TRC ยอมขมเพื่อหวาน.!?

ชัดมากขึ้นเรื่อย ๆ กับกรณีเหมืองโพแทชชัยภูมิ ที่เป็นตำนานมากว่า 30 ปี เมื่อมติบอร์ด TRC ไฟเขียวให้ใส่เงินเพิ่มทุนใน APOT มูลค่ากว่า 4,409 ลบ.


ชัดมากขึ้นเรื่อย ๆ..!! กับกรณีเหมืองโพแทชชัยภูมิ ที่เป็นตำนานมากว่า 30 ปี เมื่อมติบอร์ดบริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRC ไฟเขียวให้ใส่เงินเพิ่มทุนในบริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน) หรือ APOT มูลค่ากว่า 4,409 ล้านบาท

ขณะที่การได้มาของเหมืองโพแทชชัยภูมิ ต้องแลกมาด้วย 1)การเพิ่มทุนจำนวน 2,396.78 ล้านหุ้น ขายให้ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering) อัตราส่วน 4 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 0.20 บาท รวมมูลค่า 479.35 ล้านบาท

และ 2)การออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท

โอเค…ในส่วนของการเพิ่มทุน ก็ต้องเกิดไดลูชันเอฟเฟกต์บ้าง แต่ไม่ใช่ประเด็นใหญ่ เพราะเป้าหมายที่ซ่อนอยู่ของการเพิ่มทุนครั้งนี้เร้าใจกว่าเยอะ นั่นคือต้องการขยายฐานทุนให้ใหญ่ขึ้น..!! สิ่งที่ตามมา หากต้องการกู้เงินสถาบันการเงินก็จะได้วงเงินสูงขึ้น ทำให้สามารถขยับขยายธุรกิจ มีโอกาสเติบโตมากขึ้นนั่นเอง

ดังนั้น ต้องบอกว่าการเพิ่มทุนของ TRC ไม่ใช่การเพิ่มทุนเพื่อหนีตาย (เหมือนหลาย ๆ บริษัท) แต่เพิ่มทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจต่างหากล่ะ…

ทำให้แม้ราคาเพิ่มทุนที่ 0.20 บาท ดิสเคานต์กว่าราคาในกระดาน (วันที่ 26 ก.ย. ปิดตลาดที่ 0.47 บาท) แต่เมื่อวันพุธที่ 27 ก.ย. ราคาหุ้น TRC กลับวิ่งสวนข่าวการเพิ่มทุน โดยปรับเพิ่มขึ้น 6.38% ปิดตลาดที่ 0.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 19.95 ล้านบาท (ปกติข่าวการเพิ่มทุนถือเป็นของแสลงสำหรับนักลงทุน…เนื่องจากจะเกิดไดลูชันเอฟเฟกต์กับตัวผู้ถือหุ้นตัวนั้น ๆ ตามมา)

ที่น่าสนใจ การเกิดขึ้นของโครงการเหมืองโพแทชนั้น TRC จะได้ 2 ทางด้วยกัน…ทางแรก การรับรู้รายได้และกำไรตามสัดส่วนการถือหุ้น (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2566 ถือหุ้นใน APOT อยู่ที่ 25.13% ผ่าน 2 บริษัทลูก ได้แก่ TRC Investment Limited Limited ที่สาธารณรัฐเมอริเชียส 22.46% และ TRC International Limited ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณัฐประชาชนจีน 2.67%)

ส่วนอีกทางเป็นงานรับเหมาก่อสร้างที่หมายมั่นปั้นมือเอาไว้ ซึ่งได้มีการเซ็น Letter of Award ไปตั้งแต่ปี 2559 โดยประเมินว่ามูลค่าการก่อสร้างรวมจะอยู่ที่ 43,129.36 ล้านบาท เท่ากับว่าระหว่างทางจะได้เงินก้อนนี้ก่อน และจะผูกปิ่นโตกินยาว…ซึ่งที่ผ่านมา TRC จมอยู่กับโครงการนี้ จากการตั้งด้อยค่าในงบการเงินก้อนใหญ่ 2,047 ล้านบาท จนทำให้งบปี 2561 พลิกมาขาดทุนบักโกรกถึง 2,041 ล้านบาท

นั่นหมายความว่า TRC สามารถกลับรายการสำรองก้อนนี้มาเป็นผลกำไรได้น่ะสิ ก็คงทำให้งบโป่งพองเป็นพิเศษ

ก็เลยเป็นที่มาของ TRC ยอมขมเพื่อหวาน..!!

ว่าแต่โครงการเหมืองโพแทช ซึ่งสถานะในปัจจุบันพร้อมดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์มั่ก ๆ ๆ ๆ จะเริ่มได้เมื่อไหร่เนี่ย..!! อยากรู้จัง

เอาเถอะ…ตอนนี้ถือว่าผ่านบันไดขั้นแรกมาแล้ว ก็ต้องดูว่าด่านแรกในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันที่ 17 พ.ย. 2566 นี้ ผู้ถือหุ้นจะไฟเขียวมั้ย..?

ถ้าด่านแรกผ่านไปได้…ช็อตต่อไปต้องจับตาการมาของผู้ลงทุนรายใหม่ ซึ่งถูกจับจ้องไปที่บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ของ “เฮียสมโภชน์ อาหุนัย” ก็น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากแอบส่งคนมาถือหุ้น APOT แล้วบางส่วน…

แต่ถ้าด่านแรกไม่ผ่าน ก็คงขมขื่นกันต่อไป…

…อิ อิ อิ…

Back to top button