ศึกใหญ่ LIV Golf @ ‘สโตนฮิลล์’

เสียงปืน “ช็อตกันสตาร์ท” ของการแข่งขันกอล์ฟรายการใหญ่ที่สุดในผืนทวีปเอเชีย Liv Golf Invitational Bangkok กำลังจะดังสนั่นตอน 10.15 น.


เสียงปืน “ช็อตกันสตาร์ท” ของการแข่งขันกอล์ฟรายการใหญ่ที่สุดในผืนทวีปเอเชีย Liv Golf Invitational Bangkok กำลังจะดังสนั่นตอน 10.15 น. วันนี้แล้ว ที่่ “สโตนฮิลล์” เชียงรากน้อย

เป็นรายการที่ 6 จากทั้งหมด 8 รายการในปีแรกของ LIV Golf  ชิงเงินรางวัลรวม 25 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดตัวเลขกลม ๆ ก็ตกอยู่ประมาณ 930 ล้านบาท…แบบนี้ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดไหมเล่า!

LIV Golf คือการปฏิวัติวงการกอล์ฟโลกอย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งในแง่ของรูปแบบการแข่งขัน ระยะเวลา จำนวนและวิธีจัดสรรเงินรางวัล ตลอดจนบรรยากาศ กิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ จะแตกต่างไปโดยสิ้นเชิง

รูปแบบแข่งขันไม่มีตัดตัว มีทั้งประเภทเดี่ยวและทีมควบคู่ในเวลาเดียวกัน โดยมีนักกอล์ฟ 48 คน แบ่งเป็น 12 ทีม ทีมละ 4 คน เรื่องสกอร์ก็นับกันไป เดี่ยวก็เดี่ยว ทีมก็แค่เอามารวมกัน สำคัญออกรอบพร้อมเพรียงแบบช็อตกันถือว่าแฟร์ ขจัดปัญหาจำพวก “ออกเช้าลมอ่อน ออกบ่ายลมแรง” ได้อย่างเด็ดขาด

ระยะเวลาแข่งขันก็เหลือแค่ 3 วัน ไม่ใช่ 4 วันแบบดั้งเดิม แบบนี้สุขภาพร่างกายนักกีฬาก็ถูกบั่นทอนน้อยลง จากปกติไปเล่นทัวร์นาเมนต์ที่ต้องซ้อมสนามจันทร์-อังคาร โปรแอมวันพุธ แข่งจริงพฤหัสฯ-อาทิตย์ เรียกได้ว่าในหนึ่งสัปดาห์ไม่เหลือวันพักเลย แล้วไหนจะต้องเดินทางอีก

จำนวนเงินรางวัลที่มากโข ก็เอาไว้เพื่อจัดสรรให้กับนักกอล์ฟทุกคนที่เข้าแข่ง ย้ำว่าทุกคน! แถมไม่ต้องตะบี้ตะบันแข่งกันทุกสัปดาห์เหมือนในอดีต แบบนี้จัดแค่ปีละ 8 หน ก็แฮปปี้ได้ค่าตอบแทนกันคุ้มค่าแล้ว

เรื่องบรรยากาศในสถานที่แข่งขันก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อ “เพอร์ฟอร์แมนซ์” ซึ่งความ “ไลฟ์ลี่” ที่มากขึ้นจากดนตรีและความบันเทิงจะช่วยลดแรงกดดันให้นักกอล์ฟ รวมถึงเติมเต็มความเป็นกิจกรรมครอบครัวให้กับผู้เข้าชมหรือแฟนกีฬาได้เป็นอย่างดี

ทั้งหมดนี้คือคุณลักษณะเด่นของ LIV Golf ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน น่าภูมิใจที่เราถูกเลือกให้เป็นประเทศแรกในเอเชีย บนสังเวียนแข่งขันที่มีชื่อว่า “สโตนฮิลล์” สนามกอล์ฟระดับแชมเปี้ยนชิพที่ยากจะหาใครเสมอเหมือนได้ในทวีปนี้

นักกอล์ฟระดับแชมป์เมเจอร์ตบเท้ากันมาอย่างแข็งขัน เช่น ดัสติน จอห์นสัน, ฟิล มิคเคลสัน, เซอร์จิโอ การ์เซีย, บรูคส์ เคปก้า, แพทริค รีด, เฮนริค สเตนสัน, มาร์ติน คายเมอร์, ชาร์ล ชวาร์ทเซล, หลุยส์ อูสตัวเซน

เช่นเดียวกับแชมป์ บริทิช โอเพ่น คนล่าสุด “คาเมรอน สมิธ” และนักกอล์ฟคนดังขวัญใจเหล่าปืนใหญ่ อย่าง “ไบรสัน เดชัมโบ” ก็มาร่วมเป็นส่วนสำคัญเพื่อตอกย้ำว่า LIV Golf ยิ่งใหญ่ขนาดไหนด้วย

ทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจ” มีโอกาสได้พูดคุยกับ “สมิธ” ผู้ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในคนพัตต์ดีที่สุดในโลกตอนนี้ ก็ยังบอกว่าส่วนที่ยากที่สุดของสโตนฮิลล์คือกรีน “เดอะ กรีนส์ อาร์ เวรี่ สโลปปี้”

ขณะที่จอมพลังอย่าง “เดชัมโบ” แม้จะไดรฟ์ไกลขนาดไหน ก็ยังพูดฉะฉานว่า หลุม 15 พาร์ 4 เป็นหลุมยากที่สุดของสนาม…หลุมนี้ผมเคยไปลองมาแล้วครับ ทวนลมแรง (มาก) ช็อตแรกต้องตีข้ามน้ำ แถมมีน้ำขวางตลอดทั้งแฟร์เวย์ หนำซ้ำกรีนอยู่บนยอดเนินประหนึ่งต้องตีใส่ภูเขา

ส่วน “เกร็ก นอร์แมน” นักกอล์ฟระดับตำนาน ซึ่งตอนนี้มาเป็นซีอีโอของ LIV Golf ในวันที่สนทนากันนั้นบอกว่ายังไม่มีโอกาสไปดูสนาม แต่เชื่อว่าสโตนฮิลล์จะเป็นหนึ่งในสนามชั้นนำของโลก และเป็นสัปดาห์ที่ท้าทายมากสำหรับนักกอล์ฟที่ได้มาแข่งที่นี่

อย่าลืมติดตามกันนะครับ วันนี้ถึงวันอาทิตย์ (7-9 ต.ค.) ให้ดีคือไปชมกันแบบสด ๆ ตัวเป็น ๆ ที่สนามกันเลย สามารถซื้อบัตรเข้าชมได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ผ่านเว็บไซต์ https://www.tixr.com/promoters/livgolf

เช่นกัน ตามเชียร์ 2 โปรหนุ่ม ตัวแทนจากประเทศไทยเราด้วยนะครับ “สดมภ์ แก้วกาญจนา” กับ “พชร คงวัดใหม่” อนาคตไปไกลอย่างแน่นอน

Back to top button