WHA-W2 กับเกมเคาต์ดาวน์แฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

วอร์แรนต์ WHA-W2 เข้าเทรดวันแรกในวันที่ 24 กันยายน 2558 โดยมีอายุของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เพียงแค่ 30 วัน ซึ่งเป็นกรณีพิเศษในการออกแบบอย่างมาก เพราะนับจากนี้ไป ใบสำคัญนี้จะสามารถเทรดในตลาดได้อีกไม่ถึง 2 เดือนเท่านั้น


วอร์แรนต์ WHA-W2 เข้าเทรดวันแรกในวันที่ 24 กันยายน 2558 โดยมีอายุของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เพียงแค่ 30 วัน ซึ่งเป็นกรณีพิเศษในการออกแบบอย่างมาก เพราะนับจากนี้ไป ใบสำคัญนี้จะสามารถเทรดในตลาดได้อีกไม่ถึง 2 เดือนเท่านั้น

นั่นหมายความว่า ราคาของวอร์แรนต์นี้ กำลังย่างเข้าสู่ช่วง “เคาต์ดาวน์” หรือนับถอยหลังทุกขณะ

จึงไม่น่าประหลาดใจแต่อย่างใด ที่พบว่า ราคาหุ้นแม่อย่าง WHA ที่ปิดตลาดวานนี้ 3.28 บาท น่าจะทำให้ราคา  WHA-W2 อยู่ที่ระดับ 0.58  บาท แต่ราคาลูกอย่าง WHA-W2 กลับอยู่ที่เพียงแค่ 0.57 บาท หากหักด้วยราคาใช้สิทธิแลกซื้อหุ้นแม่ 2.70 บาทต่อหุ้น

บางคนอาจจะอ้างว่า เป็นแค่ข้อขัดข้องทางเทคนิค แต่หากพิจารณาถึงอายุที่นับถอยหลังไปเรื่อยๆ จะเห็นได้ชัดว่า ราคา WHA-W2 จะถดถอยลงไปต่อเนื่อง เป็นปรากฏการณ์เข้าสู่ช่วงเวลาสิ้นสุดอายุซึ่งจำกัดอย่างมาก

นั่นหมายความว่า ผู้ที่ซื้อขายวอร์แรนต์ หรือคนที่ถือวอร์แรนต์ดังกล่าว มีทางเลือก 2 ทางเท่านั้นคือ ถือเอาไว้เพื่อเอาไปแปลงสิทธิ์แลกหุ้นสามัญ โดยหวังว่าจะมีกำไรกลับคืนมาบ้างเมื่ออนาคตของบริษัทเป็นไปตามเป้าหมายที่ผู้บริหารแถลงเอาไว้

หรือไม่ก็ยอมขายวอร์แรนต์ตัดขาดทุนออกจากมือ ก่อนที่ราคาวอร์แรนต์นี้จะต่ำลงไปอีกเมื่อใกล้วันหมดอายุและต้องแปลงสิทธิ์ตามกำหนด

เกมนี้ คนที่สบายตัวมากที่สุดคือคนที่ออกแบบ WHA-W2 ออกมา ซึ่งคนที่ต้องรับผิดชอบเบื้องต้น หนีไม่พ้นนายสมยศ อนันตประยูร ประธานกรรมการและซีอีโอ ของ WHA นั่นเอง

WHA-W2  เป็นผลพวงของดีลควบรวมกิจการของ WHA ในการเข้าซื้อกิจการของบริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) หรือ HEMRAJ จบลงไปอย่างเป็นทางการ จากนี้ไป วิถีของ WHA จะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง พร้อมกับโจทย์และเดิมพันทางการเงินที่ใหญ่โตมากขึ้น

มาร์เก็ตแคปหลังควบรวมกิจการที่สูงกว่า 90,000 ล้านบาท สูงสุดในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง นอกจากส่งผลดี เช่น ทำให้ WHA ถูกนำไปคำนวณเข้าอยู่ใน SET50 Index  จะทำให้กองทุนที่ติดปัญหาในการเข้ามาลงทุนในหุ้น WHA สามารถเข้ามาลงทุนได้  แต่มีด้านมืดตามมาด้วย

ด้านมืดที่ว่าคือ หนี้สินต่อทุน                หรือ D/E ที่เกิดจากการกู้ยืมเพื่อดำเนินการ Voluntary Tender Offer (VTO) จาก HEMRAJ ประมาณ 21,000 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไขจะทยอยชำระ 80% ภายใน 2 ปีแรกโดยเจ้าหนี้สำคัญคือ ธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นวาณิชธนกิจ

