‘เอเชีย เวลท์’ ขายเนื้อ..เหลือกระดอง

จากกรณีหุ้น MORE เอฟเฟกต์ ทำให้ บล.เอเชีย เวลท์ ซึ่งมีดีลใหญ่เตรียมย้ายสำมะโนครัวไปเป็นบริษัทลูกคนใหม่ของ NCL อยู่รอมร่อ มีอันต้องพังครืนลงไป


จากกรณีหุ้นบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE เอฟเฟกต์ ทำให้บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด (AWS) ซึ่งมีดีลใหญ่เตรียมย้ายสำมะโนครัวไปเป็นบริษัทลูกคนใหม่ของบริษัท เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ NCL อยู่รอมร่อ มีอันต้องพังครืนลงไป…

ประจวบกับถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งปิดกิจการชั่วคราว ฐานความผิดแอบโยกเงินลูกค้าไปโปะบัญชีหุ้น MORE จำนวน 158 ล้านบาท และนำไปสู่ดีลขายหุ้นสัดส่วน 60% ให้กับ NCL มูลค่า 372 ล้านบาท แท้งไปโดยปริยาย..!!

ผลพวงที่ตามมา ทำให้ความน่าเชื่อถือของ บล.เอเชีย เวลท์ อันตรธานหายไปในพริบตา และโอกาสที่จะกลับมาคงยากแล้วล่ะ..!?

ก็เลยเป็นที่มาของดีลใหม่ คือ การขายสินทรัพย์ให้กับบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ UOBKH

โอเค…แม้จะไม่ได้แจ้งมูลค่าของดีลดังกล่าว แต่ก็ชัดเจนแล้วว่า จะมีการโอนสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักทรัพย์ และ/หรือผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนสำหรับลูกค้ารายย่อย ตลอดจนหน้าที่บางประการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดังกล่าวของบล.เอเชีย เวลท์ ให้กับ UOBKH ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ก็มีความเป็นไปได้ว่า นอกจากจะเซ๊งพอร์ตลูกค้ารายย่อยให้แล้ว เผลอ ๆ จะขายไลเซนส์โบรกเกอร์ให้กับ UOBKH ไปด้วยล่ะมั้ง..??

งานนี้ดูเหมือนอาชีพโบรกเกอร์ของบล.เอเชีย เวลท์ น่าจะจบแล้วครับนาย..!!

ก็สอดคล้องกับกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ที่เมาท์มอยกันว่า เจ้าของ (ตัวจริง) บล.เอเชีย เวลท์ ออกมาร้องเพลงว่า ถอยดีกว่า…ไม่เอาดีกว่า นั่นแหละ..??

(เข้าทำนอง เมื่อขายทั้งบริษัทไม่ได้…ก็ขายเนื้อดีออกไปก่อนแล้วกัน..??)

ส่วนในมุมของ UOBKH กลายเป็นเสือปืนไวที่คงได้ของดี…ราคาถูกไปแหละ (เพราะคนขายร้อนเงินอะนะ) ก็จะทำให้พอร์ตลูกค้ารายย่อยใหญ่ขึ้นทันตาเห็น ส่วนจะช่วยหนุนผลประกอบการได้มากน้อยแค่ไหน..?? เป็นช็อตที่ต้องติดตามกันต่อไป…

กลับมาที่บล.เอเชีย เวลท์ ก็จะเหลือแค่กระดอง (เต่า)…เพราะเนื้อดีถูกโละขายไปหมดแล้ว…

ประเด็นที่น่าจับตาคือ กระดองบล.เอเชีย เวลท์ จะหาเนื้อใหม่จากไหนมาใส่ หรือจะปล่อยให้เป็นซากที่แห้งเหี่ยวและตายไปในที่สุด…อันนี้ก็ไม่รู้สินะ

แต่ที่แน่ ๆ นี่คือบทเรียนราคาแพงระยับ ที่บล.เอเชีย เวลท์ ต้องจ่าย หลังจากความโลภบังตา…อุ๊ย เดินเกม (ธุรกิจ) ผิดพลาด จนทำให้ชีวิตเปลี๊ยนไป๋ถาวร…

ก็ต้องติดตามว่า ผลพวงจาก MORE เอฟเฟกต์ จะทำให้บริษัทโบรกเกอร์ค่ายไหนฝีแตกอีกหรือเปล่า..??

เพราะเท่าที่รู้มา ไม่ได้มีแค่ บล.เอเชีย เวลท์ เท่านั้นนะ…จิบอกให้

…อิ อิ อิ…

Back to top button