GUNKUL 3 เด้งไฟทดแทน..!

ช่วงที่หลายคนกำลังโฟกัสว่า การเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ FiT สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง รอบใหม่ 3,668.5 เมกะวัตต์ ของ กกพ. ใครจะได้เมกะวัตต์ไปเท่าไหร่?


ช่วงที่หลายคนกำลังโฟกัสว่า การเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง รอบใหม่ จำนวน 3,668.5 เมกะวัตต์ ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ใครจะได้เมกะวัตต์ไปเท่าไหร่..?

หลังจากก่อนหน้านี้ประกาศรายชื่อผู้ชนะคัดเลือกการเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน รอบแรก จำนวน 5,203 เมกะวัตต์ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีทั้งเจ้าใหญ่และเจ้าเล็กที่แบ่งเค้กกันไป ส่วนถ้าอยากรู้ว่าใครได้เค้กไปมากสุด หรือใครได้ก้อนเล็ก ก็ลองไปสืบเสาะหาข้อมูลกันเองแล้วกัน…

แต่อีกไฮไลต์ที่น่าสนใจ…กว่าจะไปถึงขั้นตอนการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ปีในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าให้แล้วเสร็จ ซึ่งการสร้างโรงไฟฟ้า หรือเรียกว่างาน EPC จะใช้บริษัทรับเหมาก่อสร้างทั่ว ๆ ไปไม่ได้นะ ต้องเป็นบริษัทรับเหมาฯ เฉพาะทาง..!!

ซึ่งนั่นเป็นโอกาสของกลุ่มเหาฉลามไฟทดแทนที่จะได้ประโยชน์ไปก่อนอันดับแรก…

หันกลับมาดูกลุ่มที่มีโปรไฟล์งาน EPC ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็มีไม่กี่เจ้า…เจ้าเดิมหนีไม่พ้นบริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO ส่วนอีกเจ้าเป็นบริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL ซึ่งดำเนินการผ่านบริษัทลูกที่ชื่อว่า บริษัท กันกุล พาวเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (GPD)…

ในส่วนของ DEMCO ที่ผ่านมามีหลากหลายโครงการที่ใช้บริการ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังงานลม แต่น่าเสียดายที่มีชนักติดหลัง จากกรณีฐานรากเสากังหันลมร้าวเมื่อหลายปีก่อน ทำให้ต้องเสียเวลาไปพักใหญ่ การดำเนินงานสะดุด เพื่อซ่อมฐานกังหันลม…

กลายเป็นบาดแผลในงบการเงิน เพราะต้องบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายพิเศษ และเสียโอกาสทางธุรกิจ…

แถมช่วงปลายปี 2565 ยังเกิดกรณีกังหันลมหัก (โครงการวะตะแบก วินด์) ซ้ำอีกต่างหาก…ก็คงทำให้การรับงาน EPC ครั้งนี้ไม่ง่ายนัก..!!

ฟาก GUNKUL เดิมทีไม่มีธุรกิจ EPC…อยากจะรุกธุรกิจ EPC เลยไปเซ้งต่อมาจากผู้ถือหุ้นใหญ่ “กลุ่มดำรงปิยวุฒิ์” ทำให้ตั้งแต่นั้นมาธุรกิจ EPC เป็นอีกขาที่ช่วยสร้างการเติบโตให้กับ GUNKUL มาโดยตลอด…ล่าสุดก็มีแผนจะสปินออฟบริษัท กันกุล พาวเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ คาดภายในไตรมาส 4 ปีนี้…

ที่น่าสนใจ เมื่อเจ้าเดิมเพลี่ยงพล้ำ…ก็เป็นโอกาสของ GUNKUL น่ะสิ ซึ่งถูกมองว่าจะได้ถึง 3 เด้งด้วยกัน

เด้งแรก…จากการชนะประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในรอบแรกของบริษัทเอง ที่ว่ากันว่ากวาดไปได้มากถึง 832.4 เมกะวัตต์…นี่ยังไม่รวมรอบใหม่ที่จะเปิดประมูลอีกนะ

เด้งที่สอง…จากบริษัท กัลฟ์ กันกุล คอร์เปอเรชั่น จํากัด (Gulf Gunkul Corporation) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง GUNKUL และ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ที่ชนะการประมูล แต่น่าเสียดาย ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขที่ชัดเจนว่าได้ไปกี่เมกะวัตต์…ไม่รู้จะอุบไต๋ไว้ทำไม..? บ่เข้าใจ

ส่วนเด้งที่สาม…จากงาน EPC นี่แหละ ซึ่งจะได้เห็นก่อนเลยในปีนี้ ส่วนจะได้ไปกี่โครงการ ยังไม่ปรากฏแน่ชัด แต่แว่ว ๆ มาว่าตอนนี้หัวกระไดไม่แห้งนะ…งานนี้บอกได้คำเดียว GUNKUL รับเละ..!!

จากประเด็นดังกล่าว คงทำให้ GUNKUL ผุดผ่องดูมีน้ำมีนวลขึ้น…

ส่วนจะถึงขั้นยืนหนึ่งได้อ๊ะป่าว..? ก็อีกเรื่องหนึ่งนะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button