VGI ปะทะ PLANB

การเปรียบเทียบระหว่าง VGI ที่มีความเก๋าในการทำธุรกิจมากกว่า PLANB ซึ่งหลายคนอาจเปรียบเปรยว่า นี่คือดาวรุ่งพุ่งแรง มันคือมุมแปลกที่อาจารย์ไม่คาดคิดมาก่อน


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณสมคิด จากจตุจักร กรุงเทพฯ พูดถึงการแข่งขันทางด้านสื่อโฆษณาที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ตัวผมสนใจหุ้นเหล่านี้ขึ้นมาในทันที และข้อมูลที่ผมได้รับมาจากที่ต่างๆ พูดเหมือนกันว่า VGI หรือ บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) มีความเก๋าในการทำธุรกิจมากกว่า PLANB หรือ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ซึ่งหลายคนอาจเปรียบเปรยว่า นี่คือดาวรุ่งพุ่งแรง

แต่ถ้ามองกันยาวๆ ถึงความสามารถในการต่อยอดธุรกิจในอนาคต มองในมุมไหนก็เสียเปรียบมือเก๋าวันยันค่ำ จึงขอแชร์แนวความคิดให้กับสังคมชาวหุ้นได้รับรู้ว่า สิ่งที่ผมคิดเป็นแบบนี้ ส่วนคนอื่นจะคิดอย่างไร ก็อยากให้แสดงความคิดกันออกมา พร้อมกันนี้อยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยว่า นี่เป็นความคิดที่ถูกต้องตามหลักการไหมครับ

 

ต้องยอมรับเลยว่า นี่เป็นแนวความคิดที่เด็ดขาด และเป็นตัวของตัวเองมากที่สุดฉบับหนึ่ง แต่ไม่วายที่จะพูดถึงสังคมรอบข้างมองถึงสิ่งที่ตัวเองกระทำนั้น “ถูก” หรือ “ผิด” ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่า คุณสมคิด เป็นคนที่พร้อมจะรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ดีของนักลงทุนยุคใหม่ที่มีความคิดก้าวหน้า

เหมือนกับการเปรียบเทียบระหว่าง VGI หรือ บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) มีความเก๋าในการทำธุรกิจมากกว่า PLANB หรือ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ซึ่งหลายคนอาจเปรียบเปรยว่า นี่คือดาวรุ่งพุ่งแรง มันคือมุมแปลกที่อาจารย์ไม่คาดคิดมาก่อนว่า จะมีคนตั้งคำถามประเภทนี้

นั่นหมายความว่า คำตอบของอาจารย์อาจถูกก็ได้ หรือคำตอบของอาจารย์อาจผิดก็ได้นะครับ

ด้วยเหตุนี้อาจารย์ถึงอยากให้นักลงทุนโฟกัสไปที่เรื่องรายได้ และกำไร(รอบบัญชีอาจไม่ตรงกัน แต่งบทั้ง 2 บริษัท สิ้นสุด 30 ก.ย. 58 เหมือนกัน) เพื่อแยกแยะในเบื้องต้นว่า ใครมีโอกาสในการทำธุรกิจในส่วนนี้มากกว่ากัน

 

  VGI (Q2/58) PLANB (Q3/58)
รายได้ 536.96 571.46
กำไรสุทธิ 259.18 110.34
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.04 0.03
P/E(เท่า) 32 65

(หน่วย: ล้านบาท)

 

ข้อมูลข้างต้นคือสถานการณ์ที่ทำให้อาจารย์เอนเองไปยัง VGI มากกว่า PLANB เพราะสถานการณ์ข้างต้นทำให้รู้ว่า ประสิทธิภาพในการทำกำไรของเจ้าแรกค่อนข้างยอดเยี่ยม เมื่อบวกกับค่า P/E ที่ค่อนข้างต่ำกว่ามาก ย่อมทำให้เจ้าแรกชนะขาดในเรื่องของตัวเลือกในการลงทุน

ถึงกระนั้นยังต้องดูกันต่อไปว่า ในตลาดหุ้นชอบเล่นหุ้นตัวไหนมากกว่ากัน? และกระแสของหุ้นตัวเป้าหมายที่จะลงทุนแรงขนาดไหน?

สรุปอาจารย์ไม่ใช่ผู้ตัดสินโดยเด็ดขาด เพราะตัวที่จะตัดสินอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดคือ กลไกของตลาดหุ้นตอบสนองต่อราคาหุ้น VGI และ PLANB ไปในทางไหนต่างหาก พร้อมกันนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวนักลงทุนมองการลงทุนในหุ้นตัวนั้นๆ เป็นอย่างไร? บางคนอาจมองเป็นโอกาสทอง บางคนอาจมองเป็นเรื่องอันตราย

ที่สำคัญคือ การลงทุนวันนี้ไม่มีอะไรแน่นอนตายตัว เพราะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในช่วงนั้นๆ เอื้อต่อหุ้นตัวไหนมากกว่ากันก้เท่านั้นเองครับ

Back to top button