PTT ปั้นพอร์ตโรงแรม.!

หมายมั่นปั้นมือมานาน สำหรับ PTT กับธุรกิจโรงแรม..!! เมื่อหลายปีก่อน ก็เคยผุดไอเดียโรงแรมราคาประหยัด (Budget Hotel) ในปั๊มปตท.ทั่วประเทศ


หมายมั่นปั้นมือมานาน สำหรับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT กับธุรกิจโรงแรม..!! เมื่อหลายปีก่อน (ตั้งแต่สมัย “เฮียอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์” ยังไม่มานั่งเป็น CEO เป็นแค่รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมันปตท.) ก็เคยผุดไอเดียโรงแรมราคาประหยัด (Budget Hotel) ในปั๊มปตท.ทั่วประเทศ

ตอนนั้นถึงขั้นเปิดประมูลหาพันธมิตรมาร่วมลงทุนแล้วนะ ซึ่งมีผู้สนใจหลายรายด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเซ็นทาราของกลุ่มเซ็นทรัล, ดิ เอราวัณ,  ซีพี แลนด์ ของกลุ่มซีพี และกลุ่ม B2 เป็นต้น…ก็ถือเป็นการขยายธุรกิจที่น่าสนใจของ PTT

แต่น่าเสียดายที่ไปไม่ถึงฝั่งฝัน ต้องพับแผนการลงทุนเก็บใส่ลิ้นชัก ก็ไม่รู้เป็นเพราะถูกกระแสโจมตีว่าจะไปทำลายผู้ประกอบการในท้องถิ่นอ๊ะป่าว..? สุดท้ายเรื่องนี้ก็เงียบหายเข้ากลีบเมฆไป…

แต่ดูเหมือนการถอยฉากของ PTT ครั้งนั้น เป็นแค่การถอยไปตั้งหลักเสียมากกว่า เพราะคราวนี้ PTT ปรับโมเดลการลงทุนธุรกิจโรงแรมใหม่ เพื่อไม่ให้ถูกข้อครหาว่าจะไปเบียดเบียนผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ (เคยมีบทเรียนมาแล้ว) แถมไม่ได้ลงทุนเอง แต่เป็นการลงทุนทางอ้อมผ่านบริษัทหลานในไส้ของบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ของ “เฮียพีระพงศ์ จรูญเอก”

โดย PTT ได้ส่งบริษัทลูกที่ชื่อบริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด (EnCo) เข้าไปซื้อหุ้นสัดส่วน 50% ของบริษัท วัน ดิสทริคท์ ระยอง 2 จำกัด จากบริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด (มหาชน) หรือ ONEO ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ORI มูลค่ารวม 46 ล้านบาท…

เป้าหมายเพื่อร่วมพัฒนาธุรกิจโรงแรมและร้านค้าภายในโครงการออริจิ้น สมาร์ท ซิตี้ ระยอง ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท ตำบลเนินพระ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง เพื่อรองรับการขยายตัวของภาคธุรกิจในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และภาคการท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

ในมุม PTT แม้สเกลไม่ใหญ่ แต่อันดับแรก จะได้สุขสมอารมณ์หมาย…อุ๊ย สมปรารถนากับการมีพอร์ตธุรกิจโรงแรมสักที หลังจากเคยวืดมารอบหนึ่งแล้ว…ก็คงใช้ EnCo ซึ่งโปรไฟล์เป็นผู้ดูแลศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ และก่อนหน้านี้เป็นผู้ชนะประมูลศูนย์ฝึกอบรมหลักสี่ มูลค่า 1,810 ล้านบาท ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันในธุรกิจโรงแรมให้กับกลุ่มปตท.ล่ะมั้ง…

ขณะเดียวกัน เป็นการขยายโอกาสของธุรกิจนอนออยล์ นอกเหนือจากบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR

ส่วนมุมของ ORI การได้ PTT มาเป็นพันธมิตร จะทำให้ภาพลักษณ์ดูดีขึ้น โดยเฉพาะ ONEO ซึ่งเป็น 1 ใน 6 บริษัทลูกของ ORI ที่อยู่ระหว่างแต่งองค์ทรงเครื่องเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ คาดภายในปีนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ประสบความสำเร็จในการสปินออฟ 2 บริษัทลูก บริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) หรือ BRI และบริษัท พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PRI เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มาแล้ว…

ขณะที่เรื่องเงินทุนอาจไม่ใช่ปัญหาสำหรับ ORI แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นน่าจะเป็นคอนเน็กชั่นของ PTT มากกว่า…ลองนึกภาพตามว่า หาก ORI หรือ ONEO คิดการใหญ่จะขยายไปตลาดต่างประเทศ…การมีปตท.เป็นเพื่อนคู่คิด คงดีกว่าการไปตัวคนเดียว..ว่าป๊ะล่ะ…

แล้วถ้าให้เดาใจ “เฮียพีระพงศ์” การดึงปตท.มาเป็นพันธมิตร คงไม่จบแค่ถือหุ้นในบริษัท วัน ดิสทริคท์ ระยอง 2 หรอกมั้ง…น่าจะมีอะไรตามมาอีกหรือเปล่า..? เป็นช็อตที่ต้องติดตามกันต่อไป

แต่ที่พอรู้ ดีลนี้ต่างฝ่ายต่างสมประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button