TAKUNI… งูกินหางแฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

ประเสริฐ ตรีวีรานุวัฒน์ สร้างตัวขึ้นมาจากการทำงานหนัก จากธุรกิจรับติดตั้งถังแก๊สรถยนต์ ก่อสร้างปั๊มแก๊ส และสถานีให้บริการปั๊มแก๊สแก่ภาคอุตสาหกรรม ภายใต้แบรนด์เนม แชมเปี้ยน แก๊ส มายาวนานกว่าครึ่งชีวิต


ประเสริฐ ตรีวีรานุวัฒน์ สร้างตัวขึ้นมาจากการทำงานหนัก จากธุรกิจรับติดตั้งถังแก๊สรถยนต์  ก่อสร้างปั๊มแก๊ส และสถานีให้บริการปั๊มแก๊สแก่ภาคอุตสาหกรรม ภายใต้แบรนด์เนม แชมเปี้ยน แก๊ส  มายาวนานกว่าครึ่งชีวิต

เมื่อลูกสาวคนสวย นางสาว นิตา ตรีวีรานุวัฒน์ เรียนจบการเงินจากอังกฤษ เส้นทางของการร่ำรวยผ่านธุรกรรมทางการเงินจึงเริ่มต้นขึ้น ด้วยการแต่งตัวเข้าระดมทุนจากตลาดหุ้น

หลังจากเจรจาเปลี่ยนที่ปรึกษาการเงินก่อนเข้าตลาดไปหลายแห่งอย่างรอบคอบ ก็ไปลงตัวที่การเริ่มแต่งตัวให้โดยสปอนเซอร์รายสำคัญ บล.คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด จำกัด (มหาชน) หรือ CGS พร้อมกับแต่งโครงสร้างภายในเสียใหม่ เป็น บริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TAKUNI

เริ่มต้นจากการระดมทุนด้วยราคาหุ้นจองเพียงแค่หุ้นละ 1.60 บาท แต่เสนอขายหุ้นจองด้วยวิธีที่ฮือฮาไม่น้อยเพราะไม่ขายให้รายย่อยให้เสียเวลา โดยเสนอขายหุ้นสามัญจำนวน 100 ล้านหุ้น ราคาพาร์ 0.50 บาท จัดสรรให้กับผู้มีอุปการคุณของบริษัท 50% และที่เหลืออีก 50% จะจัดสรรให้กับผู้มีอุปการคุณของอันเดอร์ไรเตอร์

เหตุผลที่อ้างชนิดไม่เห็นหัวรายย่อยยามนั้น “…เนื่องจากความต้องการของกลุ่มผู้มีอุปการะมีความต้องการมากเพียงพอต่อการกระจายหุ้น…” ไม่ต้องง้อรายย่อยให้ยุ่งยาก

ปิดวันเข้าเทรดวันแรก 19 สิงหาคม ที่ 2.98 บาท และราคาก็ทรงตัวในกรอบแคบไปนานกว่า 5 เดือนเศษ จนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ แรงซื้อเข้ามาหนุนเนื่องจนราคาพุ่งแรงกว่าโด๊ปไวอากร้า จากนั้นก็ไต่บันไดของรอบสร้างฐานราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง จนกระทั่งดันราคาขึ้นมาถึงจุดสูงสุดเมื่อวันศุกร์ที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ในราคาปิด 13.60 บาท

ราคาที่วิ่งขึ้นไม่มีขาลงเลย สวนทางกับดัชนี SET และ mai อย่างหน้ามือเป็นหลังเท้า ยังแซงหน้าผลประกอบการที่มีกำไรสุทธิค่อนข้างต่ำเพียงแค่ 5.60% ลิบลิ่ว

 ค่าพี/อีของ TAKUNI ล่าสุดอยู่ที่ 106 เท่า

                แล้วก็ไม่แปลกที่บนเส้นทางราคาหุ้นที่แหวกตลาดมานี้ นอกจากทำให้คนที่เกี่ยวข้องกับราคาหุ้น เพิ่มทุนความมั่งคั่งเป็นกอบเป็นกำจากการเล่นรอบกันมือเป็นระวิงแล้ว ยังทำให้ TAKUNI เป็นหุ้นในรายชื่อที่ติดอันดับหัวแถวของ Trading Alert ซ้ำซาก ของตลาด มาเกือบตลอดปี 2558 นี้

