แจ๊คพ็อตสุดๆแฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

มติของครม.วันอังคารที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา ถือเป็นเรื่องเซอร์ไพรซ์สุดๆ ในการให้กระทรวงการคลังไฟเขียวยกเว้นภาษี เพื่อสนับสนุนลงทุนอสังหาฯ ผ่านกองทรัสต์เพื่ออสังหาริมทรัพย์ หรือ REIT


มติของครม.วันอังคารที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา ถือเป็นเรื่องเซอร์ไพรซ์สุดๆ ในการให้กระทรวงการคลังไฟเขียวยกเว้นภาษี เพื่อสนับสนุนลงทุนอสังหาฯ ผ่านกองทรัสต์เพื่ออสังหาริมทรัพย์ หรือ  REIT

ถือเป็นการเลี้ยวกลับ 180 องศา ทางด้านนโยบายอย่างยิ่งยวด

เหตุผลก็เพราะก่อนหน้าที่จะมีเกณฑ์ตั้งกอง REIT ที่ออกแบบโดย ก.ล.ต. ที่มีผลประกาศใช้ในปี 2557 เป็นต้นมาเพื่อเป็นช่องทางให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้ระดมทุน แทนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ กอง 1 ที่ใช้มายาวนานในช่วงหลังวิกฤตต้มยำกุ้ง 2540 เป็นต้นมา

กระทรวงการคลังในฐานะคนเก็บภาษี ต้องการให้ยกเลิกกองทุนอสังหาฯ กอง 1 ที่อนุญาตให้ผู้ถือหน่วยลงทุน ไม่ต้องจ่ายภาษีเงินปันผล เป็นอภิสิทธิ์ที่ต้องออกแบบมาใช้ชั่วคราว ไม่ใช่ถาวร ดังนั้นจึงผลักว่า กอง REIT ต้องบรรจุคำว่า ผู้ถือหน่วยต้องเสียภาษี กำกับไว้ด้วย

เงื่อนไขของกระทรวงการคลัง ทำให้การทำคลอด REIT ใช้เวลานานกว่า 4 ปี และผ่านการขัดเกลาของเลขาธิการ ก.ล.ต.ถึง 2 คน  โดยอ้างถึงข้อดีสารพัด เช่น 1) จัดตั้งและจัดการทรัพย์สินในรูป “ทรัสตี”  2) ไม่จำกัดทรัพย์สินที่ลงทุนได้ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แถมยังเปิดให้ลงทุนในโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาได้ถึง 10% ของทรัพย์สิน 3) สามารถกู้ยืมเงินเพื่อนำไปลงทุนหรือซ่อมแซมทรัพย์สินได้คล่องตัวกว่า โดยสามารถกู้ได้ถึง 35-60% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ตามคุณภาพของทรัพย์สิน

เมื่อทำคลอดมาได้ ก็ปรากฏว่า ความนิยมของกอง REIT ต่ำกว่าปกติอย่างชัดเจน เพราะนับแต่เริ่มใช้กติกาใหม่นี้มา มีคนตั้งเพียงแค่ 5 กองเท่านั้น โดยมูลค่าระดมทุนมีเพียงแค่ ไม่ถึง 3 หมื่นล้านบาท

 

การที่กอง REIT ได้รับความนิยมน้อย เกิดจาก 2 สาเหตุ

– การโอนสินทรัพย์จากกองทุนอสังหาริมทรัพย์กองที่ 1 เข้ากองทรัสต์ ต้องเสียครบถ้วน ทั้งภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์สำหรับ

– ผู้ถือหน่วยลงทุนในกองทรัสต์ต้องเสียภาษีรายได้จากเงินปันผล ทำให้ได้รับผลตอบแทนน้อยกว่าเดิม

ผลลัพธ์ที่ตามมาคือ ผลกำไรของ REIT  ได้กำไรลดลง และผู้ถือหน่วยลงทุนใน REIT ได้รับผลตอบแทนลดลง

มติครม.  ซึ่งนำเสนอโดย รมว. อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ มีรายละเอียด ตอบโจทย์ข้างต้นทั้งสองข้อ คือ

– ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์สำหรับการโอนสินทรัพย์จากกองทุนอสังหาริมทรัพย์กองที่ 1 เข้ากองทรัสต์

– ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนในกองทรัสต์

งานนี้ แม้จะไม่ได้บอกโดยตรง ว่าคนได้รับประโยชน์มีใครบ้าง แต่หากดูโครงสร้างของการถือหน่วยลงทุนแต่ละกองแล้ว จะเห็นได้ว่า ผู้ออกกอง REIT ที่มีอยู่ และจัดตั้งใหม่ ได้อานิสงส์เต็มๆ

เหตุผลก็เพราะ เดิมนั้น กองทุนอสังหาฯ กอง 1 ถูกกำหนดให้เจ้าของกองที่ขายทรัพย์สิน ถือหน่วยลงทุนได้ไม่เกิน 33% แต่กอง REIT สามารถถือหน่วยลงทุนได้มากถึง 50%

เท่ากับงานนี้ บริษัทเจ้าของรหัส AMATA,BLAND, LH, TICON และ WHA เจอส้มหล่นเต็มๆ มีกำไรสูงแน่นอนปีนี้จากกำไรพิเศษจากส่วนลดภาษี

ใครยังไม่ได้ถือหุ้นทั้ง 5 ตัว…อย่าช้า 

X
Back to top button