KCE หวังสูง…ได้ต่ำ.!

เกิดอาการเซ็งเป็ดเม็ดเลือดสาดไปตาม ๆ กัน...เมื่อ KCE เปิดงบไตรมาส 4/2564 ออกมา แม้โชว์กำไรสุทธิ 701 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 84%


เกิดอาการเซ็งเป็ดเม็ดเลือดสาดไปตาม ๆ กัน…เมื่อบริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE เปิดงบไตรมาส 4/2564 ออกมา แม้โชว์กำไรสุทธิ 701 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 84% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้จากการขายเพิ่มขึ้น 23% มาอยู่ที่ 4,198 ล้านบาท แต่ก็เป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าตลาดคาดการณ์กันไว้…

โดยเฉพาะถ้าหักกำไรพิเศษจากอัตราแลกเปลี่ยนออกไป 55 ล้านบาท กำไรปกติจะอยู่ที่ 646 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งต่ำกว่าที่คาดเหมือนกัน

สาเหตุหลักมาจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ปรับลดลงเหลือ 25.5% จากในไตรมาส 3/2564 อยู่ที่ 27% เนื่องจากรายได้ของสินค้ากลุ่ม special grade ลดลง ทั้งจากไตรมาสก่อนและจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ประกอบกับทองแดงปรับราคาสูงขึ้น และเกิดสถานการณ์ขาดแคลนชิป รวมทั้งการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ทำให้การขนส่งเกิดความล่าช้า

เข้าทำนองหวังสูง… แต่ได้ต่ำ ครั้นพอตัวเลขออกมาไม่เป็นไปตามที่หวัง ก็เกิดปรากฏการณ์เฮโลเทกระจาดหุ้น KCE อย่างที่เห็น ส่งผลให้เมื่อวันพุธที่ 9 ก.พ. ราคาดิ่งเหวทันที 11.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่สูงกว่า 6,000 ล้านบาท

ไม่เท่านั้น หุ้น KCE ยังมีปัจจัยลบเฉพาะตัว จากที่ก่อนหน้านี้ มีชื่อติดโผจะเข้าคำนวณดัชนี MSCI Rebalance รอบใหม่ ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นปรับขึ้นร้อนแรง มีการเข้ามาเก็งกำไรจากประเด็นดังกล่าวกันสนุ๊กสนุก…แต่เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ประกาศผลออกมา กลับไม่มีชื่อ KCE ซะงั้น…

งานนี้ก็กินแห้วสิครับพี่น้อง..!? กลายเป็นแรงกระแทกอีกดอก…ส่งผลให้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 ก.พ. ราคาปรับลดลงไปอีก 4.25% ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 3,500 ล้านบาท

เคสนี้ไม่ใช่ว่าหุ้นไม่ดีนะ แต่แค่งบไม่ได้ดั่งใจ…MSCI ไม่ได้ดั่งหวัง ก็เท่านั้น..!!

ขณะที่ KCE เป็นหุ้นเทคตัวหนึ่งที่ก่อนหน้านี้เล่นกันมันส์มือ จากการอิงเทรนด์หุ้นเทคโลกในตลาด NASDAQ ปรับขึ้นร้อนแรง รับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทำให้หุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็น KCE, บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA และ บริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SVI ปรับขึ้นตามไปด้วย

แต่ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และกลุ่ม semiconductor ของโลกถูกขายอย่างหนัก จากความกังวลการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ทำให้หุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในบ้านเราก็มีสภาพไม่ต่างกัน ถูกเทขายหนักเหมือนกัน…

แหม๊…ไอ้ตอนขึ้นก็ขึ้นตามเค้า ก็ไม่แปลกเวลาลงต้องลงตามเค้าแหล่ะ..!?

กลายเป็น 3 แรงกระทอกที่ทุบหุ้น KCE ซะยับเยิน…

แต่เรื่องมันไม่จบแค่นั้นนะสิ…เพราะบังเอิ๊ญบังเอิญ เมื่อสัปดาห์ก่อนเป็นจังหวะที่นักลงทุนเปลี่ยนกลุ่มเล่นพอดิบพอดี โดยทิ้งกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ไปเล่นหุ้นกลุ่มแบงก์ เพื่อรับดอกเบี้ยขาขึ้น และหุ้นกลุ่มน้ำมันบ้างประปราย จากราคาน้ำมันที่อยู่ในช่วงขาขึ้น

KCE จึงตกอยู่ในสภาพราคาไหลรูด 4 วันทำการ โดยปรับลดลงไปกว่า 20% เลยทีเดียว…ดูไม่จืดจริง ๆ…

แต่นักวิเคราะห์ก็ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้น KCE คาดกำไรสะดุดระยะสั้นเท่านั้น โดยจะกลับมาฟื้นตัวโดดเด่นช่วงครึ่งปีหลัง รับกระแส EV โลก…

เอาเป็นว่า ใครใคร่ซื้อก็ซื้อ…ใครใคร่ขายก็ขาย

…เลือกที่สบายใจละกัน…

…อิ อิ อิ…

X
Back to top button