‘เสี่ยเจริญ’ เก็บของดี-ปล่อยของเสีย.!

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับหุ้น INSURE ซึ่งเป็นหุ้นประกันในกลุ่ม “เสี่ยเจริญ” ที่วิ่ง 5 วัน 5 ซิลลิ่ง เมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค.


ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับหุ้นบริษัท อินทรประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ INSURE ซึ่งเป็นหุ้นประกันในกลุ่ม “เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี” ที่วิ่ง 5 วัน 5 ซิลลิ่ง เมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค. ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ เป็นหุ้นที่ถูกมองข้ามหัวมาโดยตลอด บางวันไม่มีการซื้อขายกันเสียด้วยซ้ำ…

คงพอจะรู้ข่าวกันมาบ้างแล้วว่า มูลเหตุมาจากการที่ INSURE ได้รับโอนกรมธรรม์ที่ไม่เกี่ยวกับโควิด หรือกรมธรรม์ประกันภัยทั้งประเภทมอเตอร์ (รถยนต์) และนอน-มอเตอร์ ของบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) (ทั้งสองบริษัทอยู่ในกลุ่มธุรกิจของ “เสี่ยเจริญ” เหมือนกัน แต่ได้ประกาศปิดกิจการไปก่อนหน้านี้ จากพิษประกันโควิด “เจอ จ่าย จบ”) เข้ามาอยู่ในพอร์ต เลยทำให้กำไรสุทธิในไตรมาส 2 ปีนี้บานเบอะ จาก 5 ล้านบาทในไตรมาส 2 ปี 2564 มาอยู่ที่ 107 ล้านบาท

ส่งผลให้ช่วงครึ่งแรกปีนี้ พลิกมามีกำไรกว่า 705 ล้านบาท จากที่เคยขาดทุนกว่า 5 ล้านบาทในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 และมีรายได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1,369 ล้านบาท ซึ่งมากกว่ารายได้ทั้งปี 2564 อยู่ที่ 310 ล้านบาท เสียด้วยซ้ำ…

เลยทำให้มีแรงเข้ามาไล่ราคาหุ้น INSURE กันสนุ๊กสนุก…จากเดิมเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2565 ราคาอยู่ที่ 168.00 บาท กะพริบตาทีเดียว วันที่ 16 ส.ค. ขึ้นไปแตะที่ 586.00 บาท ปรับเพิ่มขึ้นมา 368 บาท หรือ 248.80% ก่อนจะถูกเทขายทำกำไรช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว

สิ่งที่น่าสนใจ การวางหมากครั้งนี้ เป็นอีกครั้งที่บ่งบอกถึงความชาญฉลาดของกลุ่ม “เสี่ยเจริญ”..!!

เพราะจะเห็นว่าประกันโควิดของอาคเนย์ประกันภัย และไทยประกันภัย ซึ่งเป็นต้นเรื่องของเรื่องนี้ หลังจากทั้งสองบริษัทปิดกิจการ ก็ถูกโยนไปอยู่ภายใต้การดูแลของกองทุนประกันวินาศภัยที่ต้องรับภาระดูแลผู้เอาประกันต่อไป (ว่ากันว่า ตอนนี้ยอดหนี้ค่าสินไหมรวมทั้งอุตสาหกรรมสูงกว่า 60,000 ล้านบาทเลยทีเดียว)

ส่วนกรมธรรม์ที่ไม่เกี่ยวกับโควิด หรือพูดง่าย ๆ ว่า ที่ยังสร้างมูลค่าเพิ่มได้ กลับถูกโยกไปที่ INSURE ซะงั้น..!?

จึงทำให้ INSURE ซึ่งเดิมทีผลประกอบการย่ำแย่ ขาดทุนมาต่อเนื่อง โดยปี 2561 ขาดทุน 47 ล้านบาท จากรายได้รวม 518 ล้านบาท ปี 2562 ขาดทุน 3 ล้านบาท จากรายได้รวม 431 ล้านบาท และปี 2563 ขาดทุน 21 ล้านบาท จากรายได้รวม 327 ล้านบาท เพิ่งจะมาสะกดกำไรเป็นก็เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งพลิกมามีกำไร 14 ล้านบาท จากรายได้รวม 327 ล้านบาท

กลายเป็นบริษัทน้ำดีขึ้นมาในพริบตา..!! และจะเป็นเครื่องจักรสำคัญในการผลิตรายได้และกำไรให้กับกลุ่ม “เสี่ยเจริญ” ต่อไป เพราะทันทีที่ได้พอร์ตลูกค้าของอาคเนย์ประกันภัย และไทยประกันภัยเข้ามาปุ๊บ INSURE ก็โชว์กำไรโตระเบิดระเบ้อปั๊บ…

เนื่องจากถ้าไปดูผลประกอบการของทั้งสองบริษัทมีรายได้และกำไรมากกว่า INSURE เสียอีก…

เคสนี้จึงเข้าข่ายปลาเล็กกินปลาใหญ่..!!

ทรงก็จะคล้าย ๆ กับบริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JTS ซึ่งตัวเล็ก แต่ไปซื้อหุ้นบริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด (JASTEL) ที่ใหญ่กว่า จากบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS นั่นแหละ…เพราะพอ JTS ได้ JASTEL มาอยู่ในอ้อมอกอ้อมใจ ก็ทำให้ JTS โตก้าวกระโดดทันที

กลับมาที่ INSURE เอาเป็นว่า งานนี้รับเละ…ได้ของดีไปเต็ม ๆ

แต่พอดู ๆ อีกที เคสนี้ก็ไม่ต่างจาก “เสี่ยเจริญ” เก็บของดีไว้กับตัว…แล้วปล่อยของเสีย ๆ ให้กับคนอื่นนะเนี่ย..!!??

คงเป็นกลเกมธุรกิจที่กลุ่ม “เสี่ยเจริญ” ออกแบบมาแล้ว…เชื่อหัวไอ้เรืองสิ..!!

…อิ อิ อิ

Back to top button