การตลาด…ฮาร์ดเซล?แฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

ไม่กี่วันก่อน ข่าวหุ้นธุรกิจ นำเสนอข่าวว่าบริษัท เจ.เอส.พี. พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ JSP เจ้าของฉายาที่นักลงทุนในตลาดรู้จักกันดีว่า “เจ๊สำเพ็ง” เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ที่มีอัตราเติบโตของกำไรสูงที่สุดในปี 2558 นี้


ไม่กี่วันก่อน ข่าวหุ้นธุรกิจ นำเสนอข่าวว่าบริษัท เจ.เอส.พี. พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ JSP เจ้าของฉายาที่นักลงทุนในตลาดรู้จักกันดีว่า “เจ๊สำเพ็ง” เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ที่มีอัตราเติบโตของกำไรสูงที่สุดในปี 2558 นี้

เพียงแต่ผลประกอบการอันดีเลิศของ JSP นั้น ช่างสวนทางกันกับราคาหุ้นของบริษัทราวกับ ”สวรรค์” และ ”นรก”เลยทีเดียว เพราะนับตั้งแต่เข้าตลาดมาในปีที่แล้วในราคาจอง 2.10 บาท ราคาหุ้นJSP ไม่เคยกลับมาได้อีกเลยจนถึงปัจจุบัน

เจอหน้าผู้บริหาร หรือเจ้าหน้าที่บริษัทครั้งใด ต้องพยายามไม่พูดเรื่องแสลงหูเช่นนี้ แต่ก็ดีไปอย่าง เพราะยิ่งทำให้ความมุ่งมั่นสร้างผลงานตอบแทนของบรรดาผู้บริหารบริษัทนี้เอาจริงเอาจังมากขึ้น ไม่ต้องมาพูดเรื่องมาร์เกตแค็ป หรือราคาหุ้นให้สะเทือนใจ

ล่าสุด ไอเดียของผู้บริหาร ที่นำโดย นายทนงศักดิ์ มโนธรรมรักษา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอใหญ่ของ JSP ก็บรรเจิดอีกครั้ง สนองตอบมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาฯของรัฐบาลอย่างเต็มเหนี่ยว

เรียกว่าใช้โอกาสทองให้เป็นประโยชน์สูงสุด…ส่งท้ายปลายปี…ว่างั้น

แคมเปญ เจเอสพี แกรนด์เซล ถูกคิดขึ้นมา  เพื่อสมนาคุณกลุ่มลูกค้าของ JSP  โดยการนำคอนโดฯ และอาคารพาณิชย์จาก 4 โครงการยอดนิยมร่วมมอบสิทธิพิเศษ ได้แก่ โครงการ ทิวลิป สแควร์, โครงการ ไมอามี่ บางปู และ โครงการสำเพ็ง 2 คอนโดมิเนียม จัดโปรโมชั่นทุกชั้นราคาเดียว  ฟรีทุกค่าใช้จ่าย พร้อมเฟอร์นิเจอร์ แอร์ และครัว ที่ลดราคาพิเศษกันแบบสุด สุด

แต่ละยูนิตที่เสนอขาย ราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาททั้งสิ้น

สุด สุด…แค่ไหน ไปดูรายละเอียดกัน

โครงการสำเพ็ง 2 คอนโดมิเนียม สาทร-กัลปพฤกษ์ ถือเป็นสุดยอดทำเลฮวงจุ้ย มังกรทอง เนื้อที่โครงการรวม 20 ไร่ ประกอบด้วยอาคารสูง 25 ชั้น 1 อาคาร และอาคารสูง 16 ชั้นจำนวน 6 อาคาร  จำนวนยูนิตรวม 2,787 ยูนิต  เนื้อที่ต่อยูนิตตั้งแต่  25-43 ตรม. มูลค่าโครงการรวม  4,113  ล้านบาท 

โครงการทิวลิป สแควร์ เป็นคอนโดหรูสไตล์ยุโรปแห่งแรกในย่านอ้อมน้อย บนเนื้อที่โครงการ 31 ไร่ อำเภออ้อมน้อย จังหวัดสมุทรสาคร  ประกอบด้วยอาคารสูง 8 ชั้น จำนวน 7 อาคาร จำนวนรวม 1,130 ยูนิต อาคารพาณิชย์จำนวน 95 ยูนิต และศูนย์การค้าในสไตล์ยูโรเปียน  มูลค่าโครงการรวม 1,710 ล้านบาท

