กังขา ‘พรอนงค์’.!? กับคุณสมบัติเลขาฯ กลต.

หลังจาก ก.ล.ต. ปิดกล่องรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกเป็นเลขาธิการ เมื่อปลายเดือน ก.พ.66 ที่ผ่านมา..แต่ว่าทุกอย่างถูกเก็บเงียบ


หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ปิดกล่องรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกเป็นเลขาธิการ (เลขาฯ ก.ล.ต.) เมื่อปลายเดือน ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา..แต่ว่าทุกอย่างถูกเก็บเงียบ..ไม่มีใครล่วงรู้เลยว่า..ตกลงแล้วมีผู้ยื่นสมัครเข้ามากี่ราย..และเป็นใครบ้าง..!?

แปลกแต่จริง..! สำนักงานก.ล.ต. ในฐานะองค์กรที่กำกับดูแล ตรวจสอบ และชี้เป็น..ชี้ตายบริษัทจดทะเบียน ผู้บริหาร และบุคคลในตลาดทุนไทย แค่จะเปิดเผยว่ามีผู้ยื่นสมัครเลขาฯ ก.ล.ต.กี่รายและชื่ออะไรบ้าง..ทำไมเปิดเผยให้สาธารณชนคนตลาดทุนได้รับรู้บ้างไม่ได้..!?

และแล้วก็มีรายงานข่าวแพร่งพรายออกมาว่า ..วันที่ 31 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา บอร์ดก.ล.ต.ได้มีการพิจารณาคุณสมบัติและประเมินให้คะแนนผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเลขาฯ ก.ล.ต.คนใหม่ จากผู้ยื่นสมัครเข้ามาจำนวน 5 ราย อันปรากฎชื่อ 1)รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการก.ล.ต.คนปัจจุบัน 2)วรัชญา ศรีมาจันทร์ รองเลขาธิการก.ล.ต.ที่มีอาวุโสสูงสุด

3)มนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิสดอม แคปปิตอล พาร์ทเนอร์ส จำกัด และอดีตซีอีโอ บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) 4)รศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล หัวหน้าภาควิชาการธนาคารและการเงิน/ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต/อาจารย์ประจำภาควิชาการเงินและการธนาคาร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ 5)ปิยะศักดิ์ โชติพฤกษ์ กรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ บมจ.เอ็นฟอร์ซ ซีเคียว (SECURE)

มีรายงานอีกเช่นกันว่า จาก 5 รายที่ว่านี้..ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 2 ราย คือ “วรัชญา ศรีมาจันทร์” และ “รศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล” ไม่ปรากฏชื่อเลขาฯ ก.ล.ต.คนปัจจุบันอย่าง “รื่นวดี สุวรรณมงคล” แต่อย่างใด.!?

หนึ่งในเงื่อนไขสำคัญของผู้สมัครที่จะนั่งเก้าอี้เลขาฯ ก.ล.ต.คนใหม่ นั่นคือ..การมีประสบการณ์ในการบริหารจัดการองค์กรในกรณีใดกรณีหนึ่ง..

-กรณีเป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารส่วนราชการ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองของผู้บริหารสูงสุดของส่วนราชการระดับกรมหรือเทียบเท่ามาไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุนเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี

-กรณีเป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรระหว่างประเทศ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองของผู้บริหารสูงสุดหรือผู้บริหารระดับสูงที่รายงานตรงต่อผู้บริหารสูงสุดมาไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุนเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี

-กรณีเป็นหรือเคยเป็นกรรมการหรือผู้บริหารในองค์กรภาคเอกชน ต้องมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุนเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี และดำรงตำแหน่งกรรมการหรือดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองของผู้บริหารสูงสุดหรือผู้บริหารระดับสูงที่รายงานตรงต่อผู้บริหารสูงสุดมาไม่น้อยกว่า 1 ปี ของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์จดทะเบียนหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุน

โดยองค์กรนั้นต้องมีขนาดสินทรัพย์ของตนเองมากกว่า 10,000 ล้านบาท หรือมีขนาดสินทรัพย์ภายใต้การบริหารหรือที่เก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้ามากกว่า 100,000 ล้านบาท

สปอตไลต์..จึงถูกฉายแสงมาที่ “พรอนงค์ บุษราตระกูล” ด้วยโปรไฟล์คุณสมบัติ..หัวหน้าภาควิชาการธนาคารและการเงิน, ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการกำกับดูแลกิจการ, อาจารย์ประจำภาควิชาการเงินและการธนาคาร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แม้ว่าเคยเป็นกรรมการและที่ปรึกษาให้บริษัทจดทะเบียนหลายแห่ง รวมถึงภาคธุรกิจวงการตลาดทุน และเคยทำงานด้านต่าง ๆ ให้กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและสำนักงานก.ล.ต..

ทำให้ถูกตั้งคำถามว่ามี “คุณสมบัติครบถ้วน” หรือเพียงพอกับตำแหน่งเลขาฯ ก.ล.ต.หรือใหม่.!?

มีเสียงร่ำลือกันอีกว่า “ดร.พรอนงค์” ได้รับการสนุนจาก “พิชิต อัคราทิตย์” ประธานบอร์ดก.ล.ต. ผู้มีความสัมพันธ์กับ “บล.เอเชีย เวลท์” ทั้งในฐานะอดีตซีอีโอ ปัจจุบันภรรยา..ก็ถือหุ้นอยู่ด้วย ที่มีเรื่องอื้อฉาวจนถูกเลขาฯ ก.ล.ต.คนปัจจุบันตรวจสอบและโดนสั่งหยุดกิจการมาแล้ว..!!

แต่มันจะไปเกี่ยวข้องกับเรื่อง “เตะสกัดคนเก่า..เพื่อจะเอาคนใหม่” หรือไม่…อันนี้ไม่รู้ ๆ ๆ จริง ๆ..

..อิ..อิ..อิ..

Back to top button