CRC คิดใหญ่ในยุโรป..!

ล่าสุดมีความชัดเจนซะที...กับกรณีการเข้าไปลงทุนในยุโรปของ CRC ที่จับมือกับซิกน่า เข้าไปซื้อกิจการกลุ่มห้างสรรพสินค้าเซลฟริดเจส


หลังจากเป็นข่าวกระฉ่อนในแวดวงค้าปลีกมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ล่าสุดมีความชัดเจนซะที…กับกรณีการเข้าไปลงทุนในยุโรปของกลุ่มเซ็นทรัล ในนามบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ที่จับมือกับซิกน่า เข้าไปซื้อกิจการกลุ่มห้างสรรพสินค้าเซลฟริดเจส (Selfridges) ในยุโรป จากเจ้าของเดิม “ตระกูลเวสตัน”

ต้องบอกว่า เป็นดีลใหญ่ทีเดียว เพราะตามข่าวสารที่ปรากฏก่อนหน้านี้ มูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 4,000 ล้านปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 180,000 ล้านบาท..!!

ก็เป็นอีกก้าวในการไล่ตีเมืองขึ้นห้างในยุโรปของกลุ่มเซ็นทรัล หลังจากเริ่มออกปฏิบัติการไล่ล่าเทคโอเวอร์กิจการห้างดังในยุโรปมาตั้งแต่ปี 2554 ประเดิมด้วยการเข้าซื้อกิจการห้างรีนาเชนเต ประเทศอิตาลี ถัดมาในปี 2554 ก็ซื้อกิจการห้างอิลลุม ประเทศเดนมาร์ก

ส่วนปี 2558 จับมือกับซิกน่า ซื้อกิจการห้างกลุ่มคาเดเว ประเทศเยอรมนี และปี 2563 เข้าซื้อกิจการห้างโกลบุส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ขณะที่การเข้าไปลงทุนในกลุ่มเซลฟริดเจสครั้งนี้ ประกอบไปด้วยห้างสรรพสินค้ารวม 18 แห่ง ทั้งห้างเซลฟริดเจส (Selfridges) บนถนนออกซ์ฟอร์ด ในกรุงลอนดอน, แมนเชสเตอร์ และเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ, ห้างสรรพสินค้าดี แบนคอร์ฟ (de Bijenkorf)  ประเทศเนเธอร์แลนด์, ห้างสรรพสินค้าบราวน์ โทมัส (Brown Thomas) และอาร์นอตส์ (Arnotts) ประเทศไอร์แลนด์

รวมทั้งการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และกิจการด้านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทั้งหมดด้วย

แหม๊…ท่ามกลางสงครามโควิดร้อนระอุดุเดือด ไม่คิดว่ากลุ่มเซ็นทรัลจะจัดชุดใหญ่ไฟกระพริบอย่างนี้…ต้องบอกว่า ใจถึงพึ่งได้จริง ๆ…

โดยกลุ่มเซ็นทรัล คาดหวังว่าหลังจากได้กลุ่มเซลฟริดเจสเข้ามาอยู่ในพอร์ต จะทำให้กลุ่มบริษัทมียอดขายเติบโตถึง 7,000 ล้านยูโรในปี 2567 จาก 8 ประเทศ และ 35 เมืองสำคัญในยุโรป

ก็ถือเป็นการปรับทิศทางของกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งดูไปแล้วตลาดค้าปลีกในไทยอาจเล็กไปแล้ว…ที่จริงในประเทศก็มีการขยายสาขาอยู่นะ (ล่าสุดเพิ่งเปิด 2 ห้างใหม่ เซ็นทรัล ศรีราชา และเซ็นทรัล อยุธยา) แต่แนวโน้มอาจไปได้ลำบากมากขึ้น ดังนั้น อีกหนทางที่ทำได้ก็ต้องออกไปโตในต่างประเทศควบคู่กันไป (แม้จะต้องแลกกับความเสี่ยงภาระทางการเงินที่สูงขึ้น ซึ่งถูกมองว่าจะตามมาด้วยการเพิ่มทุนก็ตาม…)

เลยเป็นที่มาของการไปไล่ตีเมืองขึ้นห้างดังในยุโรปอย่างต่อเนื่อง..!!

ซึ่งเชื่อขนมกินได้เลยว่า ดีลซื้อกิจการกลุ่มห้างสรรพสินค้าเซลฟริดเจส คงไม่ใช่ดีลสุดท้ายแน่ ๆ หลังจากนี้น่าจะเห็นดีลอื่น ๆ ตามมาอีก ส่วนจะเป็นห้างดังที่ไหนนั้น..? เป็นช็อตที่ต้องติดตามกันต่อไป…

ทว่าในแง่ของโครงสร้างธุรกิจเปลี่ยนไปแล้ว แต่ที่ไม่เปลี่ยนเลยเห็นจะเป็นราคาหุ้น CRC นี่แหละ ที่นอนแอ้งแม้งใต้ท้องช้างหลังจากสวอปหุ้นบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) หรือ ROBINS เข้ามาตั้งแต่ต้นปี 2563 (ไอพีโอ 42 บาท) ราคาก็ไม่ไปไหน สาละวันเตี้ยลงเรื่อย ๆ จนปัจจุบันเทรดกันที่ 33–34 บาทเท่านั้น

ช่างน่าผิดหวังจริง ๆ…

ก็ต้องจับตา การลงทุนครั้งนี้ จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ CRC มากน้อยแค่ไหน..? และเร็วเพียงใด..?

ส่วนใครที่หวังจะเห็นหุ้น CRC วิ่งแรลลี่กับเค้าบ้างนั้น คงต้องร้องเพลงรอไปก่อน เพราะตราบใดที่สงครามโควิดยังไม่จบ…คงยากที่จะเห็นโมเมนต์นั้นอ่ะนะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button