โครงการ ไมอามี่ บางปู วิลล่า คอนโดหรู ในบรรยากาศติดทะเล และติดรถไฟฟ้า และแหล่งท่องเที่ยวบางปู และเมืองโบราณ สมุทรปราการ เนื้อที่โครงการรวม 120 ไร่ ประกอบด้วย คอนโดมิเนียมสูง 5 ชั้น สไตล์วิลล่า จำนวน 90 อาคาร รวม 5,010 ยูนิต พร้อมด้วยไลฟ์สไตล์ มอลล์  มูลค่าโครงการรวม 5,800 ล้านบาท

3 โครงการนี้ มีโมเดลพิเศษคือ มีทั้งที่อยู่อาศัยและแหล่งการค้าที่เอามารวมกันในที่เดียว ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ย่านชานเมืองที่ต้องการทั้งความสะดวก โดยไม่ต้องเดินทางไกล

แม้จะอธิบายไม่ละเอียดมาดนัก (นอกจากบอกว่า “พิเศษราคาเดียวทุกชั้น”) แต่ก็คงคาดเดาว่า  3 โครงการที่เอามาขายนั้น คงขายบางส่วนที่ยังขายไม่หมดเป็นสำคัญ (เพราะที่ผ่านมา ขายเกือบหมดทุกโครงการอยู่แล้ว)

คนที่อยากซื้อหา ต้องไปดูกันเอาเอง…ตามหลักลางเนื้อชอบลงยา…

คบคนต้องดูหน้า ซื้อผ้าต้องดูเนื้อ…ซื้อบ้านก็ต้องดูทำเล…ฮวงจุ้ย

ที่เด็ดดวงมากสุด และถือเป็นไฮไลท์คราวนี้ทีเดียว  ได้แก่ ข้อเสนอขายอาคารพาณิชย์ล็อตสุดท้าย เฟส 4 ใน โครงการสำเพ็ง 2 สาทร-กัลปพฤกษ์  โปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 (ซื้ออาคารพาณิชย์โซน อเวนิว 1 ห้อง แถมสำเพ็ง 2 คอนโดมิเนียม 1 ห้อง)

จำไว้นะ ไม่ใช่ ซื้อคอนโด 1 ห้อง แถมอาคาราพาณิชย์ อีก 1 ห้อง…กรุณา อย่าเข้าใจคลาดเคลื่อน

กะเลยว่า ไม่ให้มีเหลือแม้แต่ห้องเดียว…ส่วนซื้อแล้ว จะอยู่เองหรือไม่…บ่เซียงกัง

ข้อเสนอแปลกใหม่อย่างนี้ ถือเป็นลดแหลก แจก แถม ”ตามหลักการตลาด”“ฮาร์ดเซล” ตัวจริงเลยทีเดียว

อาจจะเห็นในธุรกิจหรือตลาดสินค้าบริโภค ที่ต้องการเปิดตัวใหม่ หรือในช่วงส่งเสริมการขายเพราะตลาดหดตัว หรือเพราะสงครามราคาดุเดือด ต้องการลดสต๊อกสินค้าในมือ แต่ไม่ค่อยปรากฏในวงการอสังหาริมทรัพย์ เท่าใดนัก ทำแล้วก็ประหลาดดี

ในเชิงของการสร้างแบรนด์แล้ว การตลาด การ “ลดแหลก แจกแถม” อย่างนี้ เหมาะสำหรับสินค้าแบรนด์ตลาดล่าง ที่เน้นการใช้ประโยชน์มากกว่าอารมณ์ความรู้สึก  แบบตลาดบน หรือตลาดพรีเมียม ซึ่งผู้บริหารของ JSP นั้นก็ไม่เคยอ้อมค้อมหรือปฏิเสธมาตั้งแต่ต้น จึงไม่ได้เสียหายอะไร เพราะการเป็นสินค้าตลาดล่างนั้น ก็มีตลาดของตนเอง ที่ใหญ่กว่า  และรองรับลูกค้าที่มีจำนวนมหาศาลมากกว่า

ขนาดของรายได้ที่โตจากปีก่อน 2,613.11 ล้านบาท กระโดดมาเป็น 4 พันล้านบาทในปีเดียวอย่างนี้ ไม่เห็นต้องอ้อมค้อมอะไรกันเลยนี่นา…

เจ๊สำเพ็งซะอย่าง…ใครจะทำไม

ราคาหุ้น พ้นจองหรือไม่…ชั่งหัวมัน…อิอิอิ…

X
Back to top button