‘แลคตาซอย’เปลี่ยนราคา..แต่มูลค่าเท่าเดิม

หนึ่งในเนื้อเพลงโฆษณาที่ติดหูคนไทยมากว่า 18 ปี หนีไม่พ้นเนื้อเพลงท่อนที่ว่า “แลคตาซอย 5 บาท 125 มิลลิลิตร ปริมาณคับกล่องเต็มที่ ดื่มได้ดื่มดี ดื่มแลคาตาซอย 5 บาท”


หนึ่งในเนื้อเพลงโฆษณาที่ติดหูคนไทยมากว่า 18 ปี หนีไม่พ้นเนื้อเพลงท่อนที่ว่า “แลคตาซอย 5 บาท 125 มิลลิลิตร ปริมาณคับกล่องเต็มที่ ดื่มได้ดื่มดี ดื่มแลคาตาซอย 5 บาท” เรียกว่าบรรดาโรงเรียนอนุบาลต่าง ๆ นำเพลงนี้ไปเป็นหนึ่งในเพลงที่ประกอบกิจกรรมกายบริหารยามเช้าเลยทีเดียว..

เป้าหมายหลักของถ้อยวลีโฆษณาดังกล่าว..ต้องการสื่อเรื่อง “ราคา” ว่าถูกกว่าสินค้าแบรนด์อื่น ๆ..นั่นเอง

แต่ว่า “แลคตาซอย 5 บาท” ได้กลายเป็นแค่ความทรงจำไปซะแล้ว เมื่อมีการปรับใหม่ราคาจาก 5 บาท เป็น 6 บาท มีผลตั้งแต่ 1 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา

ทว่า..จุดเริ่มต้นของ “แลคตาซอย” น่าสนใจ..เพราะไม่ได้เริ่มต้นด้วย “นมถั่วเหลือง” แต่เริ่มต้นจากบริษัทผลิตน้ำอัดลม ในนาม ห้างหุ้นส่วน เกี่ยงฮั้ว จำกัด เมื่อปีพ.ศ. 2493 โดย “วิริยะ จิรพัฒนกุล” เป็นผู้ก่อตั้ง จากการผลิตน้ำอัดลมรสส้มและกลิ่นสละ ยี่ห้อ “แฮปปี้” และ “ดับเบิ้ลแฮปปี้” ส่งขายให้ค่ายทหารญี่ปุ่น และตลาดเยาวราช ตั้งแต่สมัยหลังสงครามโลก ครั้งที่ 2 รวมทั้งผลิตน้ำอัดลมจากต่างประเทศคือ น้ำอัดลม “คิกคาปู้” จากประเทศแคนาดา รวมถึงแบรนด์ “คิงคิส” และ “คอสโค” จากสหรัฐอเมริกา

ต่อมาปีพ.ศ. 2524 มีการผันตัวจากธุรกิจน้ำอัดลม..มาประกอบธุรกิจการผลิตนมถั่วเหลืองยูเอชที บรรจุกล่องกระดาษเต็ดตรา แพ้คจากสวีเดน เป็นรายแรกของประเทศไทย ภายใต้ชื่อว่า “แลคตาซอย” และเป็นที่รู้จักกันมาจนถึงปัจจุบัน

หลังจากนั้น 10 ปีผ่านมา (พ.ศ. 2534) บริษัทมีการลงทุนสร้างโรงงานแห่งใหม่ด้วยเงินลงทุน 860 ล้านบาท พื้นที่อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี บนเนื้อที่ 209 ไร่ จนปัจจุบันบริษัท แลคตาซอย จำกัด ผลิตนมถั่วเหลืองป้อนเข้าสู่ตลาดปีละกว่า 600 ล้านกล่องและกำลังขยายธุรกิจสู่ภูมิภาคเอเชียมากขึ้น

หนึ่งในเคล็ดลับความสำเร็จของแบรนด์ “แลคตาซอย” คือความมุ่งมั่นและวัตถุประสงค์อันชัดเจนในการผลิตสินค้าที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพคนไทย “ราคาที่เป็นธรรม..เข้าถึงง่าย” นั่นทำให้แบรนด์แลคตาซอย ประสบความสำเร็จทั้งด้านยอดขายและประทับใจลูกค้ามาอย่างยาวนาน

แหละนี่คือหนึ่งของตัวอย่างแบรนด์สินค้า ที่ทนถาวรมาอย่างยาวนาน..แต่เมื่อพลวัตธุรกิจการตลาดมันเปลี่ยนไป การปรับตัวจึงเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ แต่ก็เชื่ออีกเช่นกันจาก “แลคตาซอย 5 บาท” มาสู่ “แลคตาซอย 6 บาท” ด้วยต้นทุนแบรนด์ที่มั่นคงการเปลี่ยนแปลงราคา..ก็ถือเป็นไปตามกาลเวลาเท่านั้น…

Back to top button