หุ้นใหญ่ว้าวุ่น

ช่วงหลังมานี้ “โมนิก้า” รู้สึกหงุดหงิดกับการเคลื่อนตัวของตลาดหุ้นไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะทิศทางการเคลื่อนตัวค่อนข้างสะเปะสะปะมากเกินไป


ช่วงหลังมานี้ “โมนิก้า” รู้สึกหงุดหงิดกับการเคลื่อนตัวของตลาดหุ้นไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะทิศทางการเคลื่อนตัวค่อนข้างสะเปะสะปะมากเกินไป โดยเฉพาะจังหวะที่ตลาดหุ้นต่างประเทศแดงเถือก แต่ตลาดหุ้นไทยกลับสวนกระแสขึ้นหน้าตาเฉย และในมุมกลับกันจะเห็นว่า ในวันที่ตลาดหุ้นต่างประเทศเขียวปี๋ ตลาดหุ้นไทยดันบวกอ่อน ๆ และส่อแววจะลงไปยืนในแดนลบเสียอย่างนั้นเจ้าค่ะ

ประเด็นข้างต้นก่อให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า การที่ดัชนีป้วนเปี้ยนไปมาในกรอบ 1,420-1,460 จุด มันหมายถึงตลาดหุ้นไทยกำลังพยายามตั้งฐานบริเวณนี้ใช่ไหม? และถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ๆ คงได้เห็นการเหวี่ยงตัวไปมาอีกระยะหนึ่ง โดยหุ้นขนาดใหญ่จะถูก “เวียนซื้อ เวียนขาย” ในระหว่างที่รอตลาดหุ้นไทยกลับเป็นขาขึ้น (ไม่รู้เมื่อไหร่?) “โมนิก้า” ถึงไม่ตื่นเต้นกับการที่ดัชนียืนปิดในระดับ 1,437.85 จุด บวกไป 4.45 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.28 หมื่นล้านบาทนะจ๊ะ

เนื่องจากในตลาดหุ้นมีเรื่องวุ่น ๆ ให้เผือกเยอะขึ้นอีกแล้ว “โมนิก้า” เลยคิดว่า การเม้าท์ถึงประเด็นร้อน ๆ น่าจะประเทืองปัญญามากกว่าการนั่งเฝ้าหน้ากระดานหุ้น เพราะการขึ้นของหุ้นแต่ละตัวสั้นยิ่งกว่าหางอึ่งเสียอีก แถมมูลค่าการซื้อขายในช่วงหลัง ๆ ก็เบาบางเหลือเกิน ส่งผลให้การขึ้นในแต่ละครั้งต้องลุ้นระทึกตลอดเวลา จึงทำให้เซียนหุ้นชะลอลงทุนชั่วคราวไงล่ะตัวเอง!

ขนาดหุ้นขนมขบเคี้ยวตัวพ่ออย่าง SNNP ยังถูกถล่มไม่เลี้ยงเป็นเวลาหลายวัน จนวานนี้ลงมายืนปิดที่ระดับ 17.10 บาท ลบไป 1.60 บาท หรือลงไป 8.55% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 306 ล้านบาท พร้อมกับมีเปเปอร์แนะนำให้ขายว่อนตลาดหุ้นแบบนี้ “โมนิก้า” ถือเป็นเกมที่กดดันให้นักลงทุนต้องยอมเฉือนเนื้อ เพราะกระแสดาวน์เกรดหุ้นตัวนี้แรงมาก จนแมงเม่าบางกลุ่มเกิดอาการหัวโกร๋นกันเป็นแถวน่ะซี

ประเด็นข้างต้นเหมือนกับสิ่งที่ JMT เคยเจอมาก่อนหน้านี้ทุกอย่าง แต่ที่ต่างกันนิดหนึ่งก็คือ ดันมีการปล่อยข่าวลือสารพัดอย่างออกมาเป็นระลอก จนนักเล่นเกิดอาการขวัญผวากันเป็นแถว และจนบัดนี้ก็ยังหลอนไม่เลิก “โมนิก้า” เลยมองว่า เรื่องนี้ต้องรอให้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ ต่อจากนั้นนักเล่นถึงจะคิดได้ว่า การยืนปิดที่ระดับ 33.25 บาท ลบไป 2 บาท หรือลงไป 5.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.24 พันล้านบาท น่าทยอยเก็บขนาดไหน?..อิอิอิ

