หุ้น ที่คนลืมราคาพาร์

คงมีหุ้นไม่กี่ตัวที่ราคาพาร์ถูกลืมไปนานแล้วเพราะเงินจ่ายปันผลและราคาตามบุ๊กแวลูแพงกว่าราคาพาร์ จนกระทั่งราคาบุ๊กแวลูไม่มีความสำคัญอีกต่อไป


คงมีหุ้นไม่กี่ตัวที่ราคาพาร์ถูกลืมไปนานแล้วเพราะเงินจ่ายปันผลและราคาตามบุ๊กแวลูแพงกว่าราคาพาร์ต่อเนื่อง จนกระทั่งราคาบนบุ๊กแวลูจนกระทั่งราคาไม่มีความสำคัญอีกต่อไป

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA จัดอยู่ในหุ้นดังกล่าวเพราะราคาในปัจจุบันนั้นทำให้คนสนใจบุ๊กแวลูที่สูงมากอยู่แล้ว

ไม่ต้องพูดถึงราคาให้เสียเวลาโดยเฉพาะนายสมโภชน์ อาหุนัย

ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น รายใหญ่สุดที่ติดลำดับมหาเศรษฐี Top ten เพราะว่าจากราคา บุ๊กแวลูที่ถืออยู่ในหุ้น EA หลัก ตอนนี้ราคาหุ้น EA อยู่ที่เหนือราคา 68 บาท ยิ่งให้สมโภชน์ รวยมากเกินจริงเยอะเป็นพิเศษ

หุ้น EA ราคา เพียง 0.30 บาท ซึ่งเป็นการลงทุนที่ต่ำมากของกลุ่มนายสมโภชน์ และพวกที่เป็นผู้ก่อตั้ง แต่ตอนนี้ค่าทางการตลาดสูงถึง กว่าแสนล้านบาท ถือเป็นหุ้นกลุ่มพลังงานที่มาได้ถูกจังหวะหลังจากที่ลงทุนครั้งแรกสุดในธุรกิจน้ำมันปาล์มและใช้ธุรกิจแผงโซลาร์เซลล์ รุ่นแรกที่ได้ราคาแอดเดอร์สูงมากจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตและย้ายการผลิตอุสาหกรรมทางรถยนต์ และลงทุนทางแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า EV ซึ่งกำลังมีอนาคตที่ยาวไกลที่เป็นจุดขายที่สำคัญ EA

นอกจากนั้นยังเข้าสู่ธุรกิจเติมพลังงานไฟฟ้าแทนปั๊มน้ำมันอีกเป็นการหารายได้เสริมที่สำคัญที่ทำให้ราคาหุ้นเขยิบราคาหุ้นให้สูงขึ้นต่อเนื่อง

ธุรกิจไฟฟ้าเพื่อรถยนต์นั้น มีทางเลือก  2 ทางที่เป็นประโยชน์ทั้งสิ้น ทางเลือกแรก สามารถค้นพบนวัตกรรมของตนเองได้และทำให้บริษัทต้นทุนต่ำและมีมาร์จิ้น ทางเลือกนี้ไม่ง่ายเพราะมีจีนเป็นคู่แข่งสำคัญในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า อยู่ก่อนหน้านี้แล้ว

ทางเลือกที่สอง ซื้อนวัตกรรมจากจีนมาต่อยอดทำเองจะทำให้มาร์จิ้นลดลงแต่ถือว่าเกินคุ้มราคาแบตเตอรี่ที่ทำจะมีจำนวนที่สูงขึ้นเป็นการชดเชย

ทางเลือกทั้งสองนี้ไม่ว่าทางเลือกไหนล้วนมีประโยชน์ต่อ EA ทั้งสิ้นเนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ากระแสที่มาแรงทั้งค่ายจีน ยุโรป ญี่ปุ่น ที่เป็นลูกค้าในอนาคตและยังมีธุรกิจแบตเตอรี่ที่ใหญ่โตมโหฬารลองรับอยู่การเชื่อมโยงธุรกิจ EA เข้ากับธุรกิจรถยนต์วิสัยทัศน์ของผู้บริหาร EA ที่เหมาะกับยุคสมัยและทำให้มูลค่าของ EA สูงขึ้นในอนาคต

การวิ่งขึ้นของราคาหุ้น EA จึงสมเหตุสมผลอย่างยิ่งและจากนี้ไปคนจะเข้าใจว่า EA คือผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์และให้บริการต่อเนื่องในธุรกิจรถไฟฟ้าที่มูลค่าหลายแสนล้านบาท

จากจุดนี้การถือหุ้น EA ไว้นาน ๆ เป็นการคุ้มค่าอย่างหนึ่ง

Back to top button