เดิมทีนั้น WHA ทำธุรกิจหลัก คือสร้างคลังสินค้าหรือโรงงานตามความต้องการของลูกค้าโดยเฉพาะเจาะจง (Built-to-Suit) และศูนย์กระจายสินค้าระดับพรีเมียม  และหุ้น WHA เป็นหนึ่งในหุ้นที่ร้อนแรงที่สุดตัวหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ ไม่ว่าตลาดจะเป็นขาลงหรือขาขึ้น มีค่า พี/อี ที่ถือว่าค่อนข้างสูงเกินจริงอย่างมาก

                สตอรี่ที่ทำให้ราคาหุ้น WHA หวือหวาอย่างมาก อยู่ที่สามารถสร้างรายได้พิเศษจากการขายทรัพย์สินจำพวกอาคารและที่ดินเข้า กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่า  WHAPF  ซึ่งบริษัทเป็นผู้บริหารได้อย่างต่อเนื่องหลายครั้งในช่วง 1 ปี ทำให้มีสภาพคล่องอย่างดีเยี่ยม ไม่ต้องกังวลกับปัญหาหนี้สินของบริษัทที่ดูผิวเผินมีอยู่ค่อนข้างมากจนค่า ดี/อีสูงกว่า 2 เท่า ทั้งนี้ เพราะหนี้สินของบริษัทส่วนใหญ่เป็นหนี้ระยะยาว แต่ดีลควบรวมครั้งนี้ เป็นการก่อหนี้สำคัญ ถือเป็นความท้าทายที่สำคัญ

                วิธีการแก้ปัญหาหนี้พอกพูน จบลงด้วยการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของ WHA ที่ผู้ถือหุ้นลงมติยอมรับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ หลายด้านพร้อมกัน โดยหลังจากที่ดีลจบลง ก็มีการประชุมครั้งแรก อนุมัติแผนการแตกพาร์และก่อหนี้ประกอบด้วย

– แตกพาร์จากมูลค่าหุ้นละ 1 บาท เป็นมูลค่าหุ้นละ 0.10 บาท เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับหุ้น

– ออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 7,000 ล้านบาท อายุไม่เกิน 15 ปี

หลังจากนั้นในเดือนกรกฎาคม ปีนี้ก็มีมติเพิ่มเติมอีก ด้วยการเพิ่มทุนอีก 1,314 ล้านหุ้นเพื่อรองรับวอร์แรนต์ WHA-W2 ให้กับผู้ถือหุ้นแบบฟรีๆ มีอัตราการใช้สิทธิ 1 วอร์แรนต์ต่อ 1 หุ้นสามัญ

                แต่ของฟรีไม่เคยมีในโลก เพราะอายุของ WHA-W2 ที่มีอยู่ทั้งหมด 1,314,395,958 หน่วย สั้นมากเพียงแค่ 3 เดือน โดยจะสิ้นสุดการซื้อขายปลายเดือนพฤศจิกายนเท่านั้น  ซึ่งเท่ากับว่า การออกวอร์แรนต์ก็เพื่อบังคับให้เพิ่มทุนในราคา 2.70 บาทขึ้นไปเท่านั้นเอง

                กติกานี้ หากผู้ถือวอร์แรนต์ใช้สิทธิแลกซื้อหุ้นสามัญเต็มจำนวน เมื่อครบกำหนดแปลงสิทธิ์ คือครั้งแรกและครั้งสุดท้ายภายในวันที่ 14 ธันวาคม  จะส่งผลให้บริษัทได้รับเงินทุนมากกว่า 3,000 ล้านบาท โดยส่วนเกินเป็นของคนแปลงสิทธิ์ไป

วิศวกรรมการเงินเช่นนี้ ไม่ใช่ว่าจะไม่มีคนรู้ทัน แต่เกมนี้ มีความโลภหล่อเลี้ยง และทำให้ราคาหุ้น WHA ไม่ตกต่ำลงไป ดังจะเห็นได้จากบทวิเคราะห์จำนวนมาก แนะให้ซื้อ WHA โดยให้ราคาเหมาะสมที่ 5 บาท เป็นแรงจูงใจสำคัญ

                สถานการณ์เช่นนี้ เข้าทางของคนที่ออกแบบ WHA-W2 โดยตรง  ยิ่ง WhA-W2 ราคาต่ำเท่าใด (ไม่ต่ำก็กดราคา WHA ลงไป)  ก็จะสามารถเก็บวอร์แรนต์อายุสั้นนี้เข้าในกำมือ เอาไปแปลงสิทธิ์ได้สบายๆๆๆ

                เกมนี้โหดหรือไม่ นักลงทุนที่มีประสบการณ์ย่อมเรียนรู้และพิจารณาได้ด้วยตนเอง อย่าถามหมอสมยศให้เสียเวลาเลย เพราะ……..

              โจทย์เช่นนี้ แมงเม่าแฟนคลับ อย่าได้คิดว่า จะเป็นอย่างอื่น 

Back to top button