TOP โรงกลั่นคริปโตฯ

ถ้าพูดถึงธุรกิจโรงกลั่น แว๊บแรกที่คนส่วนใหญ่นึกถึงคงหนีไม่พ้น TOP ลูกชายคนรองของคุณพ่อปตท. เนื่องจากมีกำลังการผลิตเยอะสุด และทันสมัยสุด


ถ้าพูดถึงธุรกิจโรงกลั่น แว๊บแรกที่คนส่วนใหญ่นึกถึงคงหนีไม่พ้น บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ลูกชายคนรองของคุณพ่อปตท. เนื่องจากมีกำลังการผลิตเยอะสุด และทันสมัยสุด จึงคว้าตำแหน่งโรงกลั่นอันดับหนึ่งของประเทศไทยไปครอง..!!

ในขณะเดียวกัน TOP ก็ถูกท้าทายจากกระแส EV ที่กลายเป็นเทรนด์ของโลก ซึ่งจะมาดิสรัปชันธุรกิจดั้งเดิม เนื่องจากการหันไปใช้พลังงานสะอาด หรือพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณการใช้น้ำมันลดลง ก็จะไปกระทบธุรกิจต้นน้ำของ TOP อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้…

หลายคนก็เฝ้าติดตามในเชิงยุทธศาสตร์ว่า “เฮียบัณฑิต ธรรมประจำจิต” CEO ป้ายแดงที่เพิ่งรับตำแหน่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา จะแก้เกมธุรกิจอย่างไร..?

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ จากมติผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ที่ยกมือโหวตให้ TOP มีการเพิ่มเติมวัตถุประสงค์และบริคณห์สนธิ ให้ครอบคลุมการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล…โดยมีการเพิ่มเติมข้อความ 2 ส่วนด้วยกัน

ส่วนแรก เพิ่มเติม…“การออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน รวมถึงบุคคลใด ๆ ตามกฎหมาย ว่าด้วยการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และประกาศที่ออกตามกฎหมายดังกล่าว ตลอดจนกฎหมายหรือกฎระเบียบอื่นใดที่มีผลใช้บังคับในขณะนั้น รวมถึงการดำเนินการอื่นใดที่เกี่ยวเนื่องกับการออกและการเสนอขายโทเคนดิจิทัล”

รวมทั้งเพิ่มในส่วน “จัดตั้ง ลงทุน เข้าหุ้นในกิจการค้าใด ๆ ไม่ว่าโดยวิธีใด ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล หรือที่เกี่ยวเนื่อง สืบเนื่อง หรือเป็นประโยชน์กับธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล หรือซื้อขาย แลกเปลี่ยน ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ตลอดจนประกอบธุรกิจด้านสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้กฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ไม่ว่าสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นจะอยู่ภายใต้นิยามที่กำหนดตามกฎหมายการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลหรือไม่ รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นใด กิจการที่เกี่ยวเนื่อง และ/หรือ เป็นประโยชน์ หรือสนับสนุนการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ธุรกิจที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์หรือดิจิทัล หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่นใด เมื่อได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่กำกับดูแล และ/หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำหรับกรณีที่ต้องได้รับอนุญาต”

หมายความว่า TOP เตรียมจะแปรรูปเป็นโรงกลั่นคริปโตฯ ป๊ะเนี่ย..?

แต่เอ๊ะ…TOP ซึ่งเป็นโรงกลั่นพลังงานยุคเก่า จู่ ๆ แหกกรอบไปลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล จะขายโทเคนดิจิทัล ออกเหรียญคริปโตฯ…ก็น่าสนใจ

ที่จริงด้วยรากเหง้าของ TOP กับเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัล ดูย้อนแย้งกันนะ แต่จากเทรนด์ของโลก ก็คงหนีไม่พ้นที่จะต้องเอาตัวไปเอี่ยว…อันนี้เข้าใจได้

แต่ถ้าให้เดาคงไม่ใช่ธุรกิจหลักหรอก อาจจะแค่ส่งเสริม หรือใช้เป็นเครื่องไม้เครื่องมือในการป้องกันความเสี่ยงเท่านั้น เห็นได้จากตัวพ่อปตท. ที่ล่าสุดขยับไปเซ็นกับธนาคารกรุงไทย ทำสัญญาอนุพันธ์ป้องกันความเสี่ยงเชื่อมโยงคาร์บอนเครดิต หรือ Carbon Credit Linked Derivatives ตอบโจทย์องค์กรปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์

ไม่แน่โมเดลของ TOP ก็อาจไม่หนีจากพ่อปตท.อ๊ะป่าว..? อันนี้ต้องจับตากันต่อไป

แต่อย่าลืมว่า พวกนี้มัน High Risk High Return…สิ่งที่ป้องกันความเสี่ยง อาจจะกลายเป็นเพิ่มความเสี่ยง…ก็ได้นะ ใครจะไปรู้…

…อิ อิ อิ…

Back to top button