คริสต์มาสแรลลี่?

ดัชนีปิดที่ระดับ 1,641.47 จุด บวกไป 14.68 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6.75 หมื่นล้านบาท เดี๊ยนบอกได้คำเดียวว่า มันเป็นจังหวะดราม่าสุดๆ


*เดิมที “โมนิก้า” เชื่อว่า บรรยากาศการลงทุนคงเรื่อย ๆ เปื่อย ๆ ไม่มีอะไรตื่นเต้น เพราะนักเล่นบางกลุ่มหยุดเคาะขวา และเริ่มเดินทางไปท่องเที่ยวยังที่ต่าง ๆ ตามใจปรารถนา แต่เอาเข้าจริงกลายเป็นว่า คนที่อยู่กลับซัดขวายาวตอนเข้าโค้งแบบมิดไมล์ ดัชนีเลยพุ่งขึ้นมาปิดที่ระดับ 1,641.47 จุด บวกไป 14.68 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6.75 หมื่นล้านบาท เดี๊ยนบอกได้คำเดียวว่า มันเป็นจังหวะดราม่าสุด ๆ เหมือนกับเกมที่หงส์แดงพลิกชนะเลสเตอร์ไงล่ะคะ

*เมื่อสถานการณ์ออกมาในรูปนี้ “โมนิก้า” ก็พูดได้ทันทีว่า นี่เป็นภาพของคริสต์มาสแรลลี่อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บอกให้ชาวหุ้นรู้ล่วงหน้าว่า ปีหน้าคงได้เห็นปรากฏการณ์ January Effect อีกกระมัง! จึงเป็นเหตุผลที่เดี๊ยนต้องย้ำกับแฟนคลับว่า ถึงเวลาทยอยเก็บหุ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการทำกำไร เพราะเที่ยวนี้เป็นการเดิมพันแรงซื้อจะดันดัชนีทะลุแนวต้านเก่าบริเวณ 1,660 จุดได้อ๊ะป่าว?

*ส่วนจะผ่านไปได้หรือไม่ ก็คงไม่ซีเรียสอะไรทั้งนั้น เพราะสถานการณ์ในตอนนี้ไม่ได้แย่แบบสุดโต่ง และยังมีเรื่องดี ๆ ให้ชื่นใจเป็นระยะ จึงกลายเป็นประเด็นที่นักเล่นต้องประเมินความพร้อมของตัวเอง และมองการลงทุนต่อจากนี้จะเป็นเช่นไร “โมนิก้า” ถึงมองพล็อตเรื่องของหุ้นรายตัวต่อจากนี้คือตัวแปรที่ส่งผลโดยตรงต่อราคาหุ้นในกระดาน จึงอยากให้นักเล่นมองเรื่องที่จะเล่าให้ฟังมีความเป็นไปได้ขนาดไหนเจ้าค่ะ

*โดยเฉพาะการขยับขึ้นของราคาหุ้น TRUE ก่อนจะมาปิดที่ระดับ 4.76 บาท บวกไป 0.18 บาท หรือขึ้นไป 3.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.97 พันล้านบาท โดยมีราคาสวอปหุ้นกับค่ายสีฟ้าอยู่ที่ระดับ 5.09 บาท ก็เป็นเกมที่ทุกคนต้องตามกระแสอยู่แล้ว แต่เกมเที่ยวนี้จะเล่นนานไหม? นักเล่นคงต้องตามไปดูกันเอาเอง และต้องอาศัยความไวในการเข้าออกแต่ละไม้ให้ดีพะยะค่ะ