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” ต้องเอ่ยถึงหุ้นน้องใหม่ TAN ซึ่งเต็มไปด้วยขาใหญ่คับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น “เสี่ยนเรศ” นำทีมมาเอง ตามติดมาด้วยคู่หูดูโอ้ “เสี่ยสุระ-หมอพงศ์ศักดิ์” หรือแม้แต่ “เซียนฮง” ก็ยังมีเอี่ยว แถมยังมี “เสี่ยปู่” คอยปิดท้ายขบวนให้แบบนี้ เดี๊ยนถึงมองว่า การยืนปิดที่ระดับ 16.40 บาท บวกไป 0.10 บาท หรือขึ้นไป 0.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.24 พันล้านบาท น่าจะเป็นการเขย่าหุ้นให้สะเด็ดน้ำ ต่อจากนั้นจะเริ่มไล่แบบสุดซอยนะตัวเอง

ส่วนรายที่กำลังอยู่ในช่วงควานหาฐานอย่างหุ้น MASTER ก็เป็นช็อตที่ทำให้นักเล่นจับตาดูอย่างใกล้ชิด เพราะการที่หุ้นไหลจากระดับ 68 บาทลงมาเรื่อย ๆ จนวานนี้ยืนปิดที่ระดับ 46 บาท ลบไป 7.50 บาท หรือลงไป 14% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 307 ล้านบาท โดยที่ขาใหญ่ยืนดูนิ่ง ๆ แบบนี้ “โมนิก้า” ก็มองเป็นเกมที่ควรนั่งรอเวลาไปเรื่อย ๆ และรอให้แรงขายสะเด็ดน้ำเสียก่อน..เชื่อ หรือไม่เชื่อ ก็ลองถามจารย์ไพบูลย์ดูก็ได้

ในเมื่อบรรดาตัวตึงยังเอาตัวไม่รอด “โมนิก้า” เลยไม่แปลกใจที่หุ้น SKY ถูกรินขายออกมาเรื่อย ๆ จนวานนี้ลงมายืนที่ระดับ 32.75 บาท ลบไป 1.75 บาท หรือลงไป 5% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 223 ล้านบาท เพราะบรรยากาศของการลงทุนไม่เอื้อ แถมธุรกิจที่กำลังเดินหน้าทำก็เกี่ยวข้องกับสายการบิน นักลงทุนเลยกังวลกันว่า เมื่อมีสงครามสู้รบหนักขนาดนี้ การต่อยอดธุรกิจอาจสะดุดชั่วคราว เลยต้องปล่อยของออกมาก่อนก็เท่านั้นเองจ้า

ตบท้ายกันที่ความวุ่นวายของบอร์ด PTT กันดีกว่า เพราะสิ่งที่ผู้ชายมาดแมนอย่าง “ทศพร” ออกมาเรียกร้องผ่าน ก.ล.ต. เที่ยวนี้ มันเหมือนกับเด็กงอแงเมื่อไม่ได้ของเล่น ซึ่งทำให้คนส่วนใหญ่ถึงกับส่ายหน้าเมื่อเห็นพฤติกรรมเช่นนี้ แถมเมื่อดูจากข่าวสารที่ออกมาก่อนหน้านี้..ตั๋วเฮียเคยเขียนใบลาออก แต่ไม่ยอมยื่นก็ทำมาแล้ว ขณะที่เที่ยวนี้ดันกลัวถูกปลดจากประธานเสียอย่างนั้น..แมนเหลือเกิน! วันนี้จึงต้องจับตาผลประชุมบอร์ดว่า ปิ๋วไหม?

Back to top button