4 จี กับอนาคตของโลก (ตอน 4)แฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

ว่าด้วยเรื่องเทคนิค และจุดเด่นของเทคโนโลยีที่ถือเป็นการปฏิวัติโทรคมนาคมครั้งใหญ่ของโลกมาแล้ว ตอนนี้ก็มาดูว่า มีประเทศไหนบ้าง ที่กำลังเตรียมการใช้ 4G+LTE อยู่


ว่าด้วยเรื่องเทคนิค และจุดเด่นของเทคโนโลยีที่ถือเป็นการปฏิวัติโทรคมนาคมครั้งใหญ่ของโลกมาแล้ว ตอนนี้ก็มาดูว่า มีประเทศไหนบ้าง ที่กำลังเตรียมการใช้ 4G+LTE อยู่

เริ่มตั้งแต่ แอฟริกาก่อน เพราะชาติที่มีข้อบกพร่องเรื่องโทรคมนาคมแบบมีสาย กลายเป็นชาติที่จะได้รับอานิสงส์จากการนี้เต็มๆ

จากข้อมูลที่มี จะพบว่า ชาติในทวีปแอฟริกา กำลังพยายามสร้างเครือข่าย 4G+LTE อย่างขะมักเขม้นกันเลยทีเดียว

รวันดา ชาติที่คนไทยมักจะนึกถึงเรื่องของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในสื่อตะวันตก ตอนนี้ก็กำลังก้าวไปข้างหน้า โดยเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2557รวันดากลายเป็นประเทศใหม่สุดที่เริ่มแนะนำบริการ 4 จีแอลทีอี ในเมืองหลวง กรุงคิกาลี หลังจากที่ทดสอบหลายเดือน

เคนยา  บริษัทซาฮารีคอมซึ่งครองส่วนแบ่งตลาด 79%  เปิดตัวเครือข่ายสี่จี เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2557 ในกรุงไนโรบี และมอมบาซา ก่อนคู่แข่ง บริษัทแอร์เทล เคนยา บริษัทยูโมบาย และบริษัทออเรนจ์ เคนยา

โมร็อกโค  ในปี 2552 โมร็อกโค ได้เปิดตัวแผน Maroc Numeric 2013 เพื่อที่จะเป็นประเทศผู้นำในด้านการสื่อสารและเทคโนโลยีในหมู่ประเทศตลาดเกิดใหม่ชั้นนำของโลก   องค์การระเบียบโทรคมนาคมแห่งชาติ (เอเอ็นอาร์ที) และผู้ให้บริการสามรายใหญ่ ได้หารือเกี่ยวกับการแนะนำระบบสี่จีมาตั้งแต่ปี 2555 แต่การประมูลและการออกใบอนุญาตล่าช้าจนถึงปลายปี 2556  จากข้อมูลเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2557 บริษัทมาร็อค เทเลคอม บริษัท เมดิเทล และบริษัทอินวี ได้ทดสอบระบบสี่จีในมือถือและประสบความสำเร็จจนถึง 100 เมกะบิตต่อวินาที และกำหนดที่จะเปิดตัวสี่จีอย่างเป็นทางการในต้นปี 2558  ในวันที่ 12 มีนาคม 2558 เอเอ็นอาร์ทีได้ทบทวนการขอข้อมูลทั้งหมดและทำข้อตกลงให้ใบอนุญาตบริการสี่จีแก่ผู้ประกอบการหลักๆ

แอลจีเรีย  แอลจีเรีย เทเลคอมเปิดตัว อินเทอร์เน็ตไฮสปีด LTE ไร้สาย-พื้นฐานใหม่ เมื่อวันที่  29 เมษายน 2557 แม้ว่าแบรนด์หลายๆ แบรนด์ของบริษัทให้บริการสี่จี แต่เป็นเครือข่ายที่ผ่านอุปกรณ์พื้นฐานที่ใช้ในบ้านเท่านั้น บริการสี่จีโทรศัพท์เคลื่อนที่ยังไม่เปิดให้บริการจนกระทั่งปลายปี 2558   และสองสามวันหลังจากที่มีการประกาศใช้ 4 จีมือถือ เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับการใช้คำว่าสี่จี  