 

(ใส่กราฟราคา TAKUNI)

 

ถึงวันจันทร์ 19 ตุลาคม ข่าวจากการแถลงของ นิตา ตรีวีรานุวัฒน์ ซึ่งยามนี้ มีตำแหน่งใหญ่โตกว่าเดิม เป็นรองประธานกรรมการ TAKUNI ไปแล้ว เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด มีมติเพิ่มทุนจดทะเบียนบริษัทจำนวน 400 ล้านบาท จากเดิม 200 ล้านบาท เป็น 600 ล้านบาท

นักลงทุนก็ถึงบางอ้อ…เข้าสูตรดันหุ้นมาเพิ่มทุนธรรมดานี่เอง

ส่วนใครจะดัน และใครจะรวย งานนี้ อย่าไปถามตลาด หรือ ก.ล.ต. เพราะถามไป 2 หน่วยงานนี้ ก็จับมือใครดมไม่ได้ เพราะไม่เคยจับได้มาก่อน (ตามสูตรเสือกระดาษอีกเช่นกัน)

สูตรเพิ่มทุน TAKUNI ครั้งนี้  ถือเป็นสูตร “งูกินหาง” เพราะเพิ่มทุนเป็นหุ้นสามัญ 200 ล้านหุ้น ขายผู้ถือหุ้นเดิม 200 ล้านหุ้น หุ้นละ 1.00 บาท ส่วนวอร์แรนต์แจกฟรี 200 หน่วย เพื่อในวันหน้าแปลงสิทธิได้หุ้นสามัญ 1 ต่อ 1 ในราคาแปลงสิทธิ 2 บาท

ที่ว่า งูกินหาง ก็เพราะบริษัทใหญ่ขึ้นแน่นอน จาก เงินของผู้อื่น” แต่นักลงทุนที่ถือจะไม่มีวันเห็นหุ้นวิ่งแรงอย่างนี้ผ่านมาอีกนาน

หากนักลงทุนที่ซื้อหุ้นมาที่ราคาปิดวันศุกร์ 13.60 บาท ยินยอมใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน ราคา 1 บาท และถือวอร์แรนต์ไม่ยอมขายจนวันแปลงสิทธิ จ่ายอีก 2 บาทต่อหน่วย ก็จะพบว่ามี dilution effect ที่ระดับประมาณ 66.66%  หมายถึงมูลค่าเงินในพอร์ตของหุ้น จะเหลือเพียงแค่ 33.33% ของมูลค่าเดิม

คำถามถ้านักลงทุนที่ไม่ใช่ตระกูล ตรีวีรานุวัฒน์ ซึ่งมีต้นทุนเดิมของราคาอยู่ที่หุ้นละ 1 บาท (ซึ่งไม่ได้เสียหายเลยจากการเพิ่มทุนครั้งนี้ มีแต่ได้กับได้) จะเพิ่มทุนแล้ว คุ้มค่าหรือไม่

คำตอบในเบื้องต้นคือ บริษัทที่ TAKUNI จะเข้าซื้อหุ้นเพื่อลงทุนด้วยวงเงินมากถึง 140 ล้านบาท  บริษัท เวลล์ โคราช เอ็นเนอร์ยี จำกัด จะมีผลตอบแทนการลงทุนคุ้มค่าเกิน 66% เทียบกับ dilution effect ที่เกิดขึ้นหรือไม่

                คำตอบนี้ นักลงทุนที่มีสติปัญญา ต้องตอบเอง ก่อนวันที่ 9 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันขึ้น XR

ส่วน ประเสริฐ ตรีวีรานุวัฒน์ และครอบครัว  ไม่ต้องตอบ เพราะป่านนี้ คงไปนั่งตีขิมบนกำแพง แบบเดียวกับขงเบ้ง เรียบร้อย โรงเรียนทาคูนิแล้ว

รวยไม่รู้จบ……สบายๆๆๆ        

Back to top button