TMT เหล็กดี…กำไรเด่น.!

ช่วงกลางปีที่แล้ว หุ้นเหล็กเกิดปรากฏการณ์ร้อนฉ่า...องศาเดือดกันถ้วนหน้า จากราคาเหล็กโลกที่ทรงตัวในระดับสูง รับอานิสงส์วัตถุดิบแร่เหล็กขาดตลาด บวกกับจีนคุมคุณภาพเหล็ก ทำให้มีการเข้ามาเก็งกำไรกันอย่างเมามันส์...จากนั้นก็ค่อย ๆ เงียบหายไปตามระเบียบ (พัก)...


ช่วงกลางปีที่แล้ว หุ้นเหล็กเกิดปรากฏการณ์ร้อนฉ่า…องศาเดือดกันถ้วนหน้า จากราคาเหล็กโลกที่ทรงตัวในระดับสูง รับอานิสงส์วัตถุดิบแร่เหล็กขาดตลาด บวกกับจีนคุมคุณภาพเหล็ก ทำให้มีการเข้ามาเก็งกำไรกันอย่างเมามันส์…จากนั้นก็ค่อย ๆ เงียบหายไปตามระเบียบ (พัก)…

เอ๊ะ..!! ว่าแต่หุ้นเหล็กจะกลับมาอีกรอบหรือเปล่าน้อ..? หลังจากบริษัท ทีเอ็มที สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ TMT ประเดิมโชว์ผลงานงวดปี 2564 ออกมาโตระเบิดเถิดเทิง มีกำไรสุทธิ 1,530 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 184.46% จากปีก่อนที่เคยทำได้ 537 ล้านบาท

ที่จริง TMT จัดเป็นหุ้นเหล็กน้ำดีตัวหนึ่งเลยทีเดียว แค่ช่วงที่ผ่านมาอาจไม่ค่อยหวือหวาเมื่อเทียบกับหุ้นเหล็กตัวอื่น ๆ แต่ก็ไปได้เรื่อย ๆ มาเรียง ๆ เป็นหุ้นปัจจัยพื้นฐานดี แถมปันผลสม่ำเสมออีกต่างหาก ยีลด์เฉลี่ยอยู่ที่ 4–5% ต่อปี

ขณะที่ปี 2564 ถือเป็นปีทองของ TMT ก็ว่าได้ เนื่องจากตัวเลขกำไรที่เห็นไม่ได้มาจากกำไรพิเศษแต่อย่างใด แต่มาจากผลการดำเนินงานปกติ โดยมีรายได้จากการขายเพิ่มขึ้น 47.91% อยู่ที่ 21,559 ล้านบาท เนื่องจากราคาขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 57.11% จากการเพิ่มขึ้นของราคาเหล็กในตลาดโลกและภายในประเทศที่ทรงตัวในระดับสูง ประกอบกับโควิดทั่วโลกเริ่มคลี่คลาย ทำให้ภาคการผลิตในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ฟื้นตัวดีขึ้น ส่งผลให้ปริมาณความต้องการวัตถุดิบและสินค้าเพิ่มมากขึ้น

ในขณะดีมานด์มีสูง แต่ซัพพลายจำกัด ทำให้ระดับราคาสินค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 12.34% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 8.68%

โอเค…แม้ในขาของต้นทุนจะเพิ่มขึ้น แต่ก็เพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่น้อยกว่ารายได้ โดยมีค่าใช้จ่ายในการขายอยู่ที่ 187 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.52% โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของค่าขนส่งประมาณ 5 ล้านบาท จากราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น และค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่เพิ่มขึ้นประมาณ 8 ล้านบาท

ส่วนค่าใช้จ่ายในการบริหารอยู่ที่ 536.08 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.2% โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายพนักงานประมาณ 109 ล้านบาท จากการปรับเพิ่มขึ้นของเงินเดือน โบนัส และสวัสดิการพนักงาน รวมถึงค่าตอบแทนกรรมการ และการปรับปรุงรายการตามมาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับที่ 9 ประมาณ 7 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญตามเกณฑ์ประเมินใหม่ ค่าใช้จ่ายในการบริหารงานด้านต่าง ๆ เพิ่มขึ้นรวมประมาณ 11 ล้านบาท ได้แก่ ค่าน้ำมัน ค่าเสื่อมราคา และค่าวิชาชีพที่ปรึกษา

ทำให้เมื่อนำรายได้มาหักด้วยต้นทุน ส่วนที่เหลือก็จะไหลไปเป็นกำไรอย่างที่เห็น…

แหม๊…เห็น TMT โชว์งบสวยขนาดนี้แล้วมันชื่นใจจริง ๆ…

ทว่านอกจากงบจะออกมาดีแล้ว TMT ยังใจป้ำเคาะแจกปันผลอีก 70 สตางค์ หรือคิดเป็นดิวิเดนด์ยีลด์ 6–7% เชียวน๊า…โดยกำหนดแขวนป้าย XD วันที่ 18 เม.ย. นี้ และรับเงินเข้ากระเป๋า 6 พ.ค. 2565…ทำเอาคนที่มีหุ้น TMT ติดอยู่ในพอร์ตคงยิ้มแก้มปริไปตาม ๆ กัน

คงต้องยกให้ TMT เป็นหุ้นเหล็กดี…กำไรเด่นแล้วล่ะ.!!

วานนี้จึงเห็นมีแรงเข้ามาเก็งกำไรหุ้น TMT กันสนุ๊กสนุก โดยราคาปรับขึ้นไป 3.85% ปิดตลาดที่ 10.80 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 39.13 ล้านบาท

ก็เข้าใจอ่ะนะว่า ตีเหล็กมันต้องตีตอนร้อน…แต่ระวังเหล็กร้อนจะโดนมือพองได้นะยู เดี๋ยวจะหาว่าเราไม่เตือนไม่ได้นะจ๊ะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button