‘จีน VS สหรัฐ’ บนสงครามราคา EV

สงครามราคาตลาดรถยนต์ EV เริ่มบังเกิดขึ้นแล้ว หลังจาก “เทสลา” ชิงเปิดสงครามก่อน ทำให้ค่ายรถอื่น ๆ จำเป็นต้องขยับปรับตัวตามด้วยเช่นกัน!


สงครามราคาตลาดรถยนต์ EV เริ่มบังเกิดขึ้นแล้ว หลังจาก “เทสลา” ชิงเปิดสงครามก่อน ทำให้ค่ายรถอื่น ๆ จำเป็นต้องขยับปรับตัวตามด้วยเช่นกัน! โดยศึกแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเอนกประสงค์ (SUV) ของจีน เริ่มทวีความเข้มข้นทั้งในและต่างประเทศโดยตลาด SUV ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของตลาด ปัจจุบัน “เทสลา” และ BYD ครองส่วนแบ่งสูงสุดในตลาด

ตลาดรถ SUV ที่เป็นยานยนต์ไฟฟ้าเป็นตลาด ที่มีความหนาแน่นด้วยจำนวนรุ่นมากกว่า 90 รุ่นและยิ่งกว่านั้น มีอย่างน้อย 20 รุ่น จากทั้งแบรนด์จีนและแบรนด์ต่างประเทศ มีการเปิดตัวเดือน เม.ย. และกดราคารวมถึงมาร์จิ้นลง ทั้งส่วนที่ขายภายในประเทศและส่วนที่ขับเคลื่อนตลาดส่งออก

ผู้ผลิต EV ในจีนหั่นราคายานยนต์ไฟฟ้า SUV ลงตามเทสลาที่ลดราคาลงอย่างหนักและยอดขายของ EV กำลังกินส่วนแบ่งยอดขายของรถยนต์สันดาป เนื่องจากช่องว่างราคาระหว่าง 2 เทคโนโลยีดังกล่าวแคบลงมากขึ้น แนวโน้มสงครามราคาดังกล่าวกำลังขยายไปตลาดต่างประเทศ ด้วยยอดส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า SUV ของจีนที่เติบโตมากขึ้น

Tu Le ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาของจีนชื่อ ซิโน ออโต้ อินไซท์ ระบุว่า จะได้เห็นยอดส่งออกของ EV เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากตลาดแข่งขันรุนแรงอย่างมากในจีน แท้จริงแล้วจะเป็นการเร่งให้ตลาดส่งออกเติบโตขึ้น ตลาดรถยนต์ SUV ได้เติบโตมาอย่างต่อเนื่องในจีน ตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ผ่านมาและปัจจุบันคิดเป็นเกือบ 40% ของรถยนต์ทั้งหมดที่ขายได้ ด้วยจำนวนรุ่นของรถ SUV ที่มากถึง 400 รุ่นในทุกประเภทของเครื่องยนต์

รถยนต์ SUV ที่ผลิตในจีน ขายได้จำนวนมากเกือบเท่ากับรถยนต์ประเภทอื่น ๆ ในยุโรปช่วงปี 2565 หรือมีจำนวนมากกว่า 11 ล้านคัน

ความนิยมของรถยนต์ไฟฟ้า SUV ได้เติบโตแบบฉับพลัน นับตั้งแต่เทสลาได้ส่งมอบรถรุ่นโมเดล Y ที่ผลิตภายในประเทศเมื่อ 2 ปีที่แล้วในจีน ทำให้กลายเป็นส่วนตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดในตลาดอุตสาหกรรมรถยนต์ใหญ่ที่สุดของโลก ทั้งแบรนด์รถยนต์ต่างประเทศและแบรนด์รถยนต์ในประเทศ ต่างเป็นตัวแทนท่ามกลางรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่ผลิตออกมาจำนวนมากที่งานเซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์ ช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

ผู้ผลิตรถยนต์โฟล์คสวาเก้น, BMW, และโตโยต้าต่างกำลังวางแผนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า SUV รุ่นใหม่ที่จะมาสนับสนุนยอดขายในจีน

Xpeng แบรนด์ EV สตาร์ตอัพของจีนและแบรนด์จีน Nio มีรุ่น SUV จำนวน 6 รุ่น และแบรนด์ ที่ทำแต่รถ EV เท่านั้น เปิดตัวโดยบริษัทรถยนต์ที่เป็นของรัฐบาลจีน เช่น Aion ของ GAC นั้นคงช่วยผลักดันยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า SUV อีกด้วย

จากการวิเคราะห์ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของจีน (CAAM) บ่งชี้ว่า จะเป็นแข่งขันกันด้วยจำนวนรุ่นของรถยนต์ไฟฟ้า SUV ถึง 93 รุ่นในตลาด มียอดขาย 1.5 ล้านคันในปี 2565 ด้วยจำนวน 10 แบรนด์สูงสุดแรกครองส่วนแบ่งตลาดมากถึง 84%

ถึงแม้ว่าจะมีการปรับราคาขึ้นเล็กน้อยเมื่อไม่นานมานี้ แต่รถยนต์รุ่นโมเดล Y ของเทสลา ยังคงมีราคาถูกกว่าช่วงต้น ต.ค.ถึง 20% เมื่อผู้ผลิตรถยนต์สหรัฐอย่าง “เทสลา” พยายามต่อสู้กับสินค้าคงคลังที่เพิ่มขึ้น ส่วน Xpeng และ Leapmotor แบรนด์ของจีน รวมถึงแบรนด์อื่น ๆ ต่างสู้กลับด้วยส่วนลด ขณะที่ BYD เสนอส่วนลดให้ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐในรุ่น Song Plus SUV ซึ่งเป็นผู้นำตลาดของแบรนด์ BYD หรือให้ส่วนลดราว 4%

นี่คือปรากฏการณ์ “สงครามราคารถยนต์ EV” ระหว่างผู้ประกอบการในจีนด้วยกันเอง กับแขกผู้มาเยือนอย่าง “เทสลา” จากสหรัฐอเมริกา..จนผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าถูกกดดันให้ลดราคาลง เพื่อช่วงชิงมาร์เก็ตแชร์และเพิ่มยอดขายตัวเอง..แต่สุดท้ายใครจะอยู่หรือไป..เดี๋ยวคงจะได้รู้กัน..!!??

Back to top button