สังคมข่าวหุ้น

ดัชนี SET แนวรับ 1,600 จุด น่าจะยังพอรับไหว สังเกตได้จากเมื่อวันพุธที่ลงมา 1,598 จุด แต่มีแรงเข้ามารับซื้อหุ้นขนาดใหญ่ค่อนข้างมาก


ดัชนี SET แนวรับ 1,600 จุด น่าจะยังพอรับไหว สังเกตได้จากเมื่อวันพุธที่ลงมา 1,598 จุด แต่มีแรงเข้ามารับซื้อหุ้นขนาดใหญ่ค่อนข้างมาก ประกอบกับเจ้าพ่อทริกเกอร์ ฟันด์ อย่าง บลจ.ทิสโก้ ถึงกับประกาศ พร้อมจัดตั้งกองทุน (ทริกเกอร์หุ้นไทย) เข้ามาเก็บหุ้นทันที  จึงน่าจะพอเบาใจได้ และที่ผ่านมา ทิสโก้ จะบริการพวกกองทริกกอร์ฯ เข้าเป้าซะด้วย

หุ้น “แสนสิริ” SIRI ราคาวูบลงทันทีหลัง “เศรษฐา ทวีสิน” แสนสิริ ประกาศลางาน เพื่อเตรียมลงการเมืองเต็มตัว ส่วนเหตุที่หุ้นลง หากบอกว่าเพราะไม่มีเศรษฐา นั้น ฟังดูแล้วหน่อมแน้มไปหน่อย เพราะก่อนหน้านี้ที่ราคาหุ้นวิ่งขึ้นมา ก็เพราะเก็งกำไรเรื่องเศรษฐกิจกระโจนเข้าการเมืองนี่แหละ ดังนั้น จึงน่าจะเป็นการขายทำกำไรมากกว่า แล้วอย่าลืมว่า สัปดาห์หน้า 16 มี.ค. แสนสิริ ขึ้น XD ปันผล 0.11 บาท คิดเป็นผลตอบแทนถึง 6% ราคาที่ลงไปวานนี้ต่ำสุด 1.80 บาท นอนกระดิกเท้าไปแล้ว เพราะจากวันนี้ไปราคาหุ้นน่าจะเคลื่อนไหว 1.86-1.90 บาท และวันขึ้น XD ราคาน่าจะลงมาบริเวณ 1.81-1.82 บาท

“หุ้น WHA” มาแรงมาก กราฟขึ้นมาเป็นแท่งเทียนยาว 2-3 วันติดต่อกัน ขณะที่วานนี้ “อาคม” “อเมซอน” ให้ย้ายฐานการผลิตจากประเทศจีนมาไทย พร้อมกับข่าวแว่ว ๆ ว่า อาจจะไปลงในนิคมฯ ของ WHA แต่จะเป็นจริงแค่ไหน คงต้องรอข้อมูลชัดเจนอีกครั้ง ส่วนราคาหุ้นวิ่งนำไปก่อนแล้ว และทราบมาว่า มีรายใหญ่ เข้าไปตุนหุ้นกันคนละไม้สองไม้กันไว้แล้วก่อนหน้านี้ จึงต้องระวังเรื่องของการขายทำกำไร หากมีความชัดเจนเรื่องอเมซอน

เรื่องของ “ภาษีขายหุ้น” ใครจะว่าอย่างไรกันต่อ ไม่ต้องไปสนใจแล้ว คุยแก้เขินกันไปงั้น ๆ แหละ และฟันธงไปเลยว่า ถูกเก็บเข้าลิ้นชักไปแล้ว แต่ยังต้องจับตาว่า หลังได้รัฐบาลใหม่ สมมติว่าเพื่อไทยมาจริง เป็นรัฐบาล แล้วเศรษฐา ทวีสิน ได้รับตำแหน่งทางการเมืองที่สำคัญ จะมีการนำเรื่องภาษีขายหุ้น หรือเกี่ยวกับการเทรดหุ้นขึ้นมาอีกหรือเปล่า เหมือนเคยได้ยินว่า บุคคลนี้สนับสนุนเรื่องภาษีหุ้น แต่อาจจะเป็นความเห็นส่วนตัวก็ได้ เพราะถึงอย่างไร เรื่องแบบนี้จะต้องออกมาเป็นนโยบายพรรค และพรรคเพื่อไทย จะต้องแสดงความชัดเจนออกมาก่อนเลือกตั้ง

เอสโซ่ ESSO ราคาหุ้นยังคุมเชิงบริเวณ 9.05-9.10 บาท และคิดว่าไม่น่าจะลงไปต่ำกว่านี้ เพราะจะมีการปันผลที่ถูกประเมินว่า อาจจะอยู่ที่ 1.00 บาท หากเป็นตัวเลขนี้จริง ๆ น่าจะช่วยดันราคาหุ้นมาบริเวณ 9.50 บาท ได้อีกครั้ง ส่วนข่าวที่ว่า เอสโซ่ จะเปลี่ยนใจไม่ขายแล้วนั้น ก็ยังมีเปอร์เซ็นต์สูงอยู่ ของแบบนี้ เปลี่ยนกันได้ เพราะลงนามแค่ความเข้าใจกันเท่านั้น ยังไม่ได้กำหนดราคาหุ้นกันแบบตายตัว หากเอสโซ่ มองว่า กิจการเขาดี แนวโน้มดี ราคาขายอาจจะขยับขึ้นอีก

เจ มาร์ท JMART ราคาหุ้นวานนี้ร่วงหลุด 25.00 บาท  มาที่ 24.80 บาท ก่อนจะเด้งกลับและขึ้นมาปิด 25.25 บาท ทำให้เกิดการเสียวทันที เพราะหากหลุด หรือปิดต่ำกว่า 25 บาท จริง ๆ โมเมนตัมราคาจะเสียไปเลย ส่วนสัญญาณทางเทคนิค วันนี้ราคาอาจดีดกลับขึ้นมาได้บ้าง แต่ยังวางใจไม่ได้ ใครเล่นอยู่ ต้องเล่นสั้นจริง ๆ หาแนวรับดี ๆ หรือไปกางมุ้งรอที่ต่ำกว่า 25 บาท ก็ไม่เสียหาย ตกขบวนดีกว่าขาดทุน ส่วนในมุมมองโบรกฯ ปีนี้ เจ มาร์ท จะมีกำไรดี และจะมีส่วนแบ่งจากสุกี้ตี๋น้อยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

บมจ.ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น (FORTH) มีแผนผลิต “ตู้ขายก๋วยเตี๋ยว” อัตโนมัติ ด้วยเหตุผลมองโอกาสทางธุรกิจนี้น่าจะไปได้หลังจากประสบความสำเร็จจาก “ตู้เต่าบิน” เห็นว่าปัจจุบันอยู่ในช่วงของการวิจัยและพัฒนา (R&D) คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการพัฒนาเพื่อผลิตเชิงพาณิชย์ได้ไม่ถึง 2 ปีก็จะพร้อมให้บริการ เพราะมีความเชี่ยวชาญการผลิตตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติมาแล้ว สำหรับแผนงานในปี 2566 ตั้งเป้ารายได้เติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนที่มีรายได้ 9,754.43 ล้านบาท

Back to top button