สำหรับชาติในเอเชีย  ปรากฏการณ์ 4G+LTE แพร่กระจายเหมือนไฟลามทุ่งอย่างรวดเร็ว

ล่าสุด มีการตรวจสอบพบว่า จีน มีผู้ใช้สี่จีกว่า 160 ล้านคน

อัฟกานิสถาน บริษัทอีทิซาลัต อัฟกานิสถาน เป็นบริษัทโทรคมนาคมรายแรกที่ให้บริการ 3.75 จี ในประเทศเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2556 ได้ประกาศที่จะเริ่มทดสอบเครือข่ายมือถือสี่จี Long-term Evolution (LTE)

อินเดีย บริษัทภารตี แอร์เทล เปิดตัวบริการสี่จีครั้งแรกในอินเดียโดยใช้เทคโนโลยี TD-LTEในเมืองกัลกัตตา เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2555 แต่เครือข่ายสี่จีของภารตี แอร์เทล ไม่ซัพพอร์ตโทรศัพท์สี่จีที่นิยมใช้เป็นหลักอย่างซัมซุงกาแล็คซี่ โน้ต 3 ซัมซุง กาแล็คซี่ เอส 4 และรุ่นอื่นๆ

บริการ 4 จี ของภารตี แอร์เทลมีในเมืองกัลกัตตา บังกาลอร์ ปูเน่ (ปูนา) ไฮเดอราบัด วิสาขะพัทนัม มาดูราย โรเคลา โคชิ และแคว้นจันติกาห์  นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2558 แอร์เทลได้เป็นหุ้นส่วนกับซัมซุง อินเดีย เพื่อทดลองให้บริการสี่จีในเมืองเชนไน

บริษัทอาร์ไอแอล ได้เปิดตัวบริการสี่จีผ่านบริษัทในเครือชื่อ จิโอ ฟินโฟร์คอมม์  ขณะนี้บริการสี่จีของอาร์ไอแอลมีแต่ในเมืองจัมนาการ์ โดยมีการทดสอบเทคโนโลยีใหม่ TD-LTE

บริษัทรีไลแอนซ์ ก็มีแผนการที่จะให้บริการสี่จีในกรุงเดลี มุมไบ และกัลกัตตา และขยายไปยังเมืองใหญ่ๆ 700 เมือง

บริษัทภารีตี แอร์เทล เปิดตัวสี่จีมือถือในเมืองบังกาลอร์ ดังนั้น จึงกลายเป็นเจ้าแรกในอินเดียที่ให้บริการเช่นนั้นเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557

ในเดือนกรกฎาคม 2557 บริษัทภารตี แอร์เทล ขยายบริการสี่จีไปยังหลายๆ เมืองในรัฐปัญจาบ อย่างเช่น อมฤตษา พาเทียลา เป็นต้น และจนกระทั่งเดือนกรกฎาคม 2557 ลูกค้าในเมืองใหญ่ๆ เหล่านี้ได้เข้าถึงบริการสี่จีผ่านอุปกรณ์ และโมเดมไวไฟในโทรศัพท์ไอโฟน 5 เอสของแอปเปิ้ล โทรศัพท์ แอลที 900 ของโซโล และจี 2 ของแอลจี (รุ่น ดี802ที)

เดือนกรกฎาคม 2557 บริษัทแอร์เซลเปิดตัวสี่จีในสี่แคว้น อันตระประเทศ อัสสัม พิหาร และโอติชา

อินโดนีเซีย ในช่วงที่มีการประชุมเอเปกเมื่อวันที่ 1-8 ตุลาคม 2556 ที่บาหลี บริษัท เทลคอมเซล ได้ทดสอบใช้เครือข่ายแอลทีอี 4 จี โดยดำเนินงานในย่านความถี่ 1,800 ตามส่วนหนึ่งของโครงการนี้ เทลคอมเซลจะขาย ซิมการ์ดทดลอง แบบพรีเพด

นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 บริษัทพีที อินเตอร์นุกซ์ ซึ่งมีแบรนด์ Bolt 4G ได้ให้บริการสี่จีแอลทีอีในเชิงการค้าโดยใช้ TDD-LTE ในตอนแรก Bolt 4G มีเฉพาะในย่านความถี่ 2300 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งครอบคลุมจาการ์ตา และเมืองโดยรอบ

คาซัคสถาน ภายในปลายปี 2555 บริษัทเจเอสเค คาซัคเทเลคอม เปิดตัวบริการสี่จีทั้งในเมืองแอสทานา และอัลมาตี  และมีการคาดการณ์ว่าภายในปลายปี 2556 จะให้บริการทั่วประเทศ

ใครที่บอกว่าเมืองไทยไม่ควรมี 4G คงต้องคิดให้มากกว่าปกติ ว่าตนเองพ้นยุคแค่ไหน

 

X
Back to top button