เหตุเกิดที่ร้าน smokey joe’s cafe

ตลาดหุ้นไทย: ปิดเด้งแรง 41.11 จุด เมื่อวันพุธที่ผ่านมารับแรงซื้อกลับหลังดิ่งหนัก เกินสมควรจากแรงเทขายเพราะว่าธนาคารในสหรัฐแห่ล้มละลาย


ตลาดหุ้นไทย: ปิดเด้งแรง 41.11 จุด เมื่อวันพุธที่ผ่านมารับแรงซื้อกลับหลังดิ่งหนัก เกินสมควรจากแรงเทขายเพราะว่าธนาคารในสหรัฐแห่ล้มละลาย ทั้งที่ไม่มีความรู้เรื่องธนาคารของสหรัฐเลย

ธนาคารสหรัฐนั้นถูกกฎหมายห้ามประกอบการข้ามรัฐ ดังนั้นเมื่อเกิดความเสียหายขึ้นจะถูกจำกัดให้ไม่ทำให้ระบบเกิดความเสียหายได้ไม่เหมือนกับความเสียหายจากวาณิชธนกิจ

ความตื่นตระหนกนี้ ทำให้ดัชนี SET ร่วงลงมากกว่า 100 จุด ในเวลาจากการทำการตามประสาคนไม่คุ้นเคยกับอาการผิดปกติในเพลงดังของบัดดี้ ฮอลลีที่ชื่อร้าน smokey joe’s cafe ที่เจ้าของร้านเป็นบ้าไปชั่วขณะ

โดยมูลค่าการซื้อขาย 69,703.56 ล้านบาท จากสัญญาณที่มี “นักวิเคราะห์ของบางสำนักออกมาตอกย้ำว่าหุ้นที่ร่วงลงเป็นเพราะนักลงทุนตลาดหุ้นเกิดแรงขายที่ตระหนกเกินเหตุ ตลาดหุ้นไทยเมื่อวันพุธฟื้นตัวขึ้นมาได้เกือบเท่าลงไปหนักเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา

ในขณะที่ Fund Flow ยังชะลอเข้าตลาดตราสารหนี้หลังประเมินเฟดอาจยังไม่ลดดอกเบี้ยหลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ แม้ออกมาตามคาดแต่ยังสูง เพราะเม็ดเงินต่างชาติตลาดหุ้นเข้าตลาดตราสารหนี้

เงินทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศล่าสุดของธนาคารแห่งประเทศไทยที่แข็งแกร่งจนตลาดอัตราแลกเปลี่ยนที่แกร่งมากถึงสุทธิ 7,65 ล้านล้านบาทมากเป็นสุดยอดในรอบหลายเดือน ทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นชัดเจน

การซื้อกลับเมื่อวันพุธตลาดหุ้นไทยจะไม่ได้มี catalyst พิเศษ แต่หลังจากที่ตลาดปรับลงไปใกล้ ทำให้ค่า P/E ลงมาที่ 15 เท่า นักลงทุนจึงตัดสินใจเสี่ยงเข้าซื้อ จากประสบการณ์อันโชกโชนของรายย่อยที่มีความช่ำชองกับตลาดหุ้นไทย

ด้านเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ (Fund Flow) ชะลอไหลเข้าตลาดตราสารหนี้เพื่อโยกเงินเข้าในตลาดหุ้น ซึ่งเป็นไปตามกลไกหลังจากช่วงที่ตลาดหุ้นปรับตัวลงมาต่อเนื่อง 3 วันที่ผ่านมา การโยกเข้าตลาดตราสารหนี้ไปค่อนข้างมากเพราะมองว่ามีโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐจะลดดอกเบี้ยหลังจากเกิดปัญหาภาคธนาคาร แต่เนื่องจากล่าสุดตัวเลขเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูงที่ทำให้คาดว่าเฟดอาจยังไม่ลดดอกเบี้ย น่าจะเลือกหนทางตรึงดอกเบี้ยไว้มากกว่า แม้ยังคงไม่มีสัญญาณที่บ่งชี้ว่า Fund Flow จะไหลกลับเข้าตลาดหุ้นมากเหมือนก่อนหน้านี้

การซื้อแรงของวันพุธที่ผ่านมา อาจจะไม่ทำให้ตลาดหุ้นกลับเป็นขาขึ้นได้อีกแต่ก็ถือว่าการลงที่ไม่สมเหตุสมผลน่าจะสิ้นสุดได้!!

Back to top button