OISHI สิ้นสุดตลาดทุน.!

ทันทีที่ปิดตลาดฯ วานนี้ (5 ก.ย. 2566) ถือเป็นการปิดตำนานหุ้น OISHI ในตลาดทุนไปด้วย หลังจากอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ มานานเกือบ 20 ปี...


ทันทีที่ปิดตลาดฯ วานนี้ (5 ก.ย. 2566) ถือเป็นการปิดตำนานหุ้นบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ OISHI ในตลาดทุนไปด้วย หลังจากอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ มานานเกือบ 20 ปี…

จริง ๆ แล้ว ตำนานหุ้น OISHI เกิดในมือ “เสี่ยตัน ภาสกรนที” เจ้าพ่อชาเขียวของเมืองไทย แต่ปิดตำนานในมือ “เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี” เสี่ยเบียร์ช้างซะงั้น..!!

โดย OISHI เริ่มเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อช่วงกลางปี 2547 (วันที่ 25 ส.ค. 2547)…ตอนนั้นกระแสชาเขียวฟีเวอร์มั่ก ๆ โดยเฉพาะการงัดแคมเปญตลาด “หวยชาเขียว” อุ๊ย…ส่งรหัสใต้ฝาชิงโชค รวยฟ้าผ่า ลุ้นทั้งรถยนต์ ทองคำ และมือถือ ฯลฯ มาช่วยกระตุ้นยอดขายถล่มทลาย…“เสี่ยตัน” อาศัยจังหวะนั้นดัน OISHI เข้าตลาดฯ

จากนั้นไม่นาน…ต้นปี 2549 ก็ขายหุ้น OISHI จำนวนรวมทั้งสิ้น 103.12 ล้านหุ้น คิดเป็น 55% ให้กับกลุ่ม “เสี่ยเจริญ” ในนามบริษัท นครชื่น จำกัด และพันธมิตร Bengena International Ltd. ในราคาหุ้นละ 32.50 บาทต่อหุ้น…เท่ากับว่า  “เสี่ยตัน” หอบเงินกลับบ้านไปกว่า 3,300 ล้านบาท

OISHI ถูกนำมาเติมเต็มในระบบอีโคซิสเต็มของกลุ่มไทยเบฟฯ กระจายไปจำหน่ายทั้งในกลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร หรือแม้กระทั่งช่องทางตลาดในต่างประเทศ…

แต่ด้วยหุ้น OISHI อยู่ในมือ “เสี่ยเจริญ” ตั้ง 79.66% ทำให้สภาพคล่องหายไป…เลยเป็นที่มาของการเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ

โดยบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ บริษัทในกลุ่ม “เสี่ยเจริญ” ประกาศตั้งโต๊ะเทนเดอร์ฯ หุ้น OISHI ส่วนที่เหลือทั้งหมดจำนวน 76.27 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 20.34%…ที่ราคาสูงลิ่ว 59 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่ากระดานในวันที่ 10 มี.ค. 2566 (เป็นวันที่ประกาศตั้งโต๊ะเทนดอร์ฯ) โดยวันนั้นปิดตลาดฯ ที่ 46.50 บาท

เท่ากับว่า การทำเทนเดอร์ฯ ครั้งนี้ มีพรีเมียมให้กับผู้ถือหุ้นถึง 12.50 บาท เลยทีเดียว

แหม๊…บริษัทในกลุ่ม “เสี่ยเจริญ” ตั้งโต๊ะเทนเดอร์ฯ ทั้งที ต้องสมน้ำสมเนื้อหน่อยสิ…ไม่งั้นเสียชื่อแย่เลย

ด้วยราคาเทนเดอร์ฯ ที่จูงใจซะขนาดนี้…ทำให้ใคร ๆ ก็อยากจะขายหุ้น ล่าสุด OISHI แจ้งว่ามีผู้แสดงเจตจำนงขายหุ้นจำนวน 70.66 ล้านหุ้น คิดเป็น 18.84% รวมมูลค่า 4,169.10 ล้านบาท

นั่นแปลว่า “เสี่ยเจริญ” ปิดฉากหุ้น OISHI กับตลาดทุน ด้วยการรวมหุ้นได้จำนวน 369.38 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 98.50%..!!

ส่วนคนที่ยังไม่ขาย ซึ่งเหลืออยู่น้อยมาก สัดส่วนแค่ 1.50%…ถ้าให้เดาอาจเป็นกองทุนหรือนักลงทุนรายใหญ่ที่มีเงินเย็น ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินมากนัก ก็รอกินเงินปันผลนอกตลาดฯ ไป…ที่สำคัญ คงแอบหวังลึก ๆ ว่า ในอนาคต OISHI จะหวนกลับเข้าตลาดฯ อีกครั้งแหง ๆ…

ก็มีโอกาสเป็นไปได้นะ…อย่าลืมว่าขนาดบริษัท บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ BRC หรือห้าง “บิ๊กซี” หลังจากเปลี่ยนมือจากกลุ่มเซ็นทรัลมาอยู่ในมือ “เสี่ยเจริญ” และถอนหุ้นออกจากตลาดฯ ไปตั้งแต่ปี 2560 ก็มีแผนจะรีเทิร์นเข้าตลาดฯ อีกรอบเหมือนกัน…น่าเสียดายที่เจอโรคเลื่อน…ยังไม่สามารถหาเวลาตกฟากกลับเข้าตลาดฯ ได้

กลับมาที่ OISHI ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ก็จะไม่มีหุ้นตัวนี้อยู่ในตลาดฯ แล้ว…เป็นการปิดตำนาน OISHI กับตลาดทุนไปโดยปริยาย..!!

ส่วนจะปิดถาวรหรือแค่ประเดี๋ยวประด๋าว..? อีกไม่นานคงได้รู้กัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button