TISCO กำไรสวยแต่มีตำหนิ

บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป หรือ TISCO เคยได้ชื่อว่าเป็นหุ้นที่ประกาศผลการดำเนินงานเร็วที่สุดในหุ้นกลุ่มธนาคาร คราวนี้ก็เช่นเดียวกัน


บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO เคยได้ชื่อว่าเป็นหุ้นที่ประกาศผลการดำเนินงานเร็วที่สุดในหุ้นกลุ่มธนาคาร คราวนี้ก็เช่นเดียวกัน

แถมยังกำไรดีต่อเนื่องในช่วงที่ราคาหุ้นต่ำติดพื้นจึงไม่น่าแปลกใจที่บรรดานักวิเคราะห์สายเชียร์ออกมาชี้แนะให้ซื้อกันทั่วหน้าเพราะของเขาดีจริง ๆ

โดยกำไรสุทธิไตรมาส 2/2566 อยู่ที่ 1.85 พันล้านบาท ซึ่งแม้ว่ายังไม่ได้เติบโตมากกว่าระยะเดียวกันปีก่อนแต่ก็เติบโตมากกว่าไตรมาสที่ผ่านมาถึง 3% ก็ถือว่าดีกว่าตลาดคาดหมายถึง 4%

การปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทต่าง ๆ หรือสินเชื่อทางธุรกิจที่ดีขึ้นเกิดจากตัวเลขสินเชื่อของธนาคารที่โตมากกว่า 5% เทียบกับไตรมาสที่ผ่านมาและโตมากกว่าระยะเดียวกันปีก่อนถึง 13% โดยมีสินเชื่อทางธุรกิจก็มากกว่า 48% ของระยะเดียวกันปีก่อน โดยสินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนสูงมากถึง 21% ของระยะเดียวกันปีก่อนช่วยให้ปัญหา NPL ที่พุ่งขึ้นอยู่ที่ระดับ 13% ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ

เพียงแต่ตัวเลขกำไรสุทธิที่ไม่เพิ่มขึ้นมาจากธุรกิจหลักทรัพย์ที่ปีนี้ขาดรายได้จากการนำบริษัทเข้าทะเบียนในตลาดหุ้นค่อนข้างต่ำถือว่าเสียฟอร์มอย่างมาก

ภาวะของ TISCO ทำให้นักวิเคราะห์ชี้แนะว่าราคาหุ้นไม่น่าจะเกิน 107 บาท จากการที่ราคาล่าสุดตอนนี้อยู่แถว 96 บาท

ราคาอย่างนี้ให้นักลงทุนพิจารณาเอาเองว่าควรซื้อแล้วถือหรือไม่

X
Back to top button