สังคมข่าวหุ้น

หุ้นกลุ่มพลังงานคึกคัก TOP, PTTGC และ PTTEP หลังราคาน้ำมัน และค่าการกลั่นพุ่งไม่หยุด หลังค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า


หุ้นกลุ่มพลังงานคึกคัก TOP, PTTGC และ PTTEP หลังราคาน้ำมัน และค่าการกลั่นพุ่งไม่หยุด หลังค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนที่กำลังจะออกมาในปลายสัปดาห์นี้ ล่าสุดราคาน้ำมันพุ่งทะลุ 80 ดอลลาร์ไปแล้ว และคาดว่าสิ้นปีจะไปแตะ 86 ดอลลาร์สหรัฐ

แบงก์ร่วงยกแผง นำโดย KKP ราคารูด บล.กรุงศรีฯ มีมุมมอง Negative ต่อกำไรสุทธิไตรมาส 2/2566 ของธนาคารเกียรตินาคินภัทร (KKP) ที่ 1.41 พันล้านบาท ต่ำกว่าตลาดคาดมาก กำไรลดลง -31% จากปีก่อน และ -33% จากไตรมาสก่อน และคุณภาพสินทรัพย์อ่อนแอลง NPL Ratio ที่ 3.60% เพิ่มจาก 3.30% ในไตรมาส 1/2566  ปรับกำไรสุทธิปี 2566-2568 ลงปีละ 21-23% จากค่าใช้จ่ายมากกว่าคาด และปรับใช้ที่ 55 บาท นอกจากนั้นปรับคำแนะนำลงเป็น REDUCE เพราะคุณภาพสินทรัพย์อ่อนแอมาก

ผู้ลงทุนหุ้นกู้ STARK ส่งหนังสือร้องเรียนต่อ ก.ล.ต เรื่อง แจ้งเบาะแสทรัพย์สินเพิ่มเติม นอกเหนือจากที่ปรากฏตามข่าวของ วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ และ ชินวัฒน์ อัศวโภคิน และร้องขอให้มีคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศต่อไปอย่างไม่มีกำหนดของบุคคล ที่ ก.ล.ต.กล่าวโทษไว้ทั้ง 5 ราย  จนกว่าคดีความจะจบสิ้น  เนื่องจาก เกรงว่าจะเหมือนกรณี ชนินทร์ เย็นสุดใจ ซึ่งมีพาสปอร์ตสัญชาติอื่น ได้หลบหนีออกไปตั้งแต่ 24 มิ.ย ที่ผ่านมา และไม่มีแนวโน้มที่จะตามตัวได้เลย เพราะวางแผนมาเป็นอย่างดี

OTO ให้กู้ คณาวุฒิ วรรทนธีรัช รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วันทูวัน คอนแทคส์ (OTO) เผยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้เงินกู้ 100 ล้านบาทแก่ บมจ.วาว แฟคเตอร์ (W) ซึ่ง OTO ถือหุ้น 7.92% โดย W มีแผนจะปรับปรุงร้าน KAGONOYA ชาบูพรีเมียมสไตล์ญี่ปุ่น สาขาเดิม คือ สาขาเมกะบางนา และจะลงทุนเปิดสาขาใหม่ คือ สาขาเซ็นทรัลเวสต์เกต ชั้น 2 และ สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน ชั้น 6 และ สาขาสยามดิสคัฟเวอรี่ ชั้น 3 และเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัทเพิ่มโอกาสเติบโต บริษัทจะได้รับผลตอบแทนที่อัตราดอกเบี้ย 6% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ดีกว่าการลงทุนในเงินฝากกับสถาบันการเงิน แหล่งเงินทุนที่นำมาให้กู้ยืมครั้งนี้ มาจากกระแสเงินสด

ก.ล.ต.ยึดไลเซนส์โบรกฯ สัญญาล่วงหน้าของ บล.เอเชีย เวลท์ หลังแก้ปัญหา NC ไม่ได้ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (คณะกรรมการ ก.ล.ต.) มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า แบบ ส-1 ของบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม 2566 ด้วยเหตุที่ไม่สามารถดำรงคุณสมบัติการเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ตามที่กฎหมายกำหนด

ไอทูเคาะราคาไอพีโอ  บมจ.ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์ (I2) กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชน (IPO) จำนวน 120 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ที่ราคาเสนอขายหุ้นละ 2.70 บาท โดยจะเปิดให้จองซื้อวันที่ 25-27 กรกฎาคม 2566 ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหลักทรัพย์ คือ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) การกำหนดราคา IPO ทำโดยการประเมินมูลค่าหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ด้วยวิธีอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (Price to Earnings Ratio : P/E) ทั้งนี้ ราคาหุ้นสามัญที่เสนอขาย คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิเท่ากับ 20.11 เท่า โดยคำนวณกำไรสุทธิต่อหุ้นจากผลการดำเนินงานในช่วง 4 ไตรมาสล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2565 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2566 ซึ่งมีกำไรสุทธิรวมเท่ากับ 56.40 ล้านบาท และคำนวณจากจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วภายหลังเสนอขาย IPO จำนวน 420 ล้านหุ้น (Fully diluted) จะได้กำไรสุทธิต่อหุ้นประมาณ 0.13 บาทต่อหุ้น

ITD  ลงนามในสัญญาก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพมหานคร–หนองคาย (ระยะที่ 1) งานสัญญาที่ 3-1 งานโยธาสำหรับช่วงแก่งคอย–กลางดง และช่วงปางอโศก–บันไดม้า

Back to top button