เงินสถาบันการเงินก็ได้วงเงินสูงขึ้น

หรือมองอีกมุม ตลาด mai อาจเล็กไปแล้วสำหรับ YGG จึงต้องอัพขึ้นสู่ SET ซึ่งจะช่วยปลดล็อกให้นักลงทุนสถาบันสามารถเข้ามาลงทุนในหุ้น YGG ได้…

เลยเป็นที่มาของ YGG หุ้นเล็กแต่คิดการใหญ่..!?

เรื่องราวทั้งหมดก็เป็นเช่นนี้แหละคุณขา…

…อิ อิ อิ…

Back to top button