AU ยังคงโดดเด่น

ผลประกอบการในช่วงไตรมาสแรกและไตรมาส 2 ปี 2566 ของหุ้นขนมหวานอย่าง AU ที่ออกมาดีเกินคาด โดยมียอดรายได้เพิ่มขึ้น 30% และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 26%


ผลประกอบการในช่วงไตรมาสแรกและไตรมาส 2 ปี 2566 ของหุ้นขนมหวานอย่าง AU หรือ บริษัท อาฟเตอร์ ยู จำกัด (มหาชน) ที่ออกมาดีเกินคาด โดยมียอดรายได้เพิ่มขึ้น 30% และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 26% ถือว่าโดดเด่นจนไม่อาจมองข้ามได้

รายได้ที่เพิ่มขึ้นเป็นระดับ 299 ล้านบาท และกำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นเป็น 43 ล้านบาท จากระยะเดียวกันของปีก่อนที่ได้เพียง 34 ล้านบาท เกิดจากการฉกฉวยโอกาสจากกรณีที่นักท่องเที่ยวจีนซึ่งมีกำลังซื้อสูงเดินทางเข้ามาเมืองไทยมากขึ้นและการเปิดเกมรุกของฝ่ายบริหารที่เข้าไปเจาะตลาดฮ่องกงได้สำเร็จอย่างงดงาม

อัตรากำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นเป็น 13.92% ถือว่าเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีทีเดียวหลังจากที่ตกต่ำจากช่วงโควิดระบาด ซึ่งทำให้บางปีไม่สามารถจ่ายปันผลได้คงทำให้ผู้ถือหุ้นทั้งหลายใจชื้นขึ้นมาได้ว่าสิ้นปีนี้บริษัทน่าจะมีการจ่ายปันผลที่งดงามกว่าเดิม หลังจากที่บริษัทใจป้ำอย่างถึงที่สุดในการจ่ายเงินปันผลของปีก่อนถึง 0.15 บาท ซึ่งเท่ากับ 100% ของกำไรสุทธิต่อหุ้น

ถึงแม้ว่า AU จะยังคงไม่จ่ายเงินปันผลระหว่างทาง แต่ก็ไม่ทำให้ผู้ถือหุ้นใจเสียแต่อย่างใด เพราะขณะนี้ราคาซื้อขายหุ้นบนกระดานที่ระดับ 10.70 บาท ถือว่าเป็นราคาที่ต่ำสุดเทียบกับบุ๊กแวลูที่ระดับ 1.80 บาท หรือต่ำกว่า 10 เท่า อันเป็นปรากฏการณ์ของหุ้นที่เคยมีราคาสูงกว่าบุ๊กแวลูถึง 50 กว่าเท่า

ผู้บริหารของบริษัทยังคงยืนยันถึงหลักการขยายสาขาและแฟรนไชส์อย่างรอบคอบโดยใช้แต่กระแสเงินสดที่มีอยู่อย่างเหลือเฟือของบริษัทเท่านั้น ไม่ก่อหนี้และไม่เพิ่มทุน

แนวทางของการขยายกิจการแบบนี้สร้างความมั่นใจให้ผู้ถือหุ้นในการเข้าซื้อและถือหุ้นบริษัท แม้ว่าที่ผ่านมากระแสของตลาดหุ้นที่ซบเซาทำให้ราคาหุ้นหลุดลงไปใต้ 10 บาทแต่ก็แค่เป็นระยะเวลาสั้น ๆ และราคาหุ้นก็กลับมาฟื้นตัวโดดเด่นขึ้นอีกครั้ง

ที่พูดมาอย่างนี้หวังว่าคงจะไม่มีคนบางคนกล่าวหาว่ามีเอี่ยวกับบริษัทนี้

Back to top button