TVD หนีตาย.!?

โอ้ววว พระเจ้าจอร์จ มันยอดมาก...เมื่อ TVD แค่ช่วงระยะเวลา 2 สัปดาห์ ราคาพุ่งปรี๊ดดดไปกว่า 70% ส่วนมูลค่าการซื้อขายก็คึกคัก


โอ้ววว พระเจ้าจอร์จ มันยอดมาก…เมื่อหุ้นบริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD แค่ช่วงระยะเวลา 2 สัปดาห์ ราคาพุ่งปรี๊ดดดไปกว่า 70% ส่วนมูลค่าการซื้อขายก็คึกคัก จากที่เคยเทรดกันไม่กี่สิบล้านบาท บางวันปาไปกว่า 200 ล้านบาท เสียด้วยซ้ำ

น่าแปลก เกิดอะไรขึ้นกับ “จอร์จ” และ “ซาร่า” กันนะเนี่ย..?

จะว่าไปธุรกิจของ TVD หรือที่รู้จักในนาม TV Direct ทำธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้ง น่าจะผ่านยุคเฟื่องฟูไปแล้ว ขณะที่การมาของทีวีช้อปปิ้งช่องต่าง ๆ ถือเป็นการดิสรัปชั่น TV Direct ซึ่งเมื่อหลายสิบปีก่อนโด่งดังมากในนาม “จอร์จ-ซาร่า” เพราะเมื่อหลายช่องหันมาทำเอง ก็ทำให้ TV Direct ประสบปัญหา และถูกตั้งคำถามว่าจะเดินเกมยังไงต่อ..?

ก่อนหน้านี้ก็คิดจะไปเทกช่องสปริงนิวส์ เพื่อให้มีช่องของตัวเอง แต่ดีลไม่จบ ทำให้โอกาสการเป็นเจ้าของช่องหายไป และยังต้องพึ่งพาคนอื่นต่อไป…ซึ่งไม่ต่างจากการยืมจมูกคนอื่นหายใจอะนะ

ทำให้สถานการณ์ของ TVD ไม่ค่อยสู้ดีนัก ดูได้จากผลประกอบการในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ที่กำไรร่อยหรอไปเรื่อย ๆ โดยเฉพาะปี 2564 พลิกมาขาดทุนหนัก 259 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,756 ล้านบาท ส่วนไตรมาสแรกปีนี้ มีตัวเลขขาดทุนไปแล้ว 133 ล้านบาท จากรายได้รวม 545 ล้านบาท

ก็เลยเป็นที่มาของการปรับโครงสร้างธุรกิจ…ดิ้นรนไปสู่ธุรกิจใหม่..!!

โดยสเต็ปแรก TVD จะทำการเปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามใหม่เป็น บริษัท ทีวีดี โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) แล้วยกสถานะขึ้นเป็นโฮลดิ้ง คอมปานี…จากนั้นจะไปลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ และธุรกิจประเภทคริปโตเคอร์เรนซี เป็นต้น

เท่ากับว่า TVD ยอมยกธงขาว…ทิ้ง “จอร์จ-ซาร่า” ไปเปิดเหมืองขุดบิตคอยน์แล้วเหรอเนี่ย…

แต่ระหว่างทาง มีปรากฏการณ์คนที่ชื่อ “วิชัย ทองแตง” ซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาถือหุ้น TVD จำนวน 155 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 9% ด้วยน่ะสิ…ส่งผลทำให้ “วิชัย ทองแตง” ก้าวขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 เป็นรองแค่ Momo.com Inc. กลุ่มทุนไต้หวันเท่านั้น…

แต่ไฮไลท์พอปรากฏชื่อ “วิชัย ทองแตง” ปุ๊บ…ราคาหุ้น TVD ก็วิ่งแรงงงส์ปั๊บ แหม๊…ยังเรียกแขกได้ดีไม่เปลี่ยนนะเนี่ย

ก็ชัดเจนว่า ราคาไม่ได้ปรับขึ้นจากโปรไฟล์บริษัท แต่มาจากชื่อ “วิชัย ทองแตง” ต่างหากล่ะ…ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่ว่า “วิชัย ทองแตง” จะเข้าหุ้นตัวไหน ก็เกิดปรากฏการณ์วิ่งแรงงงส์ N0 สน No แคร์ ปัจจัยพื้นฐานทุกตัว…อย่างกรณี TVD จากเดิมราคาปริ่มบาทอยู่แท้ ๆ เผลอแป๊บเดียววิ่งพรวดขึ้นมาเกือบแตะ 2 บาทซะงั้น พร้อม ๆ กับการมาของ “วิชัย ทองแตง”

อ้อ…อีกชื่อที่น่าสนใจ นั่นคือ “พงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์” ดีกรีอดีตรองปลัดคลังและปลัดท่องเที่ยวและกีฬา ที่โผล่มานั่นประธานบอร์ดคนใหม่ด้วยนะเธอ…

เอาเป็นว่า การเบนเข็มสู่ธุรกิจใหม่ของ TVD จะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน..? แล้วจะช่วยให้สามารถล้างขาดทุนสะสมในปีนี้ราว 200 ล้านบาท และผลประกอบการจะพลิกกลับมามีกำไรตามที่ “ทรงพล ชัญมาตรกิจ” ซีอีโอ เคยประกาศกร้าวไว้ได้หรือไม่..? อันนี้ไม่รู้จริง ๆ…

แต่เคสนี้มี 2 ขยัก…ขยักแรก เป็นมันนี่เกมแน่ ๆ เพราะการมาของ “วิชัย ทองแตง” ทำให้ราคาหุ้น TVD ปรับขึ้นหวือหวา ส่วนอีกขยัก เป็นการหนีตายของ TVD…จากการปรับโครงสร้างธุรกิจไปสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล

โอเค…ก็เป็นเมกะเทรนด์อยู่แหละ…แต่ยังเป็นวิมานในอากาศหรือเปล่า..? แล้วจะเป็นดาวรุ่งหรือดาวดับ..? ยังตอบยาก

แต่ที่แน่ ๆ มันนี่เกมเกิดขึ้นแล้ว ส่วนใครจะได้มันนี่หรือเสียมันนี่…ก็ไม่รู้สินะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button