หุ้นที่ตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์

หุ้น PTT เกือบทั้งเครือที่ราคาต่ำกว่าบุ๊ก (ยกเว้นราคาของ OR) ที่จ่ายเงินปันผลของเครือปตท.ที่ทำให้ ราคาประคองเอาไว้ได้


หุ้น PTT เกือบทั้งเครือที่ราคาต่ำกว่าบุ๊ก (ยกเว้นราคาของ OR) ที่จ่ายเงินปันผลของเครือปตท.ที่ทำให้ ราคาประคองเอาไว้ได้

ดูเหมือนจะไม่ช่วยอะไรมากนัก ทำให้ราคาของหุ้นเครือปตท.ได้แก่ PTT, IRPC, TOP, PTTGC มีราคาหน้ากระดานล่าสุดต่ำกว่าบุ๊กแวลูกันเป็นแถวโดยล่าสุดราคาของ PTT อยู่ที่ 31.00 บาทต่ำกว่าบุ๊กที่มีราคา 36.85 บาท แล้วยังทำให้มาร์เก็ตแคปลดลงไปมากกว่า 2 หมื่นล้านบาท

ส่วน IRPC นั้นกลายเป็นหุ้นราคาพร้อมลง ล่าสุดต่ำเตี้ยขนาด 2.40 บาทต่ำกว่าบุ๊กแวลูราคา 3.69 บาทเพราะตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์ไม่จบสิ้น ทำให้มาร์เก็ตแคปลดลงต่ำกว่า 5.0 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับเหนือกว่า 7.8 หมื่นล้านบาทของราคาสิ้นสุดที่ปี 2564 ถือว่าน่าใจหายพอสมควร

ส่วนราคาหุ้นของ TOP โรงกลั่นใหญ่สุดของอาเซียนก็ล่าสุดแค่ใต้ 50 บาท วันแรกวานนี้เทียบกับบุ๊กแวลูที่ระดับเหนือ 68 บาทจากการทำกำไรต่อเนื่อง มาร์เก็ตแคปที่หดหายน่าหวั่นกลัวมาก ๆ ไม่อยากจะพูดถึงให้สะเทือนใจกัน

ส่วนราคา PTTGC นั้นแม้จะประคองตัว 42 บาทกว่า นี้ก็เกิดจากเหตุผลตัวเลขขาดทุนสุทธิที่ 5.0 พันล้านบาทแม้แรงเชียร์ ซื้อจากนักวิเคราะห์ทุกสำนักที่บอกว่าปีนี้จะต่อขยายปิโตรเคมีขาขึ้นก็ไม่ได้ผลมากนัก แต่ราคาตามบุ๊กแวลูที่ 68 บาทก็น่าสนใจเก็บเข้าพอร์ตยิ่งนัก

สำหรับหุ้น OR ที่บุ๊กแวลูต่ำมากแค่ 3.60 บาทก็ยังใจชื้นปลอดภัยไว้ 21.00 บาทได้เพราะอย่างไรเสียราคาคงติดลบลงไปต่ำถึงบุ๊กแวลู คงเป็นไปได้ยาก แต่ราคาคงจะขึ้นยากพอสมควรในอนาคต

ราคาหุ้นที่ลดลงต่ำกว่าบุ๊กแวลูเกือบทั้งเครือของปตท.ยามนี้ น่าที่จะซึมยาวไปอีกนานเพราะกลายเป็นหุ้นที่ส่งผลต่อดัชนี SET ของตลาดค่อนข้างสูงยิ่งดัชนีต่ำลงใต้แนวรับที่ 1,590 จุด ด้วยแล้วยิ่งส่งผลให้หุ้นกระแสหลักอย่างปตท.กลายเป็นหุ้นที่เหมาะกับการทุบราคาอย่างยิ่ง

ดังนั้น ความคาดหวังว่าราคาหุ้นเครือปตท.ยามนี้ ทั้งในวันข้างหน้าระยะใกล้และกลางจึงค่อนข้างเป็นไปได้ยากเว้นเสียแต่ต่างชาติและกองทุนจะพากันกลับเข้าตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง แต่ก็คาดเดาได้ยากเพราะสภาวะตลาดซึ่งมีแรงขายมากกว่าซื้อยามนี้และในระยะกลางหรือ 3 เดือนข้างหน้า

หุ้นเครือปตท.ที่จะเป็นราคาขาขึ้นระลอกใหม่จึงต้องตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์ต่อไป แค่ราคาหุ้นกลุ่มนี้ก็เคยพิสูจน์แล้วหลายครั้งยังเป็นหุ้นที่ตายยากให้เห็นหลายครั้งแล้วก็ยังสบช่องเปิดโอกาสให้กับบรรดาแมงเม่าที่ทั้งเก็งกำไรและปันผลต่อไปในระยะยาวถ้าตลาดโดยรวมอีกครั้ง

ด้วยประสบการณ์ที่มาก เพียงพอในอดีตก็ยังตอกย้ำให้เห็นว่าราคาหุ้นมีขึ้นมีลง

Back to top button