ซบรังใหม่-เก่า

จริง ๆ “โมนิก้า” ไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับการย้ายค่ายของผู้คนในแวดวงโบรกเกอร์สักเท่าไหร่ เพราะมันเป็นเรื่องปกติที่พบเห็นได้เป็นประจำในยามที่วิถีทำงานไม่ตรงกัน


จริง ๆ “โมนิก้า” ไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับการย้ายค่ายของผู้คนในแวดวงโบรกเกอร์สักเท่าไหร่ เพราะมันเป็นเรื่องปกติที่พบเห็นได้เป็นประจำในยามที่วิถีทำงานไม่ตรงกัน จึงต้องโบยบินเพื่อออกไปหารังใหม่ที่อบอุ่นใจมากกว่าเดิม และเมื่อก่อนกลุ่มคนในแวดวงนี้ก็ถูกตั้งฉายาว่า “มนุษย์ทองคำ” โดยเฉพาะก๊วนมาร์เก็ตติ้งที่ผูกปิ่นโตกับขาใหญ่ และมีรายย่อยอยู่ในการดูแลเป็นจำนวนมาก มักตกเป็นเป้าหมายในการถูกซื้อตัวนะจะบอกให้

ช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาจึงทำให้คนเหล่านี้มีบทบาทกับความเป็นอยู่ของโบรกเกอร์ต่าง ๆ แบบแยกกันไม่ได้ เพราะวันใดที่ก๊วนมนุษย์ทองคำยกทีมลาออก ผลงานของโบรกเกอร์รายนั้นก็ทรุดฮวบทันตาเห็น แต่สุดท้ายพวกมนุษย์ทองคำก็ถูกดิสรัปชันจากเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น และทำให้เรื่องราวของก๊วนมนุษย์ทองคำไม่เป็นที่สนใจของผู้คนในแวดวงตลาดหุ้นนับแต่นั้นเป็นต้นมานะคะ

ถึงกระนั้นธุรกิจโบรกเกอร์ก็ยังเป็นธุรกิจที่น่าหลงใหลเหมือนเดิม เพราะคนวงนอกก็อยากเป็นเจ้าของกันเยอะแยะ จึงมีการเร่ขายโบรกเกอร์กันเป็นระยะ ขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดพ่อมดการเงินรายใหม่เนือง ๆ ซึ่งมีทั้งคนที่ผันตัวเองจากมาร์เก็ตติ้งไปเป็น “ขาใหญ่ พอร์ตหนัก” (จำปิงปองกันได้ไหม?) หรือมีแม้กระทั่งผู้บริหารโบรกเกอร์ไปเป็นหุ้นส่วนธุรกิจ รวมทั้งนักวิเคราะห์ขยับขึ้นชั้นไปเป็นซีอีโอบริษัทก็มีให้เห็นกันมาแล้วทั้งนั้นเจ้าค่ะ

ส่วนจะประสบความ “สำเร็จ” หรือ “ไม่สำเร็จ” ก็คงเห็นกันอยู่แล้ว “โมนิก้า” ไม่มีความจำเป็นต้องไปสาธยายอะไรให้ฟังมากมาย แต่ที่กลายเป็นเรื่องราวให้ขาเผือกเม้าท์มอยอีกครั้ง..คงเป็นการย้ายค่ายของ “เฮียแดง” ที่ย้ายข้ามฟากจาก บล.เมย์แบงก์ฯ ไปกินตำแหน่งที่ บล.ลิเบอเรเตอร์ มันทำให้ขาเผือกคาดเดาไปต่าง ๆ นานา เพราะหลายคนเคยเห็นฝีไม้ลายมือสมัยที่ยังโลดแล่นในยุทธจักรเก็งกำไรกันมาแล้วนะซี

