สังคมข่าวหุ้น

ก.ล.ต. ร่วมกับ ตลท. และ 9 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน แถลงกรณี บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนต่อภาพรวมตลาดทุน


ก.ล.ต. แท็กทีม 9 หน่วยงาน ลั่นฟันกลุ่มสตาร์ค สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ร่วมกับ 9 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน (สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน, สภาวิชาชีพบัญชี, ทริสเรทติ้ง, สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เป็นต้น) แถลงกรณี บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนต่อภาพรวมตลาดทุน เบื้องต้นประเมินมูลค่าความเสียหายกว่า 3.4 หมื่นล้านบาท จากหุ้นกู้ 5 รุ่น รวม 9.1 พันล้านบาท และความเสียหายจากการทุจริตงบการเงินราว 2.5 หมื่นล้านบาท ยังไม่นับรวมมูลค่าตลาด (Market Cap) ที่ราคาหุ้น STARK ดำดิ่งลงอย่างรวดเร็ว ส่วนการตรวจสอบผู้สอบบัญชี สำนักงาน ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม หากพบว่ามีส่วนรู้เห็นการกระทำความผิดก็จะมีโทษเช่นเดียวกับผู้กระทำความผิดทุจริตรายอื่นที่มีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะมีการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องรายใด ล่าสุดบลจ.บัวหลวง ขายหุ้น STARK 0.31% เหลือ 4.68%

EGCO เดินเครื่องสำเร็จ เทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO แจกข่าวดี โครงการโรงไฟฟ้าลินเดน โคเจน หน่วยที่ 6 ที่สหรัฐอเมริกา กำลังผลิต 172 เมกะวัตต์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบเดินเครื่อง โดยใช้เชื้อเพลิงร่วมกันระหว่างก๊าซธรรมชาติและก๊าซที่เกิดจากกระบวนการผลิตของโรงกลั่นที่มีไฮโดรเจนเป็นองค์ประกอบ เทคโนโลยีดังกล่าวนี้จะช่วยควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยการลดปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติในกระบวนการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำลง

SAWAD ซื้อคืนหุ้นเงินสดทันใจ ธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD เผย ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด (FM) จำนวน 4,900,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท โดยเป็นการซื้อหุ้นคืนจากธนาคารออมสินตามสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น ระหว่างธนาคารออมสินและบริษัทฯ (สัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น) ในราคาหุ้นละ 306 บาท คิดเป็นมูลค่า 1,499.4 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาเดียวกันกับที่บริษัทฯ เคยขายหุ้นสามัญจำนวนดังกล่าวให้แก่ธนาคารออมสิน ทำให้ภายหลังการเข้าถือหุ้นจะมีสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มเป็น 98% จากเดิมที่ 49% การซื้อคืนหุ้น เงินสดทันใจ เนื่องจากครบกำหนดระยะเวลา 2 ปี

SIRI ขายหุ้น “จงเจษฎ์”  บมจ.แสนสิริ (SIRI) เข้าทำธุรกรรมขายหุ้นสามัญในสัดส่วน 37.5%  ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท จงเจษฎ์ จำกัด ให้แก่ กองทุนส่วนบุคคล ซึ่งบริหารโดย บลจ.เอ็กซ์สปริง เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 เป็นจำนวน 187,500 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 37.50%  ของทุนที่เรียกชำระแล้วของบริษัท จงเจษฎ์ จำกัด อันเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ซึ่งประกอบธุรกิจถือครองที่ดินและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ในราคาซื้อขายทั้งสิ้น 18,750,000 บาท

กลุ่ม EA วูบอีกแล้ว วานนี้ราคาหุ้น EA และหุ้นที่เกี่ยวข้องกับรถเมล์ไฟฟ้าปรับตัวลดลงทั้งกลุ่ม ด้านคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) แจงกรณีเหตุการณ์ไฟไหม้รถเมล์สาย 8 เมื่อวันเสาร์ที่ผานมา (24 มิ.ย.) เบื้องต้นสันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ (Human Error) หรือพนักงานน่าจะต่อสายไฟฟ้าผิด ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร และเกิดไฟไหม้ขึ้นมา ด้านนักวิเคราะห์มองกระทบเชิงจิตวิทยา แต่พื้นฐานยังดี ให้จับตาการส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้าว่าจะเป็นไปตามแผนหรือไม่

TPL หุ้น IPO น้องใหม่ มีไว้ไม่ผิดหวัง ภัทรลาภ ทวีวงศ์ ณ อยุธยา CEO พร้อมทีมงานมากประสบการณ์ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Logistics โดยเฉพาะ จะของเล็กหรือของใหญ่ ส่งได้ไม่มีสะดุด แถมงานระบบก็เป๊ะปัง มีฐานลูกค้าแกร่งสุด ๆ เลยทีเดียว แถม TPL ยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นพัฒนาองค์กรสู่การใช้พลังงานสะอาดในงานขนส่ง ว่า Green Logistics

Back to top button