หุ้นบริหารหนี้เน่า

ราคากลับลงมาต่ำกว่า 21.00 บาท อีกครั้ง แต่สำหรับนักวิเคราะห์แล้ว นี้คือโอกาสของการซื้อสะสมระลอกใหม่ในช่วงที่ตลาดยังไม่มีทิศทางชัดเจน


ราคากลับลงมาต่ำกว่า 21.00 บาท อีกครั้ง จากความกังวลว่าหนี้เน่าใต้การบริหารจะกลับมาทำพิษอีกครั้ง แต่สำหรับนักวิเคราะห์แล้ว นี้คือโอกาสของการซื้อสะสมระลอกใหม่ในช่วงที่ตลาดยังไม่มีทิศทางชัดเจน แกว่งตัวไปมาแบบไซด์เวยเป็น “ไอ้เข้ขวางคลอง” อยู่เพราะฤทธิ์โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

ความกังวลว่า การแพร่ระบาดโควิดโอมิครอนในยุโรปที่จำนวนผู้ติดเชื้อเร่งตัวขึ้น สร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ และบ้านเราก็จับตาด้วยเช่นกัน หลังพบคลัสเตอร์ในแคมป์คนงานก่อสร้าง-ร้านหมูกระทะ ทำให้ต้องจับตาช่วงปีใหม่ให้ดี เพราะแม้จะฉีดวัคซีนแล้ว-เคยติดเชื้อโควิดมาก่อน ก็ยังสามารถติดเชื้อซ้ำได้อีก

ผลประกอบการของบริษัทบริหารหนี้เน่าที่สถาบันการเงินโอนมาให้ หากสามารถจบดีลได้เร็ว น่าจะทำให้อัตราทำกำไรของ BAM กลับมาสวยงาม ไม่กระท่อนกระแท่นอย่าง 2 ปีที่ผ่านมา

หากว่ากันไปแล้วผลกำไรของ BAM ในการดำเนินการค่อนข้างสดใสเพราะปิดดีลปรับโครงสร้างไปเยอะกว่าทุกครั้ง ทำให้ 9 เดือนแรกของปีนี้ มีกำไรโดดเด่นสุดในรอบ 4 ปี ล่าสุดเมื่อสิ้นไตรมาสสามมีกำไรสวยงามทำให้ล่าสุดมีกำไรสะสมมากกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท ที่จะย้อนกลับมาจ่ายปันผลได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้มีสภาพคล่องทางการเงินฝืดเคือง

การที่ราคาหุ้น BAM ปรับลดลงจากความกังวลสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในยุโรปที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเร่งตัวขึ้น สร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ แม้แต่บ้านเราก็กำลังจับตาสถานการณ์โควิดสายพันธุ์โอมิครอนเช่นเดียวกัน หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) ในแคมป์คนงานก่อสร้าง และร้านหมูกระทะ ทำให้ต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในช่วงเทศกาลปีใหม่เพราะแม้ว่าจะมีการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และเคยติดเชื้อโควิดมาก่อนก็ยังสามารถติดเชื้อซ้ำได้อีก … ยิ่งทำให้การสะสมในต้นทุนต่ำทำได้สะดวกยิ่งขึ้น

ยิ่งมีความเคลื่อนไหวล่าสุดจากการที่กระทรวงสาธารณสุขสั่งให้สาธารณสุขทุกจังหวัด-ผู้อำนวยการ รพ.ทั่วประเทศ เตรียมรับมือโอมิครอน ระบาดระลอกใหญ่ เข้มมาตรการโควิด ฟรี เซ็ตติ้ง ส่วนการขออนุญาตจัดงานปีใหม่ต้องเคร่งครัด ไม่ปฏิบัติตามต้องยกเลิกงานทันที-ปูพรมวัคซีนประชาชน พร้อมเร่งบูสเตอร์เข็ม 4 บุคลากรการแพทย์ให้ครอบคลุม-กระจายจุดฉีดวัคซีนและจุดตรวจ ATK สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ และสนามบิน-เพิ่มเตียงโควิด, ASQ, HI, CI รองรับติดเชื้อเพิ่ม…ก็น่าจะเป็นตัวเร่งให้ซื้อสะสมมากขึ้น เพราะเป็นปัจจัยภายนอกที่ไม่ส่งผลต่อธุรกรรมของ BAM เลย น่าจะเป็นโอกาสสะสมได้โดยเฉพาะในจังหวะที่อัตราดอกเบี้ยของโลกจะเป็นขาขึ้นในปีหน้าชัดเจน

นักวิเคราะห์มีมุมมองว่าการที่ราคาหุ้นปรับตัวลง-5% YTD สวนทางบริหารได้สะท้อนการฟื้นตัวที่ช้า กำไรที่ช้ากว่ากลุ่มไปเรียบร้อยแล้วในขณะที่มุมมองใน 2 ปีข้างหน้ามีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างมีนัย ทั้งด้านรายได้ ที่ฟื้นตัวเกิน 30% มาตลอดสามปีนี้ และการฟื้นตัวของอัตรากำไรสุทธิเฉลี่ยเติบโตขึ้น 32% ต่อปี

ปมประเด็นสำคัญจึงเป็นเรื่องของความสามารถในการเพิ่มยอดขายและการบริหารต้นทุน

ในแง่ของตัวเลข BAM มีกำไรสุทธิ เพิ่มขึ้นเป็น 54% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน คิดเป็น 73% ของคาดการณ์ 2.2 พันลบ. ขณะที่ฐานลูกค้าปรับโครงสร้างหนี้ (NPL) ทั้งรายย่อย-SMEs ที่จะฟื้นตัวขึ้นจะทยอยกลับมาฟื้นตัว และยังมีปัจจัยหนุนเงินปันผลที่คาดว่าจะมีการจ่ายในช่วงต้นไตรมาสสองของปีหน้าราว 0.60 บ./หุ้น ถือเป็นข่าวดีที่น่าติดตามรอคอย

Back to top button