ประกอบกับโบรกเกอร์รายนี้ได้ชื่อเป็น “น้องใหม่ไฟแรง” พร้อมกับอัดโปรโมชั่นเพื่อดึงลูกค้าให้มาเปิดพอร์ตแบบจัดเต็ม จึงกลายเป็นแหล่งรวมนักเล่นดาวรุ่งฝีมือฉกาจเป็นจำนวนมาก แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องท้าทายฝีมือของ “เฮียแดง” ไปในตัวแบบนี้ มันทำให้บรรดา กองแช่ง..อุ๊ย..กองเชียร์ กระเหี้ยนกระหือรืออยากเกาะขอบเวทีดูสถานการณ์ต่อจากนี้จะเป็นเช่นไรจ้า

รายถัดมาที่มีการพูดถึงเยอะมาระยะหนึ่งคงเป็นเรื่องของ “เฮียจุ๊ง” ซึ่งในอดีตเป็นนักวิเคราะห์ที่มาแรงคนหนึ่งในยุทธจักร แต่ก็ตัดสินใจลาออกเพื่อไปเป็นผู้บริหารบริษัทแห่งหนึ่ง พร้อมกับวาดฝันการนำพาองค์กรไปถึงสวรรค์ แต่สุดท้ายเส้นทางชีวิตก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะเกิดแอคซิเดนท์บางอย่างในระหว่างทาง เลยตัดสินใจหันหัวกลับมาทำหน้าที่นักวิเคราะห์ วิเคราะห์ที่ค่ายเดิมอย่าง “ซีไอเอ็มบี” นะจ๊ะ

อีกรายที่มีเสียงร่ำลือได้ที่ลง คงต้องมองไปที่ “เฮียหมู” ซึ่งเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจพอสมควร เพราะในระหว่างทางที่เป็นนักวิเคราะห์อิสระ ก็มีเรื่องราวเม้าท์ถึงกันมากมายหลายเรื่อง..บางกระแสก็บอกเป็นอย่างนั้น บางกระแสก็บอกเป็นอย่างนี้ แต่สุดท้ายก็กลายเป็นนักวิเคราะห์ในสังกัดของ บล.บียอนด์ อย่างเต็มตัว และคราวนี้ขาลุยก็คงได้เห็นการวาดฝีมือแบบสะเด่าทรวงอีกครั้ง..จริงหรือไม่ ต้องดูกันเอาเองนะนายจ๋า!

ปิดท้ายกันที่หุ้น ALPHAX กันดีกว่า เพราะอาการกระชากขึ้นต่อเนื่อง 4 วันติด มันบอกให้รู้ว่า มีอะไรบางอย่างผิดปกติอย่างแน่นอน และเที่ยวนี้ก็คงหนีไม่พ้นมือที่มองไม่เห็นอย่าง “เฮียต่อ” เข้ามามีส่วนร่วมอีกกระมัง! และเรื่องนี้ก็เริ่มมีเสียงเม้าท์กันมากขึ้นเรื่อย ๆ  ในทำนองมันนี่เกมเสียด้วย “โมนิก้า” ถึงอยากให้แมงเม่าพึงสังวรไว้ว่า การขึ้นมาปิดที่ 1.43 บาท บวกไป 0.11 บาท หรือขึ้นไป 8.35% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 72 ล้านบาท..อาจลากไปออกของก็ได้..ใครจะไปรู้!..อิอิอิ

ส่วนการยืนปิดของดัชนีที่ระดับ 1,567.40 จุด ลบไป 2.16 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.27 หมื่นล้านบาท ย่อมถือเป็นสถานการณ์ที่ดีสำหรับการเล่นในวันนี้ เพราะแสดงให้เห็นแรงซื้อยังเข้ามารับหุ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเหมือนเป็นการบอกใบ้ว่า กำลังรอข่าวดีอะไรบางอย่าง! และสิ่งที่รออยู่ข้างหน้าก็มีเพียงเรื่องเดียวคือ “เลือกตั้ง” จึงอยากให้นักเล่นประเมินกันเอาเองว่า เที่ยวนี้ “การเมือง” กับ “ตลาดหุ้น” จะสัมพันธ์ไปในทางเดียวกันไหมเจ้าค่ะ

Back to top button