ฟองสบู่หุ้น VinFast

วันที่ 15 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา หุ้นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า VinFast ในเครือ VinGroup จากเวียดนาม เปิดการซื้อขายเป็นวันแรก ในตลาดหุ้น Nasdaq


วันที่ 15 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา หุ้นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า VinFast ในเครือ VinGroup จากเวียดนาม เปิดการซื้อขายเป็นวันแรก ในตลาดหุ้น Nasdaq ด้วยการเข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ผ่าน SPAC (Special Purpose Acquisition Company) โดยควบรวมกิจการกับบริษัทเช็คเปล่าที่ชื่อว่า Black Spade (Black Spade Acquisition) และถือเป็นครั้งแรกของ “หุ้นเวียดนาม” ที่มีการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐฯ

หุ้น VinFast เปิดตลาดที่ 22 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 780 บาท) สูงกว่า 2 เท่า จากราคา 10 ดอลลาร์สหรัฐ ที่มีการตกลงกับ Black Spade โดยราคาปิดตลาดวันแรกที่ระดับ 37.06 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,315 บาท) ด้วยมูลค่าการตลาด (Market Capitalization) กว่า 85,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3 ล้านล้านบาท) สูงกว่ามูลค่าตลาดของ Ford ที่ 48,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.69 ล้านล้านบาท) และ General Motors ที่ 46,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.62 ล้านล้านบาท)

VinFast ถือเป็นหนึ่งบริษัทในเครือ VinGroup บริษัทกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ของประเทศเวียดนาม โดย VinGroup มีธุรกิจในเครือที่หลากหลายมาก ทั้งอสังหาริมทรัพย์ ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต โรงเรียน โรงพยาบาลและอื่น ๆ อีกมากมาย ช่วงปี 2017 VinGroup เกิดความคิดว่าบริษัทมีอยู่หลายธุรกิจแล้ว “ทำไมเราไม่สร้างรถยนต์ขึ้นมาบ้างล่ะ” เพราะมองเห็นว่ายอดขายรถยนต์ในเวียดนาม กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่ในตลาดกลับมีแต่รถจากต่างประเทศทั้งสิ้น

นั่นจึงทำให้ VinFast กำเนิดขึ้นช่วงเดือน มิถุนายนปี 2017 (ช่วงปี 2560) มีคอนเซ็ปต์ว่าเป็น “รถแห่งชาติเวียดนาม” ก่อตั้งโดยฟาม เญิต เวือง (Pham Nhat Vuong) มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของเวียดนาม แม้ไม่มีประสบการณ์วงการรถยนต์มาก่อนเลย แต่ด้วย VinGroup มีเงินทุน จึงทุ่มเงินมหาศาลจ้าง Jim DeLuca อดีตหัวหน้าฝ่ายผลิตจาก General Motors (GM) มานั่งซีอีโอให้กับ VinFast พร้อมทุ่มเงิน 112,000 ล้านบาท เปิดโรงงานผลิต 5 แห่ง ในนครหายฟ่อง ที่เป็นแหล่งประกอบรถยนต์ขนาดใหญ่ของเวียดนาม

โดย VinFast มีเป้าหมายยกระดับแบรนด์รถยนต์เวียดนาม เพื่อใช้ในประเทศ รวมถึงการส่งออกสู่ตลาดโลก พร้อมตั้งเป้าผลิตรถยนต์ปีละ 1 ล้านคัน และปีที่ผ่านมา มียอดขายรถยนต์ 30,000 คัน และปีนี้ตั้งเป้ายอดขายเพิ่มอีกกว่า 45,000 คัน หลังแจ้งเกิด VinFast เพียง 1 ปี มีการเปิดตัวรถยนต์ VinFast ครั้งแรกในงาน Paris Motor Show 2018 ประเทศฝรั่งเศส โดยรถมี 2 รุ่นด้วยกัน คือ VinFast A2.0 ที่เป็นรถเก๋งซีดานและ VinFast SA2.0 ที่เป็นรถเอสยูวี มีการใช้เงินก้อนโตเพื่อจ้าง David Beckham ซูเปอร์สตาร์แห่งวงการฟุตบอลที่มีชื่อเสียงระดับโลก และเชิญ Tran Tieu Vy ในฐานะ Miss Vietnam 2018 ที่มีชื่อเสียงโด่งดังอย่างมากในเวียดนาม มาร่วมงานเปิดตัวด้วย

ด้วยกระแสฟีเว่อร์ของหุ้น VinFast ทำให้ล่าสุดราคาปิดที่ระดับ 70 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,450 บาท) ทำให้มาร์เก็ตแคปก้าวกระโดดมาอยู่ที่ 85,714 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6 ล้านล้านบาท) ด้วยเวลาเพียงแค่ไม่ถึง 2 สัปดาห์

จากกระแสตอบรับ “อย่างบ้าคลั่ง” ที่เกิดขึ้นกับหุ้น Vinfast กลายเป็นที่จับตามองว่า..เกิดการเก็งกำไรด้วยการประเมินมูลค่าบริษัทที่เกินเป็นจริงมากไปหรือไม่.!? และด้วยวิธีการ “เข้าตลาดหุ้นทางอ้อม” ผ่าน SPAC แทนการขาย IPO แบบดั้งเดิมอย่างที่ทำกันเป็นปกติทั่วไป..!!

นั่นหมายถึงสุดท้ายจะกลายเป็น “ฟองสบู่ VinFast” หรือไม่.!?..ดูแล้วน่าอันตรายอย่างยิ่ง.!? 

Back to top button