CV ลอกข้อสอบ OTO.!?

หลังจากสงครามหุ้น บมจ.วันทูวัน คอนแทคส์ หรือ OTO 5 วัน 5 ฟลอร์จบไป..!! เอ๊ะ...เริ่มเห็นเค้าลางจะมีสนามรบใหม่เกิดขึ้นอีกแล้วแฮะ...


หลังจากสงครามหุ้นบริษัท วันทูวัน คอนแทคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ OTO 5 วัน 5 ฟลอร์จบไป..!!

เอ๊ะ…เริ่มเห็นเค้าลางจะมีสนามรบใหม่เกิดขึ้นอีกแล้วแฮะ…จากมติบอร์ดเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2566 ของบริษัท โคลเวอร์ เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CV ที่กำลังตระเตรียมปรับเปลี่ยนโครงสร้างบอร์ด ตามด้วยโครงสร้างทุน..!?

จะว่าไป การปรับเปลี่ยนโครงสร้างบอร์ด การแต่งตั้งกรรมการคนใหม่ คงไม่มีอะไรในกอไผ่…ถ้าไม่ไปสะดุดตากับชื่อ “บัณฑิต สะเพียรชัย” ที่จะมานั่งเป็นกรรมการ มีผลตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.เป็นต้นไป…

ซึ่งเขาคนนี้เคยปรากฏชื่อเป็นบอร์ด OTO มาก่อน และถูกหยิบยกมาปั้นเป็นสตอรี่ขายฝัน กับการรุกไปสู่ธุรกิจพลังงานทดแทน (จากโปรไฟล์ที่สวยหรูของ “บัณฑิต” ซึ่งเป็นอดีตแม่ทัพ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG ที่เคยปลุกปั้น BCPG ขึ้นมาผงาดในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนมาแล้ว) จนราคาหุ้น OTO วิ่งสวิงริงโก้ แต่สุดท้ายไปไม่ถึงฝั่งฝัน วงแตกกระเจิงเสียก่อน นำมาสู่ปรากฏการณ์  5 วัน 5 ฟลอร์ ที่ทำเอานักลงทุนเจ็บเจียนตาย…

ส่วนการปรับโครงสร้างทุนของ CV เป็นเรื่องการเพิ่มทุนแบบมโหฬารจำนวน 3,840 ล้านหุ้น (หุ้นจดทะเบียนเดิม 1,280 ล้านหุ้น) ขายให้ทั้งผู้ถือหุ้นเดิม (RO) และแบบเฉพาะเจาะจง หรือ PP…โดยแบ่งเป็น ก้อนแรก จำนวน 2,560 ล้านหุ้น ขาย RO อัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 1.00 บาท

ก้อนที่สอง จำนวน 2,560 ล้านหุ้น ขาย PP (ยังไม่ระบุราคา) และก้อนสุดท้าย จำนวน 1,280 ล้านหุ้น รองรับการออกวอร์แรนต์ครั้งที่ 1 (CV–W1)

โอเค…การเพิ่มทุน RO และออกวอร์แรนต์ไม่ได้มีนัยอะไร…

แต่ไฮไลต์น่าจะอยู่ที่การเพิ่มทุน PP มากกว่า…แม้ยังไม่ได้บอกว่าเป็นไผ..? แต่แพทเทิร์นดูจะละม้ายคล้ายคลึงกับ OTO อยู่นะ เริ่มจากการเพิ่มทุนให้กับกองทุนและบุคคลรวม 4 ราย พร้อมทั้งดึง “บัณฑิต” เข้ามานั่งรองประธานกรรมการก่อน หลังจากนั้นก็ยกสถานะเป็น CEO คุมทัพ OTO

ก็น่าคิดว่า คนที่จะมาซื้อหุ้น PP ของ CV จะใช่ “บัณฑิต” หรือกลุ่มก๊วนของเขาหรือเปล่าน้อ..? อีกไม่นานคงได้รู้กัน

ส่วนเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนครั้งนี้ ก็ชัดเจนว่าจะถูกแบ่งเป็น 4 ก้อน…ก้อนแรก 1,040 ล้านบาท ใช้ซื้อหุ้นบริษัท เวสท์เทค เอ็กซ์โพเนนเชียล จำกัด (WTX) สัดส่วน 20%, ก้อนที่สอง 500 ล้านบาท ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน, ก้อนที่สาม 500 ล้านบาท นำไปจ่ายหนี้ และก้อนสุดท้าย 2,056 ล้านบาท ใช้สำหรับการลงทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจหลัก…ก็ว่ากันไป

ที่น่าสนใจเห็นจะเป็นการซื้อหุ้นบริษัท เวสท์เทคฯ สัดส่วน 20% ซึ่งประกอบธุรกิจจัดการซากรถยนต์ที่หมดอายุการใช้งาน ธุรกิจการถอดแยกชิ้นส่วน การถอดและการรีไซเคิล ผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุการใช้งาน (Dismantle Recycling) รวมทั้งการแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงแข็ง (Solid recovered fuel : SRF) และธุรกิจการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน…ซึ่งคงมาเสริมความแข็งแกร่งให้กับ CV ที่ทำธุรกิจพลังงานทางเลือกครบวงจร ตั้งแต่โรงไฟฟ้า รับก่อสร้างโรงไฟฟ้า และขายเชื้อเพลิงชีวมวล…อันนั้นไม่เถียง

แต่ทำไม๊ทำไมไม่เปิดชื่อว่าการซื้อหุ้นครั้งนี้จะซื้อจากใคร..? ทำไมต้องปิดเป็นความลับด้วยนะ…อันนี้บ่เข้าใจ๋

แต่ถ้าดูจากโครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัท เวสท์เทคฯ ที่มีบริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MILL ถือหุ้นใหญ่ 65.71% และมีบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ถือหุ้นเบอร์ 4 สัดส่วน 6.40%…ดูทรงแล้วน่าจะซื้อจาก MILL อ๊ะป่าว..?

ช่างเถอะ CV จะซื้อจากใคร…คงไม่ใช่สาระสำคัญ

ที่น่าจับตาคือ แม้หุ้น CV จะไม่กระโตกกระตากเหมือน OTO แต่แนวทางเหมือนกันนะ…ไม่ต่างจากการลอกข้อสอบกันนะเนี่ย

ส่วนคำตอบสุดท้ายจะเหมือนกันหรือเปล่า..? ไม่รู้จริง ๆ

…อิ อิ อิ…

Back to top button