*เหมือนกับการขึ้นลงของพ่อดอกมะลิ JAS ก็เป็นเกมที่เดาใจยากเหลือเกิน เพราะบทจะขึ้น ก็ขึ้นแรงเว่อร์ พอถึงบทจะเลิกเล่น ก็ลงแบบทรุดฮวบ “โมนิก้า” เลยไม่รู้ว่า การขึ้นมาปิดที่ระดับ 3.52 บาท บวกไป 0.12 บาท หรือขึ้นไป 3.50% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 415 ล้านบาท บรรดาขาลุยจะซัดขึ้นไปใกล้ 4 บาทเหมือนรอบที่แล้วหรือเปล่า? จึงกลายเป็นเกมที่เดี๊ยนโนคอมเมนต์นะจะบอกให้

*ส่วนรายที่คอมเมนต์ได้เต็มปากเต็มคำ คงเทน้ำหนักไปยังหุ้นที่ผลงานดีสม่ำเสมออย่าง JR เพื่อชี้ให้เห็นการขึ้นมาปิดที่ระดับ 7.55 บาท บวกไป 0.60 บาท หรือขึ้นไป 8.65% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 151 ล้านบาท ควรเป็นภาพที่เกิดขึ้นตั้งนานแล้ว เพราะเมื่อประเมินคร่าว ๆ กำไรต่อหุ้นปีนี้จะอยู่ราว 0.30 บาท เทียบบน PE 30 เท่า ปีนี้น่าจะเห็นราคาหุ้นยืนแถว 9 บาทเป็นอย่างต่ำ ขณะที่ปีหน้าก็มีแนวโน้มโตกว่าปีนี้..มันควรเป็นเลขสองหลักหรือเปล่า? ลองคิดกันนะจ๊ะ

*ประเด็นดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” ต้องย้อนกลับมาดูหุ้นอีวีตัวแรงอย่าง NEX หลังขาลุยไล่ราคาหุ้นแบบมาราธอนเป็นเวลาร่วม 3 เดือน จากราคาหุ้นตั้งต้นอยู่แถว ๆ 8 บาทมาวันนี้ขึ้นมายืนปิดที่ระดับ 20.60 บาท บวกไป 1.60 บาท หรือขึ้นไป 8.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 420 ล้านบาท ก็เป็นเกมไล่ราคาก่อนข่าวจริงจะปรากฏ หรือพูดอีกอย่างก็คือ นี่เป็นหุ้นที่อิงกับโลกใหม่ คนเล่นถึงให้แวลูมากเป็นพิเศษเจ้าค่ะ

*เฉกเช่นเดียวกับสถานการณ์ของหุ้นเก็งกำไรที่มาแรงแห่งยุคอย่าง TRC ก็เป็นช็อตที่นักเล่นต้องเน้นความเร็วมากเป็นพิเศษ เพราะการขึ้นเที่ยวนี้เป็นการวัดใจคนเล่นเชื่อว่า หุ้นจะไปต่อขนาดไหน? แต่ถ้าอิงข้อมูลจากการเม้าท์ปากต่อปากในทำนองธุรกิจรับเหมามาแน่ในปีหน้า ก็ทำให้การยืนปิดที่ระดับ 0.42 บาท บวกไป 0.04 บาท หรือขึ้นไป 10.50% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 107 ล้านบาท น่าจะเล่นกันได้อีกหลายยกนะคะ

*ในเมื่อรายย่อยชอบแนวโหนกระแส “โมนิก้า” ก็สนใจน้องเล็กในตระกูลเจมาร์ทอย่างน้องเจ J ขึ้นมาทันที เพราะการขึ้นมายืนปิดที่ระดับ 4.84 บาท บวกไป 0.44 บาท หรือขึ้นไป 10% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 180 ล้านบาท ท่ามกลางผลงานดีขึ้นต่อเนื่อง และในปีหน้ามีโอกาสได้เห็นการผนึกกำลังของทั้งกลุ่ม เพื่อทำให้ทุกองคาพยพโตไปด้วยกันแบบนี้..เดี๊ยนเลยต้องถามคุณ ๆ ท่าน ๆ ว่า ชอบม๊ะ..ชอบม๊ะ!

Back to top button